Nhận diện nguy cơ

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nguy hiểm và khó lường. Trước nguy cơ đe dọa của dịch bệnh, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang quyết liệt chỉ đạo, thực hiện các chủ trương của Trung ương, của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Đến thời điểm này, Quảng Ninh vẫn là địa bàn an toàn khi gần 50 ngày qua chưa phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng. Từ kết quả đó, sự tin tưởng, ủng hộ, kỳ vọng của người dân vào các chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch của tỉnh ngày càng được củng cố và tăng lên.

Mới đây, qua kiểm tra thực tế, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện 3 “lỗ hổng” trong phòng, chống dịch có nguy cơ rất lớn dẫn đến mầm bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn. Đó là, công tác kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh chưa thực sự triệt để, còn lỏng lẻo, sơ hở. Đặc biệt, trên tuyến đường thủy nội địa, nhất là tại các địa bàn Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều.

Cùng với đó, việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp ho, sốt, khó thở tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập chưa đạt yêu cầu đề ra; một số địa phương chưa quyết liệt chỉ đạo thực hiện trong việc lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc để tầm soát chủ động trong cộng đồng, đặc biệt là ở các địa bàn, đối tượng trọng điểm như các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở y tế và những nơi có nguy cơ cao.

Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm phòng, chống dịch của các cấp, ngành chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả thấp; một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương và một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác...

Trước những nguy cơ đã được chỉ ra, bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã kích hoạt cao nhất cơ chế phòng, chống dịch; phát huy tối đa tinh thần tự lực, tự cường với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ", tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Trong đó, biện pháp quan trọng hàng đầu là tiếp tục siết chặt hơn nữa công tác quản lý, kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh; tập trung ngăn chặn ở mức cao hơn nữa mọi nguồn lây nhiễm dịch từ bên ngoài vào địa bàn trên cả đường hàng không, đường bộ, đường biên giới, đường mòn, lối mở, đường biển và đường thủy nội địa.

Thiết lập “rào chắn”

Với các biện pháp siết chặt công tác quản lý, kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh, thời gian này, Quảng Ninh cũng đã và đang huy động tối đa lực lượng, tập trung triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên diện rộng, đảm bảo nhanh, hiệu quả, an toàn nhất theo phương án tiêm “cuốn chiếu”, khu vực nào xong khu vực đó để tạo "vùng xanh" an toàn.

Để công tác tiêm chủng đảm bảo theo đúng yêu cầu, kế hoạch, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tập huấn công tác tiêm chủng cho hơn 3.000 người tại các đơn vị y tế, đảm bảo đủ nhân lực đáp ứng cho 195 điểm tiêm; thành lập 500 đội tiêm chủng đáp ứng công tác triển khai tiêm diện rộng trên địa bàn tỉnh; huy động tối đa các đội, kíp cấp cứu thường trực tại các điểm tiêm, đảm bảo mỗi điểm tiêm bố trí tối thiểu 1 kíp cấp cứu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Tính đến hết ngày 15/8, toàn tỉnh đã tổ chức tiêm được 260.107 liều vắc xin phòng Covid-19, các đợt tiêm đều diễn ra an toàn.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã thành lập tổ công tác để xây dựng phương án đảm bảo tình huống khi có 5.000 và 10.000 nghìn người mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh; thành lập tổ công tác xây dựng phương án chuyển trạng thái xã hội đáp ứng các cấp độ của dịch bệnh khi có 1.000 người mắc trong cộng đồng. Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng 72 cơ sở cách ly tập trung có thể sử dụng được ngay với công suất có thể tổ chức cách ly cho 14.000 người. Đồng thời, rà soát địa bàn, lên phương án sử dụng, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có, mua sắm thêm trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng tổ chức cách ly tập trung với tổng số 561 cơ sở cách ly tập trung, có thể đáp ứng cách ly được cho 58.466 trường hợp tại một thời điểm.

Ngoài các giải pháp trên, tỉnh Quảng Ninh cũng chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm sàng lọc, tầm soát chủ động trong cộng đồng, trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở y tế, những nơi có nguy cơ cao. Yêu cầu các địa phương xây dựng và thực hiện kế hoạch chỉ định lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên sàng lọc, tầm soát chủ động theo ngày, theo tuần, đảm bảo có tính đại diện cao nhất.

Riêng ngành Y tế, tỉnh yêu cầu, cần xét nghiệm RT-PCR đối với 100% các trường hợp bệnh nhân khám, chữa bệnh có biểu hiện ho sốt, khó thở tại tất cả các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập; hướng dẫn người dân, người lao động tự thực hiện lấy mẫu, test xét nghiệm nhanh. Đồng thời, vận động, khuyến khích người dân tự mua test xét nghiệm nhanh để thường xuyên thực hiện nhằm chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ sức khỏe cho gia đình và bản thân.

Trọng Tài