Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội dự báo, từ sáng ngày 7/9, các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Long Biên, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện: Gia Lâm, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh có gió mạnh cấp 5, cấp 6, sau tăng lên cấp 7, cấp 8, giật cấp 10.

Còn tại thị xã Sơn Tây và các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Phúc Thọ có gió mạnh cấp 4, cấp 5, sau tăng lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 9.

Mưa lớn đã trút xuống Hà Nội, tổng lượng mưa tính từ 7 giờ ngày 6/9 đến 7 giờ ngày 7/9 ở các khu vực: Hoàn Kiếm là 13,5mm; Hà Đông 19,0mm; Sơn Tây 60,2mm; Ứng Hòa 38,4mm; Ba Vì 50,8mm.

Trước diễn biến nguy hiểm của bão Yagi, ngay trong đêm 6/9, có 160 người dân sống tại chung cư xuống cấp A7 Tân Mai, phường Tân Mai, Quận Hoàng Mai (được xây dựng từ năm 1964, nay đã xuống cấp, thuộc nhóm nguy hiểm cấp C) đã được chính quyền quận Hoàng Mai di dời đến Trường Tiểu học Tân Mai cách đó 300m để đảm bảo an toàn trước khi bão Yagi đổ bộ.

Tại nơi ở tạm, chính quyền đã chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, nước uống, chăn chiếu cho người dân. Phường Tân Mai đã thành lập các tổ công tác gồm các ban ngành đoàn thể để hỗ trợ dân di dời.

Đáng chú ý, theo thống kê, đến nay, tại Hà Nội có 7 người bị thương vong do cây đổ. Cụ thể tại quận Hoàng Mai có 1 người chết và 1 người bị thương; quận Hoàn Kiếm có 3 người bị thương; quận Hai Bà Trưng có 2 người.

Theo thống kê, đã có 402 cây xanh bị đổ, cành gãy. Ngoài ra, còn xảy ra một số thiệt hại khác, như ở cột điện bị gãy đổ làm mất điện khoảng 2.517 hộ gia đình ở Hoài Đức; 1 cột điện ở huyện Thanh Trì bị đổ làm 252 hộ gia đình mất điện, hiện đã được cấp điện trở lại; nhiều mái nhà lợp tôn bị tốc mái, sập mái chuồng bò… Nhiều diện tích hoa màu của người dân cũng bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Trước tình hình, diễn biến phức tạp của bão Yagi, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố đề nghị, UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các quận, huyện, thị xã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung ứng phó khẩn cấp bão Yagi.

Tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão Yagi và ảnh hưởng sau bão, bảo đảm an toàn về người và tài sản cho nhân dân.

Hải Hà