Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hiệu quả khi biết khai thác và quản lý tốt

Thứ năm, 12/04/2012 - 06:49

(Thanh tra)- Những năm gần đây, mạng xã hội (MXH) đã tạo điều kiện để con người có thể bộc lộ suy nghĩ của mình, chia sẻ với cộng đồng. Từ đó, nhiều phong trào, vận động hữu ích được hưởng ứng tích cực như bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; cuộc thi “Cùng hát Tiến quân ca”; nhiều sự kêu gọi của lòng nhân ái được nhân lên.

Ảnh minh họa: Hiến máu nhân đạo - một trong những hoạt động được MXH tuyên truyền, nhân rộng trong thời gian qua

Đối với doanh nghiệp (DN), các chuyên gia về thương mại điện tử (TMĐT) cho rằng, lợi thế sẽ thuộc về những DN biết khai thác, phân tích hiệu quả thông tin thị trường lấy từ các MXH.

Xã hội ảo điều chỉnh xã hội thật

Theo anh Phan Văn Tú một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, với MXH một cơ cấu xã hội mới được hình thành và nhiều blogger đã có thể tổ chức những cuộc vận động lớn, có ích cho xã hội thể hiện sự liên kết trong cộng đồng.

Năm qua, trên facebook và các dịch vụ blog khác, cư dân mạng đã lập ra hàng loạt fan page, câu lạc bộ, nhóm thảo luận để kêu gọi mọi người ủng hộ, hướng về Hoàng Sa, Trường Sa với những lời hiệu triệu “Tôi yêu Việt Nam”, “Hội Những người yêu màu cờ Tổ quốc”, “Việt Nam - Hồ Chí Minh”… Những người tham gia tin rằng, các hành động trên sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút sự chú ý của bạn bè, đặc biệt là bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, các chủ đề về tinh thần yêu nước, những bài học chiến đấu của cha ông được đưa ra bàn luận sôi nổi. Minh chứng là Cuộc thi “Cùng hát Tiến quân ca” dưới hình thức vidieo với hơn 1.000 người tham gia.

Từ những ý tưởng, sự chia sẻ, nhiều tấm lòng nhân ái còn được nhân lên như chiến dịch “Ăn chay vì môi trường” được phát động cuối năm 2010 với sự bảo trợ của Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng đã có 1.700 người tham gia, đến nay vẫn tiếp tục lan rộng ở các tỉnh, TP. Hay sự kiện động đất, sóng thần ở Nhật Bản đã trở thành tâm điểm của MXH một thời gian dài và liên tục phát đi những lời kêu gọi quyên góp cho người Nhật, chung tay giúp nước Nhật khắc phục thảm họa.

Tuy nhiên, trên MXH đã xuất hiện nhiều blog mang tính phản cảm, thiếu tính giáo dục. Chẳng hạn cuối năm 2011, tại TP Yên Bái, 2 thanh niên đi xe máy đâm vào 1 người đàn ông khoảng 60 tuổi, sau đó thủ phạm kể lại trên facebook với những lời lẽ máu lạnh, ngông cuồng. Chưa đầy 1 giờ sau, cả cộng đồng mạng đã vào cuộc để bày tỏ sự phẫn nộ trước sự ngông cuồng của đối tượng có nickname Kẹo mút chơi bời - thủ phạm. Không chỉ dừng lại ở phê phán, cộng đồng mạng hành động và ráo riết truy lùng tung tích, cung cấp thông tin về số điện thoại, địa chỉ, danh tính. Đặc biệt, những “biệt đội truy lùng” thủ phạm đã từ thế giới ảo bước ra đời thực để truy tìm kẻ ngông cuồng. Hơn một tuần sau, thủ phạm tên thật là Nguyễn Văn Linh đã trình báo với cơ quan công an về hành vi phạm tội của mình.

“Những câu chuyện trên đây cho thấy sức mạnh của dư luận thông qua môi trường MXH trong những nỗ lực chia sẻ thông tin, tuyên truyền vận động cái tốt, điều hữu ích, nhân lên lòng nhân ái… Tuy vậy, cho đến nay nói về MXH, không ít người, kể cả những nhà quản lý vẫn còn băn khoăn”, anh Phan Văn Tú nói.

DN không bỏ qua MXH

Đối với DN, nhiều đơn vị kinh doanh sử dụng dịch vụ Facebook Shop do sàn giao dịch TMĐT của trang Chodientu.vn cung cấp. Với giải pháp bán hàng mới này, các đơn vị, DN sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, hiệu quả đem lại cao hơn, tận dụng được xu thế của MXH để tiếp cận số lượng khách hàng lớn.

Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc Cty OSB, đại diện của Alibaba.com tại Việt Nam - trang web cung cấp các dịch vụ trực tuyến và thanh toán trực tuyến tiện ích cho DN cho biết: "Trên MXH, mỗi khi các sản phẩm mới ra mắt, người tiêu dùng đều có các bình luận khen chê, sẽ có tác dụng marketing nhạy bén, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng, giúp giảm thiểu được nguy cơ rủi ro. DN nào biết tận dụng MXH, sẽ là một kênh tiếp xúc khách hàng vô cùng hiệu quả".

Chưa kể, các DN vừa và nhỏ, chỉ cần lập một trang MXH để bán hàng loạt mặt hàng tươi sống như rau sạch, thịt bò, trâu đặc sản miền núi, hay đồ biển... giao hàng tận nơi. Các cửa hàng online này phát triển lớn mạnh, nhanh chóng, buộc các DN có thương hiệu phải suy nghĩ lại.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải xúc tiến một cách nghiêm túc cho các DN nhằm giúp họ bảo đảm tốt nhất thương hiệu của mình; biết tận dụng MXH, nơi quy tụ đông đảo "cư dân", sức mua lớn để phát triển thương hiệu, nắm giữ thị phần. Ngược lại, khi DN đầu tư vào các trang MXH, người dân cũng được sử dụng sản phẩm chất lượng, an toàn và yên tâm. Hơn nữa, khách hàng ngày càng ưa chuộng mua bán trên mạng vì không tốn công đi lại, chỉ cần lướt web lựa chọn mẫu mã, các sản phẩm liên tục được cập nhật, lại được giao hàng tận nhà với giá cả phải chăng.


Trang - Nhung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm