Học để đổi đời?

“Kinh doanh bất động sản không khó. Chỉ cần đăng ký tham gia khóa học này là có thể làm giàu”. Hay “chỉ cần học khóa đào tạo chuyên sâu này, thầy sẽ chỉ ra mỏ vàng trên thị trường chứng khoán…” đó là lời giới thiệu của những nhân viên tư vấn các khóa học.

Theo chân chị Ngọc ở phường Phú Nhuận, TP HCM, ngày 6/10, PV Báo Thanh tra đã tham gia khóa học với chủ đề “Bí quyết kinh doanh bất động sản” được tổ chức tại P203 tòa nhà Itaxa 126 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3.

Theo chị Ngọc, buổi đầu là miễn phí, nên đăng ký trước cũng được mà đến rồi đăng ký cũng được. Diễn giả buổi học này là Võ Phi Nhật Huy, theo giới thiệu, anh là nhà sáng lập hệ thống bất động sản cho thuê hàng đầu Việt Nam. Khi vị diễn giả bước lên bục cả phòng vỗ tay rào rào tán thưởng. Lâu lâu vị diễn giả hô lên thì ở dưới hàng chục cánh tay đưa lên. Không khí diễn ra rất sôi nổi y như đã được tập huấn và giống các buổi tọa đàm đa cấp. Hội trường với số lượng khoảng 30 - 40 người và thời gian diễn ra từ 6 giờ chiều đến 10 giờ đêm nhưng không khí vẫn rất sôi nổi.

Chị Linh, đến từ quận Tân Bình cho biết, gia đình buôn bán ở chợ Phạm Văn Hai, nghe người quen giới thiệu nên đi học khóa đào tạo này để buôn bán, đầu tư bất động sản. “Hôm nay chồng và chị đến đây lần đầu với hy vọng đổi đời”, chị Linh nói.

 Thuê phòng ở trọ là thành tỷ phú

Vị diễn giả Võ Phi Nhật Huy mở đầu bài phát rất cuốn hút bằng việc kể về xuất phát điểm của mình. Theo diễn giả, anh từng là người đi thuê nhà, cũng khó khăn không có đồng xu dính túi. Sau đó anh đã mạnh dạn thuê một căn nhà trong đó có 6 phòng ngủ. Sau đó anh cho thuê lại 5 phòng và mình ở một phòng. Mỗi tháng tiền anh thu về từ 5 phòng kia không chỉ đủ để trả phòng mình ở mà còn dư tiền tiêu. Cứ như thế đến nay công ty anh đang cho thuê tới 2.000 sản phẩm là khách sạn, văn phòng ở khắp các tỉnh, TP như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang…  “Tôi là người đầu tư với tỷ lệ thắng 100%, chưa từng thất bại trong bất cứ một thương vụ nào trong lĩnh vực bất động sản”, đó là những lời lẽ hùng hồn của vị diễn giả.

Cũng theo anh Huy, trong kinh doanh bất động sản cho thuê, dường như không sách vở nào dạy, mà chỉ những người trong gia đình truyền lại cho nhau. Bởi vậy vị diễn giả này nói mình đã phải tích lũy, học hỏi, tìm hiểu để có thể thành công và đứng chia sẻ thành công ấy với mọi người.

Để trở thành người giàu có thành đạt như anh Huy, phải học thêm khóa chuyên sâu. Khóa chuyên sâu này có giá khoảng 10 triệu đồng, nhưng với những người tham dự khóa học đầu tiên này anh Huy đã hào phóng tặng một phiếu học 1 triệu đồng. Nghĩa là người đăng ký chỉ mất khoảng 9 triệu nữa để tham gia khóa học tới. Chờ mãi không thấy người đăng ký học, bỗng nhiên trong khán phòng có vài người đóng tiền học, cứ như thế lại có thêm vài người đóng học

Những người không đóng học buổi hôm ấy, ngay ngày hôm sau nhân viên tư vấn điện thoại đến chăm sóc rằng đang có chương trình khuyến mại, nên thuyết phục học viên đăng ký tham dự. Nếu vậy chỉ cần khóa học có 30 người, thì các vị diễn giả các công ty này đút túi cả 300 triệu đồng một các dễ dàng.

Trước đó tại TP HCM có khóa đào tạo “Siêu nhà đầu tư giá trị 2016”, do diễn giả Đặng Trọng Khang dạy để chiến thắng trên thị trường chứng khoán. Hay khóa học về chứng khoán do 1 diễn giả đào tạo. Với khóa học này, được mời gọi rằng “bạn học một lần, dùng cả đời”. Cứ như thế các khóa học thường rất ngắn nhưng với số tiền đóng học không nhỏ. Các chương trình đào tạo này đã thu về hàng trăm triệu đồng/buổi.

Những bài học đau thương

Anh K - người từng tham gia vào khóa đào tạo chơi chứng khoán - cho hay, vì lời lẽ khóa học quá thuyết phục anh thậm chí đã đóng tiền cho cả vợ và con tham dự học. 

Không chỉ anh K mà nhiều người bạn anh K cũng tham gia lớp học. Khi đến học rồi lại bị mồi chài tham gia các buổi huấn luyện khác, hay như mua sách, bộ cờ, mua phần mềm… với giá mỗi món từ 2 đến 7 triệu đồng. “Những người tham gia như bị lạc vào mê trận đó. Các buổi dạy diễn giả đánh tâm lý người học: nào là muốn làm giàu, đưa học viên trở thành người giàu có, phải có phong cách của người giàu… để rồi lần đó tôi lỗ cả tỷ đồng”, anh K nói.

Cũng theo anh K, khi hiểu ra thì biết những gì trên bục giảng của diễn thuyết chỉ là lý thuyết mà không có tính thực tế. Nhiều công thức về chứng khoán chỉ áp dụng ở các nước phát triển mà thôi. “Vị diễn giả dạy “siêu đầu tư” thậm chí còn nói sẽ thành lập ra một quĩ có vốn lên tới 1 triệu USD và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào quĩ đó để mua cổ phiếu có tiềm năng lời cao…”, anh K nói.

Theo anh K tất cả chỉ là bánh vẽ mà người chơi nếu không tỉnh táo thì không chỉ mất tiền đi học mà còn mất tiền đi đầu tư như chơi.

Một trường hợp khác, đáng thương hơn, là một sinh viên tại TP Hồ Chí Minh lang thang thế nào tham gia khóa học miễn phí lần đầu. Vì ham giàu, muốn giàu nhanh, nghe diễn giả nói hay quá và nghĩ rằng chơi chứng khoán không khó nên tìm cách có tiền để chơi. T.H đã điện thoại về nhà nói bố mẹ gom hết tiền, thậm chí gia đình phải bán cả trâu bò để T. H có tiền tham gia khóa đào tạo này.

Một trường hợp khác, anh Tuấn nhà ở Phú Nhuận từng thất bại trong kinh doanh bất động sản. Anh đã bị lỗ ngay 500 triệu khi mua căn hộ chung cư có giá 1,7 tỷ đồng nhưng khi bán chỉ còn 1,2 tỷ, lỗ 500 triệu.

Hóa ra những “mỏ vàng” mà các khóa học vẽ ra chỉ là chiếc bánh vẽ đánh vào tâm lý ham giàu của người dân. Trong khi kinh doanh chứng khoán hay bất động sản cần rất nhiều kiến thức về thị trường, cung cầu, cũng như các chính sách của Nhà nước…

Đấy là chưa kể không ít khóa đạo tào dạng này đang núp bóng hình thức vận động để huy động vốn. Hình thức này, theo các chuyên gia là vi phạm pháp luật.

Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội, Viện Xã hội học cho rằng, không có bất cứ một công thức làm giàu nào có thể áp dụng cho cả triệu người. “Đừng ảo tưởng, kinh doanh cần có sáng tạo, kiến thức và phải dựa trên sự tích lũy kiến thức của bản thân qua nhiều năm chứ không phải là bỏ ra vài triệu đồng để mua công thức làm giàu trong 1 ngày”.

Nghiêm Lan