Nhiều giai thoại nói về con số 13 đầy xui xẻo, nhưng không hiểu tại sao con số ấy lại ứng nghiệm với sự cố đau buồn đến khốc liệt đối với những con người, những người chiến sỹ, chẳng quản đường sá xa xôi vượt bộ hàng chục km để đến với Thủy điện Rào Trăng 3 - địa điểm được thông báo là có 30 công nhân đang gặp sự cố khi bị đất đá sạt lở xuống do lũ lụt gây ra.

Điều trùng hợp là, sự cố sạt lở đất khiến cho 13 cán bộ, chiến sỹ tham gia cứu nạn đã mất tích cũng xảy ra vào đêm ngày 13/10 - một ngày ác mộng và đầy đen tối, khiến cho những mất mát đau thương càng trở nên chua xót hơn bao giờ hết.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ lở đất chôn vùi 13 chiến sỹ đi cứu trợ, cứu nạn. Ảnh: La Thành

Sự mát mát và đau buồn ấy đã khiến cho không ít người không kìm nén được cảm xúc của chính mình. Ngay cả trên dòng status của một vị lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng nghẹn lòng thốt lên rằng: “Ta không thể lựa chọn ngày mình sinh ra cũng như ngày mình mất đi - đó là số phận, ta chỉ có thể lựa chọn cho mình cách sống để quyết định ý nghĩa cuộc đời mình…”.

Con số 13 có lẽ là con số “đáng ghét” nhất với bất cứ ai và cũng là con số mang lại cho người miền Trung nhiều thiệt hại nhất trong ngày 13/10 và đã khiến cho nỗi đau buồn càng lớn hơn khi tính đến trưa ngày 15/10, Đoàn Cứu hộ cũng đã và đang tìm kiếm cứu nạn ngay tại vị trí được xác định là nơi xảy ra sự cố sạt lở làm 13 người mất tích trong đêm ngày 13/10.

Theo Thông cáo báo chí số 4 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thì đến 12h trưa ngày 15/10, Đoàn Cứu hộ đã hoàn thành thông tuyến vào Tiểu khu 67 và đang tìm kiếm cứu nạn để thông đường tại Rào Trăng 3.

Tính đến 14h25 ngày 15/10, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã xác minh được vị trí Đoàn Cứu hộ gồm 13 cán bộ, chiến sỹ mất tích tại Tiểu khu 67 và đã tìm thấy được 6 thi thể nạn nhân xấu số tại khu vực Tiểu khu 67. Danh sách nạn nhân chưa được xác định. Hiện tại đã tìm được 19 người ra khỏi thuỷ điện về thành phố Huế, tìm thấy 1 thi thể công nhân tại Thuỷ điện Rào Trăng 3 đưa về Bệnh viện Đa khoa Bình Điền để xác minh danh tính.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động thêm 10 xe múc để hỗ trợ công tác tìm kiếm nạn nhân. Công tác tìm kiếm đang được tích cực triển khai với quyết tâm tiếp cận và đưa các nạn nhân ra khỏi vùng sạt lở một cách nhanh nhất.

leftcenterrightdel
 Bàn thờ tạm lập nên tri ân hương hồn 13 chiến sỹ bị tử nạn. Ảnh: La Thành 

Trước đó, sau khi nghe thông tin công trình Thuỷ điện Rào Trăng 3 sạt lở khiến 3 người chết, 17 người mất tích, ngay lập tức, Đoàn Công tác của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Quân khu 4 đã lên đường cứu hộ, cứu nạn. Đến rạng sáng ngày 13/10, khu vực Đoàn Cứu hộ dừng chân nghỉ lại ở Tiểu khu 67 thuộc Trạm Kiểm lâm sông Bồ bị sạt lở. Vụ sạt lở khiến 13 cán bộ, chiến sĩ bị mất tích, trong đó có Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền.

Bộ Quốc phòng đã điều động máy bay, trực thăng và nhiều phương tiện quân dụng đến cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường để tìm kiếm những nạn nhân xấu số. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng huy động gần 100 chiến sỹ tham gia, phối hợp cùng nhiều lực lượng khác nhau của tỉnh Thừa Thiên Huế để tìm kiếm những nạn nhân đang bị vùi trong đất đá.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

PV