Nhu cầu cấp thiết

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 khu công nghiệp và 2 khu công nghiệp trong khu kinh tế đang hoạt động; 9 cụm công nghiệp, trong đó có 1 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động và 8 cụm công nghiệp đang triển khai đầu tư. Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Bình Phước dự kiến sẽ thành lập thêm 32 cụm công nghiệp. Tổng nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn này là hơn 156.000 người.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 dự án nhà ở xã hội độc lập; 1 dự án nhà ở thương mại có xây dựng nhà ở xã hội đã và đang được đầu tư xây dựng với 847 căn nhà đã được xây dựng hoàn thành.

Hiện tại, có hơn 75.000 công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Trong đó, nhu cầu nhà ở xã hội khoảng 22.500 người (chiếm khoảng 30%).

Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho rằng, việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các nhóm đối tượng, nhất là đối với công nhân, người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp. Do vậy, rất cần thiết phải xúc tiến đầu tư để mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Theo Đề án Phát triển nhà ở xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 vừa được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt, thì có hơn 156.000 người có nhu cầu nhà ở xã hội. Giai đoạn 2022-2030, tỉnh sẽ triển khai thực hiện 18 dự án nhà ở xã hội cho công nhân với diện tích khoảng 173ha, tập trung ở các địa bàn Đồng Xoài (2 dự án), Chơn Thành (4 dự án), Đồng Phú (9 dự án), Hớn Quản (2 dự án), Lộc Ninh (1 dự án).

Tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội cho khoảng 133.000 người (chiếm khoảng 85% tổng nhu cầu). Trong đó có khoảng 123.000 người thuộc nhóm đối tượng công nhân, 10.000 người thuộc các nhóm đối tượng còn lại.

leftcenterrightdel

Đề án Phát triển nhà ở xã hội đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt. Ảnh: Thu Huyền 

Nhiều chính sách thu hút đầu tư

Tại hội nghị kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội năm 2022 được UBND tỉnh Bình Phước tổ chức vào ngày 15/9, ông Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước nhấn mạnh: Bên cạnh chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ theo quy định, Bình Phước cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân với những chính sách ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn. Lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ và đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư để giải quyết kịp thời những khó khăn, rào cản, phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.

Chính quyền tỉnh Bình Phước sẽ tiến hành rà soát, hoàn thiện và triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho thuê. Tăng cường công tác xúc tiến, mời gọi thu hút đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội; khuyến khích các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, làm tốt công tác quy hoạch và bố trí quỹ đất phù hợp để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội cho công nhân ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Khu vực ưu tiên đầu tư phát triển nhà ở xã hội là Chơn Thành, Đồng Phú, Hớn Quản, Phú Riềng, Lộc Ninh, Bình Long, là những nơi có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế. Tập trung thực hiện các dự án nhà ở xã hội độc lập trên quỹ đất sạch do Nhà nước quản lý, các quỹ đất để phục vụ cho việc mở rộng, thành lập mới các khu công nghiệp và trên quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại đã được đầu tư hạ tầng.

Đối với chính sách ưu đãi các nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn, UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, triển khai ưu đãi về thuế; hướng dẫn thủ tục hồ sơ, quyết định miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; kịp thời giải quyết ưu đãi về thuế theo quy định.

Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Bình Phước phối hợp với Sở Xây dựng để tổng hợp nhu cầu vay vốn đối với các đối tượng để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và các đối tượng để mua, thuê mua nhà ở xã hội, báo cáo UBND tỉnh gửi Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương tổng hợp, bố trí vốn.

Phát biểu tham luận tại hội nghị kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội năm 2022, đại diện Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước mong muốn các nhà đầu tư quan tâm đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, đồng thời hứa sẽ cùng các sở, ngành trong tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư về thủ tục, quy trình nhanh gọn hơn giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai một cách dễ dàng.

Cũng theo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước, để thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, trong thời gian tới, ngoài việc xúc tiến đầu tư, vận động các nhà đầu tư vào lĩnh vực nhà ở công nhân, Ban Quản lý khu kinh tế sẽ tiến hành rà soát với những khu công nghiệp đã triển khai nhưng chưa có đất làm nhà ở thì xem xét bố trí cho chủ đầu tư khu công nghiệp hay các doanh nghiệp có nguyện vọng.

Thu Huyền