Trước đó, ngày 21/1/2023, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án đưa và nhận hối lộ, khởi tố bị can, bắt tạm giam hơn 20 đối tượng liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm 60.04D (phường Tân Biên) và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60.05D (phường Phước Tân) thuộc TP Biên Hòa. Đồng thời, cơ quan chức năng đã đóng cửa 2 trung tâm đăng kiểm tư nhân hoạt động theo mô hình xã hội hóa này.

Đến ngày 27/3/2023, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60.05D đã được cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại. Điều này góp phần giải quyết nhu cầu đăng kiểm đang tăng cao trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Như vậy, trên toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 5 trung tâm (trong tổng số 6 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới) đang hoạt động.

leftcenterrightdel
Các tài xế cho xe xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm tại trung tâm. Ảnh: Chí Cường

Ghi nhận, sau khi Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60.05D mở cửa trở lại, nhiều xe cơ giới đã đến làm các thủ tục và được nhân viên trung tâm tiến hành đăng kiểm theo quy định. Đại diện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60.05D cho biết đã phát phiếu hẹn đăng kiểm cho khoảng hơn 200 xe cơ giới.

Trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại, trung tâm này hoạt động với đội ngũ nhân sự 9 người, mỗi ngày bình quân 2 dây chuyền của trung tâm thực hiện các thủ tục kiểm định cho khoảng 120 xe. Vài ngày tới, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60.05D sẽ triển khai thêm dây chuyền thứ 3 hoạt động hết công suất để giải quyết nhanh, kịp thời nhu cầu đăng kiểm xe của người dân.

Cũng để giải quyết vấn đề chờ đăng kiểm lâu của người dân, hiện nay, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, đã phân bổ các kiểm định viên quân sự đến những trung tâm đăng kiểm có lượng xe đông (đặc biệt tại các khu vực có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp hoạt động).

leftcenterrightdel

Đội ngũ nhân sự gồm 9 người bao gồm kiểm định viên quân sự đang làm việc tại trung tâm. Ảnh: Chí Cường

Theo tìm hiểu, từ đầu năm 2023 đến nay, số lượng xe đến đăng kiểm tại các trung tâm tăng đột biến. Các tài xế sau khi đến nhận phiếu hẹn đăng kiểm thường phải chờ đợi rất lâu, điều này dẫn tới thiệt hại về kinh tế do xe không hoạt động.

Sở Giao thông vận tải Đồng Nai khuyến cáo người đi đăng kiểm xe nên sắp xếp thời gian đúng với lịch hẹn. Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để không mất nhiều thời gian, công sức chờ đợi.

Chí Cường