Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 09/09/2014 - 08:36
(Thanh tra)- Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Lào Cai xảy ra với xe khách giường nằm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có quan điểm sẽ không cho xe giường nằm lưu thông trên địa hình đồi núi. Quan điểm này lại tái diễn như một “căn bệnh” cố hữu của các nhà quản lý Việt Nam, đó là: Không quản được thì cấm.
Loại xe giường nằm sẽ bị Bộ GTVT cấm lưu thông trên địa hình đồi núi. Ảnh minh họa: internet
Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trên toàn quốc hiện đã có 4.553 xe chở khách giường nằm thuộc nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, song song với việc tăng trưởng số lượng thì chỉ trong gần 2 năm qua, số vụ tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến xe khách giường nằm đã có chiều hướng gia tăng với 22 vụ, trong đó có khoảng 30% số vụ xảy ra trên các đoạn đường vùng núi, đèo dốc quanh co. Đặc biệt nghiêm trọng trong ngày 1/9 vừa qua, vụ tai nạn xe khách giường nằm tại Lào Cai đã cướp đi sinh mạng của 13 người và làm hàng chục người bị thương. Trong cuộc họp sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng hiện nay xe giường nằm được đi mọi miền, vùng sâu xa là không được. "Dứt khoát phải quy định xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường núi quanh co. Xe này rất dễ đổ, nên phải quy định rất chặt”, theo ông Thăng.
Ngay sau khi Bộ GTVT nêu quan điểm cấm xe khách giường nằm đi đường đèo dốc, đường núi, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã cho rằng: “Sau khi thẩm định lại về mặt kỹ thuật, xe giường nằm chạy trên đường miền núi là không an toàn và phải cấm thì Bộ GTVT cần phải tạo ra lộ trình để các doanh nghiệp vận tải và hành khách lựa chọn. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp cần hợp tác với chủ trương của Bộ GTVT bằng việc hạ tải, giảm và hạ thấp số giường nằm, hoặc cũng có thể chuyển đổi về xe ghế ngồi để đáp ứng nhu cầu người dân”. Đây cũng chính là ý của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trước đây khi nghiêng về phương án nên xem xét lại quy chuẩn xe thay vì tạo ra các tuyến đường phù hợp.
Sẽ xem xét lại quy chuẩn thiết kế xe đó là quan điểm của Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí trong lần trả lời phỏng vấn báo chí gần đây nhất. Theo ông Trí, xe khách giường nằm được thiết kế và sản xuất theo quy chuẩn Việt Nam đã ban hành và tương đương với quy chuẩn của các nước đã có bề dày trong việc sản xuất xe ô tô. Tuy nhiên, Việt Nam lại khác các nước ở chỗ điều kiện khai thác như đường xá, môi trường, quản lý vận tải… chưa được hoàn hảo. Do đó, “sau vụ tai nạn ở Lào Cai bên cạnh việc rà soát lại các tuyến hoạt động của xe khách giường nằm thì quy chuẩn thiết kế xe nhất thiết phải được xem xét lại”, ông Trí cho biết.
Như vậy, một tư duy cũ kỹ gần như đã ăn sâu vào tiềm thức quản lý, và việc cần làm ở đây là phải có đường chuẩn, xe chuẩn để lưu hành chứ không thể cấm đoán nó khi xe giường nằm thực sự đang là một lựa chọn của rất nhiều hành khách cần di chuyển xa nhưng không có tiền… để đi máy bay. Mà lượng hành khách này hiện tại vẫn chiếm số đông áp đảo…
Minh Minh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024Văn Thanh
20:09 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Thái Hải
19:48 13/12/2024Phương Anh
19:32 13/12/2024Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà