Công an tỉnh Phú Thọ thông tin, do ảnh hưởng của tình hình mưa, lũ, khoảng 10 giờ 2 phút ngày 9/9/2024, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xảy ra vụ sập nhịp cầu Phong Châu chảy qua đoạn sông Hồng thuộc địa phận 2 xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông và xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao.

Các lực lượng chức năng thuộc tỉnh Phú Thọ đang tích cực, chủ động, khẩn trương tiến hành các biện pháp cứu nạn, cứu hộ nhằm cấp cứu, tìm kiếm người bị nạn và khắc phục hậu quả thiệt hại xảy ra.

Để công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả cao, trong thời gian sớm nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ thông báo rộng rãi đến các cơ quan thông tin, truyền thông, cơ quan, tổ chức, cá nhân và quần chúng nhân dân biết và phối hợp cung cấp những thông tin, tài liệu có liên quan đến người, phương tiện bị nạn và các thông tin khác có liên quan đến vụ việc trên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ thành lập tổ tiếp nhận thông tin khẩn cấp 24h/24h tại 3 địa chỉ sau:

Công ty Quản lý đường bộ tỉnh phú Thọ, số 115, khu 22, xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Số điện thoại cán bộ tiếp nhận: 0913.282.825 (đồng chí Trung tá Trần Phương).

Trạm xăng dầu Công ty TNHH Huy Hoàng, địa chỉ: khu 5, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Số điện thoại cán bộ tiếp nhận: 0989.246.129 (đồng chí Đại úy Nguyễn Mạnh Hưng).

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ, số 216 đường Trần Phú, phường Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Số điện thoại cán bộ tiếp nhận: 0919.333.689 (Thiếu tá Nguyễn Xuân Kha).

leftcenterrightdel
Video hiện trường do camera hành trình người dân ghi được lúc cầu Phong Châu sập và những hình ảnh PV Báo Thanh tra ghi nhận thực tế còn lại của vụ sập cầu 

Khoảng 10 ô tô rơi xuống sông, 13 người mất tích

Trước sự cố sập cầu Phong Châu qua sông Thao trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, theo thông tin ban đầu có một số xe và người rơi xuống sông.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình người bị nạn, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của nhân dân vùng bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ.

Trả lời phỏng vấn tại hiện trường, về thiệt hại, theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thông tin bước đầu có khoảng 10 ô tô, 2 xe máy và khoảng 13 người dân mất tích. "Đây là con số dự kiến còn chưa chính xác", ông Phớc nói.

Theo ông Phớc, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện khắc phục thiệt hại, trong đó, giao quân đội, công an chủ trì cùng Bộ Giao thông vận tải và huyện xem xét, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người bị nạn, cứu chữa cho những người bị nạn được tìm thấy, đưa vào cấp cứu.

Đồng thời, tiến hành chốt chặn 2 đầu, không cho lưu thông, đảm bảo an toàn cho người dân.

Cùng với đó, tính toán phương án làm cầu phao tại đây để đảm bảo lưu thông và không cho phương tiện thủy lưu thông.

Ông Phớc cho biết thêm sẽ có biện pháp để xây dựng cầu mới.

Theo Phó Thủ tướng hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành các biện pháp như dùng camera để soi, chiếu, tìm kiếm xung quanh bờ.

Khi nước rút các thợ lặn, phương tiện sẽ rà soát, tìm kiếm các nạn nhân nhanh nhất.

Khó khăn lớn nhất hiện nay, theo ông Phớc chính là nước dâng lớn và chảy xiết, rất mạnh nên ảnh hưởng công tác cứu hộ.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đang cùng các lực lượng chức năng của địa phương họp để nghe báo cáo tình hình ban đầu và có chỉ đạo phương án cứu hộ cứu nạn, khắc phục nhanh nhất thiệt hại về người và tài sản.

Ông Trần Hoài Giang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ (đơn vị quản lý cây cầu) cho biết: Hiện các lực lượng liên quan đã tới hiện trường cùng nỗ lực xử lý sự cố, tìm kiếm cứu nạn và phân luồng giao thông.

Đêm qua, Tây Bắc đổ mưa cực lớn sau cơn bão Yagi. Yên Bái và Phú Thọ, đoạn có sông Hồng chảy qua, nước dâng cao liên tục.

Cây cầu Phong Châu có kết cấu dàn thép, dài gần 380m, khánh thành giữa năm 1995, và từng được sửa chữa lớn vào năm 2013. Từ năm 2019 tỉnh Phú Thọ đã có lệnh cấm các phương tiện trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao Ngô Đức Sáu cho biết 2 nhịp cầu bị sập nằm ở phía huyện Tam Nông, 1 nhịp còn lại nằm ở phía huyện Lâm Thao.

Ông Sáu nói cầu Phong Châu là cây cầu xây dựng theo công nghệ cũ, có tuổi thọ lâu đời. Hiện lực lượng công an tỉnh, huyện đang check camera để xác định chính xác xem có người, xe nào bị rơi xuống sông khi sập cầu không. Bên cạnh đó các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện đang có mặt để tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời điều tiết phân luồng giao thông, căng dây hiện trường, không để người dân có mặt trên khu vực cầu.

Đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông, ông Phan Trường Sơn, khu 10, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, vẫn còn không khỏi hoảng loạn khi nhớ lại cảnh cầu Phong Châu bị sập, ông bị rơi xuống sông, may mắn thoát nạn.

Theo ông Sơn, khi ông đang di chuyển qua cầu Phong Châu, thấy rung lắc rất mạnh ở đằng sau, rất nhanh sau đó cả xe và người rơi xuống sông. “Cả xe và người tôi rơi xuống sông, chân tôi chạm đáy, nước chảy mạnh và tôi cố ngoi lên”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, ngay cả lúc đã ngoi được lên mặt nước, ông cũng không nghĩ mình sống được vì nước chảy rất mạnh. Lấy hết bình sinh, ông cố bơi vào bờ, được một đoạn thì may mắn với được cây chuối, sau đó vào được bờ.

Nam Dũng