Thúc đẩy xây dựng làng nghề sinh vật cảnh

Ngày 29/8, UBND thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức lễ khai mạc triển lãm, trưng bày và thi sinh vật cảnh thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ I - năm 2024.

Sự kiện này thu hút gần 50 đơn vị và cá nhân đến từ các huyện, thị xã trong tỉnh Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long, như: Bình Định, Lâm Đồng, Phú Yên, Đắk Nông, Bình Phước, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre...

Có gần 5.000 tác phẩm độc đáo, hấp dẫn, phong phú, đầy đủ các loại hình như bonsai, đá, gỗ lũa, gỗ mỹ nghệ... về  trưng bày tại Quảng trường 10/3 của thành phố Buôn Ma Thuột - thành phố xanh - sinh thái - thông minh và bản sắc với thông điệp “Buôn Ma Thuột -  Điểm đến của cà phê thế giới ”.

leftcenterrightdel
 UBND thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức lễ khai mạc triển lãm, trưng bày và thi sinh vật cảnh lần thứ I - năm 2024. Ảnh: HG

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Tiến Hưng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, nhằm chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam  (2/9/1945 - 2/9/2024); hướng tới kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk, 120 năm Buôn Ma Thuột hình thành và phát triển; 50 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975 - 10/3 /2025), UBND thành phố tổ chức rất nhiều các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Trong đó có hoạt động triển lãm, trưng bày và thi sinh vật cảnh nhằm tạo cơ hội cho Nhân dân và du khách được tham quan, thưởng lãm những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đặc sắc.

Đồng thời, đây cũng là dịp để hội viên Hội Sinh vật cảnh trong và ngoài thành phố được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh, đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật và mang lại hiệu quả kinh tế. Từ đó, xây dựng mô hình, làng nghề, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần lan toả và thu hút thêm nhiều hội viên tham gia vào Hội, thúc đẩy phong trào sinh vật cảnh của thành phố Buôn Ma Thuột ngày càng phát triển.

leftcenterrightdel
 Có gần 5.000 tác phẩm độc đáo, hấp dẫn, phong phú, đầy đủ các loại hình như bonsai, đá, gỗ lũa, gỗ mỹ nghệ... được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: HG

Nhiều tác phẩm độc nhất vô nhị

Anh Phạm Đình Giỏi - một nhà vườn sinh vật cảnh thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, anh đã mang 6 tác phẩm đến trưng bày tại cuộc triển lãm lần thứ I. Trong đó có tác phẩm như: Quần long phượng vũ, thần tài du xuân… Những cây này độc nhất vô nhị, có tuổi đời trên vài chục năm, giá trị trên nhiều tỷ đồng.

Anh Giỏi chia sẻ, sự kiện này rất có ý nghĩa với bản thân anh và những người đam mê sinh vật cảnh. Đây là dịp để những người có cùng đam mê, tình yêu với nghệ thuật sinh vật cảnh có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Đây cũng là dịp để du khách trong và ngoài thành phố chiêm ngưỡng, sưu tầm những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

Đến với triển lãm đầu tiên do UBND thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức, các nhà vườn sinh vật cảnh ngoại tỉnh cũng mang đến nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Nghệ nhân Võ Văn Tuấn đến từ tỉnh An Giang, chuyên cây cảnh bonsai cho hay, ông mang hơn 200 bonsai to nhỏ đủ loại. Ông cho biết, đây là dịp để giao lưu giữa các nhà vườn với nhau; giới thiệu, quảng bá sản phẩm của nhà vườn đến với du khách - những người có cùng tình yêu đam mê cây cảnh. Ông hy vọng, lần triển lãm này sẽ giúp nhiều người hiểu hơn về bộ môn sinh vật cảnh, giúp các nhà vườn bán được sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng.

Triển lãm, trưng bày và thi sinh vật cảnh thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ I - năm 2024 diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 2/9.

Anh Minh