Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) được đặt tại tòa nhà 5 tầng của Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang (thuộc xã Song Mai, TP Bắc Giang), có quy mô 4 tầng điều trị với 101 giường bệnh đa năng, trong đó, tầng 1 có 23 giường hồi sức với đầy đủ oxy, khí nén và hệ thống hút trung tâm; tầng 2-3 với 52 giường có hệ thống oxy và khí nén; tầng 4 có 26 giường có oxy không có khí nén. Hạ tầng Trung tâm có thể mở rộng, bổ sung thêm giường bệnh trong trường hợp cần thiết.

Với tổng số vốn đầu tư 50 tỷ đồng, Trung tâm ICU này vừa được Tập đoàn Sun Group chính thức bàn giao cho tỉnh Bắc Giang vào chiều ngày 4/6, sau 05 ngày “thần tốc” thi công lắp đặt, kể từ thời điểm tiếp nhận mặt bằng.

Ngay trong tối 4/6, những bệnh nhân Covid-19 nặng đầu tiên đã được chuyển tới trung tâm để kịp thời điều trị tích cực. 

Trung tâm hiện được đầu tư đến 60 máy thở, máy siêu âm mới, máy chụp X-quang... có thể thực hiện hồi sức mức độ cao nhất như ECMO (tim, phổi nhân tạo), lọc máu, thở máy... giường thở máy lên đến 70 bệnh nhân thở máy liên tục.

Toàn bộ trang thiết bị y tế Sun Group tài trợ cho Trung tâm ICU Bắc Giang tuân thủ những tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể do các chuyên gia của Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai đưa ra. Ngoài một số trang thiết bị cơ bản có thể mua ngay tại Việt Nam, hầu hết các máy móc thiết bị quan trọng được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển...

Đặc biệt, hệ thống camera lắp đặt tại Trung tâm (54 camera cho 4 tầng) có thể chiếu tận mặt bệnh nhân và từng thông số truyền đến phòng điều hành, y bác sĩ không cần phải đến trực tiếp giường bệnh nhân, hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm và giảm tải cho y bác sĩ. Cùng với đó, hệ thống máy oxy khí nén lắp đặt tại Trung tâm toàn bộ tự động hóa, sẵn sàng oxy khí nén lỏng cho bệnh nhân thở, cấp đến từng đầu giường. Hệ thống này đạt công suất 1 tuần cho 100 giường, giảm tải sức lực con người phải vận chuyển bình oxy, giảm tải cho y bác sĩ và hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, đây là Trung tâm ICU đạt được 04 điểm quan trọng: Trung tâm có quy mô về giường bệnh chữa trị cho bệnh nhân COvid-19 lớn nhất; có trang thiết bị hiện đại nhất; được thi công trong thời gian nhanh nhất và có thể đáp ứng được tính cấp bách, kịp thời nhất trong bối cảnh hiện nay. 

Với quyết tâm và nỗ lực tập trung tối đa để đưa Trung tâm ICU đi vào vận hành sớm nhất, kịp thời giúp Bắc Giang giảm bớt áp lực trong điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, trong giai đoạn cao điểm của 04 ngày đầu thi công, Sun Group đã huy động tới 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công suốt ngày đêm.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự phối hợp của nhiều sở, ngành, sự đồng hành của các cán bộ, chuyên gia Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai, sự hỗ trợ của nhiều lực lượng, Trung tâm đã hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch 2 ngày.

Đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị thi công lắp đặt Trung tâm, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế khẳng định: “Chúng tôi có thể nói đây là một kỳ tích trong việc thiết lập các đơn vị ICU với quy mô lớn như vậy và trong thời gian ngắn như vậy. Tổng số có 5 ngày kể cả thiết kế, thi công và mua sắm thiết bị”. 

Phát biểu tại lễ bàn giao Trung tâm, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang nói: “Điều mà Bắc Giang và Bộ Y tế lo nhất đó là chúng ta chưa có chuẩn bị trước cho tình huống này… Ngay trong tháng vừa rồi đã có một bệnh nhân tử vong và lúc nào cũng có rất nhiều bệnh nhân nặng. Chúng ta rất thiếu một cơ sở hồi sức tích cực. Thế nên việc Tập đoàn Sun Group ủng hộ Bắc Giang một Trung tâm hồi sức tích cực với quy mô 100 giường và tôi được các đồng chí Bộ Y tế nói lại rằng đây là trung tâm hiện đại nhất ở miền Bắc, quy mô cũng là lớn nhất. Chỉ có 5 ngày thôi, chúng ta đã làm ra một Trung tâm thế này. Đây có thể nói là một kỷ lục trong xây dựng Trung tâm hồi sức ở Việt Nam”. 

Thêm vào đó, Sun Group cũng đầu tư sửa chữa nâng cấp công trình nhà ở lưu trú dành cho các bác sỹ, cán bộ y tế, giúp họ có điều kiện sinh hoạt thuận lợi, tiện nghi hơn khi làm việc tại trung tâm ICU.

Là đơn vị luôn tiên phong, liên tục đồng hành chống dịch cùng các địa phương trên cả nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Tây Ninh… từ đầu mùa dịch đến nay, Sun Group đã hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau như xây dựng Bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng, Hải Dương, thiết lập các Trung tâm hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bắc Giang Bắc Ninh, ủng hộ tiền mặt, tặng máy xét nghiệm PCR và bộ Kit Test Covid-19, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho lực lượng biên phòng và công tác phòng dịch tại tỉnh biên giới… 

Dự kiến, sau Trung tâm ICU tại Bắc Giang, Trung tâm ICU tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh do Sun Group tiếp tục tài trợ và thi công với quy mô tương tự sẽ hoàn thành trong một tuần tới. 

Với tâm huyết và những đóng góp thiết thực, kịp thời cùng cả nước trên mặt trận chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp như Sun Group một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của các Tập đoàn kinh tế tư nhân trong sự phát triển của đất nước, đặc biệt là trong nỗ lực phấn đấu đảm bảo mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” mà Chính phủ đã đặt ra.