Chịu khó học hỏi, nỗ lực vươn lên

Cựu chiến binh Phùng Minh Út sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng ở ấp An Hòa, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Năm 1970, ông tham gia làm giao liên ở địa phương, sau đó gia nhập quân ngũ vào năm 1972.

Khi đất nước thống nhất, ông công tác tại đơn vị của Quân khu 9, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, rồi làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia.

Sau này, ông trở về quê hương công tác và tham gia Hội Cựu chiến binh xã Gia Hòa 2.

Lúc bấy giờ, cuộc sống gia đình ông cũng như của bà con ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Là một người lính, ông trăn trở phải làm sao để thoát nghèo. Từ đó, ông luôn mày mò, học hỏi, tham gia các chương trình tập huấn kỹ thuật canh tác tiên tiến do địa phương và ngành chuyên môn tổ chức, với quyết tâm “phải làm giàu trên mảnh đất quê hương”.

Nghĩ là làm, ông cùng gia đình đã khai phá hơn 2ha đất để trồng lúa, nuôi tôm. Sau đó, ông làm thêm nghề ương tôm giống để vừa phục vụ cho gia đình, vừa cung cấp con giống cho các hộ nuôi tôm ở địa phương. Với ý chí, nghị lực của một người lính, cùng sự cần cù, chịu khó, gia đình ông Út đã vượt qua khó khăn, trở thành một trong số ít hộ có điều kiện về kinh tế ở địa phương. Ông đã thành công với mô hình tôm - lúa, phát triển trồng trọt và cung cấp con giống cho các hộ nuôi tôm.

Khi kinh tế gia đình đã ổn định, thấy cuộc sống của người dân ở địa phương vẫn còn khó khăn, vất vả, ông Út bắt đầu hành trình làm công tác từ thiện, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có nhiều người là đồng đội, gia đình thương binh, liệt sĩ.

Ông Phùng Minh Út cho biết: “Mình đã qua khó khăn, trong khi nhiều đồng đội không được may mắn, nhiều gia đình thương binh, liệt sĩ, nhiều bà con nông dân ở địa phương còn nghèo khó, trách nhiệm của mình là phải lo được cho những hoàn cảnh đó”.

Năm 2016, ông Phùng Minh Út cùng một số cựu chiến binh xin chính quyền địa phương cho thành lập Hội Từ thiện Cựu chiến binh xã Gia Hòa 2 để cùng vận động gạo, nhu yếu phẩm, tiền của... để giúp đỡ người nghèo.

Chia sẻ về việc làm từ thiện, ông Út cho biết: “Những năm đi bộ đội, tôi và đồng đội được người dân đùm bọc, nuôi dưỡng, chở che. Nếu không có bà con, chúng tôi làm sao sống được đến bây giờ. Công ơn đó lớn lắm, không thể nào đong đếm được. Bây giờ có điều kiện thì mình phải làm gì đó để báo đáp lại tình cảm mà nhân dân đã dành cho mình trong những năm chiến tranh ác liệt”.

“Được giúp bà con là niềm hạnh phúc”

Để Hội Từ thiện đi vào hoạt động, ông Phùng Minh Út là người đầu tiên tự nguyện đóng góp, vận động người thân trong gia đình, bạn bè ủng hộ kinh phí gây quỹ. Khi có kinh phí, thành viên trong hội đã tiến hành khảo sát, xây nhà tình nghĩa cho các đồng đội, nhà tình thương cho những người nghèo khó; hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn, bệnh tật, ốm đau...

Qua nhiều năm hoạt động, đến nay Hội Từ thiện Cựu chiến binh xã Gia Hòa 2 đã vận động xây dựng được 34 căn nhà trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng; xây 2 cầu giao thông nông thôn trị giá hàng trăm triệu đồng; hàng chục tấn gạo giúp người nghèo. Mỗi năm vào dịp Tết Nguyên đán tặng trên 200 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; vận động hàng trăm triệu đồng tiền mặt hỗ trợ cho khoảng 500 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bị nhiễm chất độc da cam; hàng trăm bao xi măng, sắt thép, tiền để xây dựng, sửa sang lại cầu, đường nông thôn, giúp người dân địa phương đi lại thuận tiện hơn.

Điều đáng trân quý là vừa qua, ông Út đã đóng góp một tháng lương thương binh của mình, đồng thời vận động mọi người cùng đóng góp được số tiền hơn 10 triệu đồng vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Ông chia sẻ: “Mình là người lính, sống được đến hôm nay là nhờ có sự bao bọc, chở che của nhân dân, không có dân thì làm gì còn sống để trở về. Khi mình đã có cuộc sống ổn định, phải làm gì đó để báo đáp lại công ơn của nhân dân, được giúp bà con là niềm hạnh phúc của những người lính chúng tôi”.

Lúc đầu số lượng hội viên của Hội Từ thiện chỉ có vài người, nhưng nay đã lên đến hàng chục người. Có người sau khi được hỗ trợ xây nhà tình thương đã tự nguyện gia nhập hội để cùng chung tay giúp đỡ những trường hợp khác. Ngoài ra, nhiều cán bộ xã cũng đóng góp mỗi người từ 50 - 100kg gạo để Hội Từ thiện của các cựu chiến binh có thêm nguồn để tiếp tục làm từ thiện.

Ông Châu Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 2 cho biết: “Cựu chiến binh Phùng Minh Út tự nguyện xin lập Hội Từ thiện để cùng các thành viên là các cựu chiến binh vận động gạo, nhu yếu phẩm, tiền của để giúp đỡ người nghèo. Ông làm việc thiện với tinh thần trách nhiệm rất cao và trung thực nên được nhiều người ủng hộ”.

Với những đóng góp của mình, ông Phùng Minh Út đã được UBND tỉnh Sóc Trăng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tặng bằng khen, giấy khen.

Đặc biệt, cựu chiến binh Phùng Minh Út là một trong những gương điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, do Ban Tuyên giáo Trung ương chọn tham gia Chương trình Giao lưu toàn quốc năm 2019 và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Cảnh Xuân