Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đi đường tránh cho lành!

Thứ sáu, 15/05/2015 - 11:22

(Thanh tra)- Các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội đang là sự cảnh báo đối với tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông.

Hiện trường vụ sấp cần cẩu thi công đường sắt chiều ngày 12/5. Ảnh: dantri.com.vn

Nhiều người đã gọi đây là cung đường tử thần, cung đường dễ thất hứa, cung đường nổi da gà... Dù gọi cách nào thì vẫn có một điểm chung đó là nơm nớp lo tai nạn sẽ ập xuống bất cứ lúc nào lên đầu khi đi qua đây.

Vậy có sự lựa chọn nào để tránh tai họa đó?

Ở nhiều nước, khi có một công trình xây dựng mới, hoặc sửa chữa nằm trên một con đường thì, ngay trước khi khởi công vùng đó được khoanh lại, cấm người và xe cộ ngang qua. Nếu vùng được khoanh rộng đồng nghĩa với việc đoạn đường đó sẽ bị cấm qua lại để phục vụ thi công, người và phương tiện tham gia giao thông phải đi theo lộ trình mới được chỉ dẫn. Những khu vực thi công có sử dụng cần cẩu nâng hạ, thì bán kính khu vực an toàn sẽ bằng chiều cao cần cẩu cộng thêm hệ số an toàn.

Nước ta khác xứ người ở chỗ: Xe cộ vẫn tự do lưu thông ngay dưới chân cần cẩu đang hoạt động. Bê tông vẫn được đổ ầm ầm phía trên đầu người và xe qua lại... Cho nên tai nạn xảy ra như vừa qua là điều hiển nhiên!

Có hai lý do để người tham gia giao thông vẫn đi vào vùng nguy hiểm: Thứ nhất, không bị cấm đường ở khu vực thi công. Điều này cũng dễ hiểu: Nếu cấm thì xe cộ phải rẽ sang các đường nhánh khác và nhanh chóng làm tắc cục bộ bởi số lượng người và xe rất đông mà đường lại hẹp. Thứ hai, tâm lý chung ai cũng ngại đi xa thêm một đoạn, đành rằng biết đi xa thì mình tránh được tai nạn rủi ro từ công trường, cho nên hầu hết mọi người đều “liều nhắm mắt đưa chân”.

Sau khi tai nạn chết người xảy ra trên đoạn đường Hà Đông - Cát Linh, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đình chỉ công việc đối với chỉ huy công trường và giám sát đầu tư.

Các tai nạn trên tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vừa qua, UBND TP Hà Nội giao chủ đầu tư và tư vấn giám sát, kịp thời rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức thi công để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, dù cơ quan chức năng có tăng cường giám sát, chủ đầu tư có tăng cường gia cố hệ thống che chắn đến đâu thì cũng chỉ là giải pháp hạn chế rủi ro mà thôi. Vì người và xe cộ vẫn chưa đi ra ngoài vùng đang thi công.

Thực tế, ở Hà Nội, chưa thể cấm các đoạn đường đó bởi đường Nguyễn Trãi, đường Cầu Giấy... là những con đường huyết mạch của Thủ đô. Nếu cấm thì xe cộ sẽ dồn ứ, gây ách tắc lớn. Đó là mâu thuẫn lớn chưa có giải pháp khắc phục.

Theo một số chuyên gia về an toàn lao động, giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay vẫn là sự tăng cường gia cố các trần che chắn trên khu vực người và xe cộ đi qua. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các loại máy móc, thiết bị không đủ điều kiện thi công. Kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành các quy định về an toàn lao động đối với những người lao động trên công trường, tăng ca, tăng người và phương tiện thi công vào ban đêm khi có ít người và xe qua lại... Riêng đối với người đi xe máy, xe đạp điện... nên chọn lộ trình đi tuy có dài đường hơn một chút, nhưng để tránh khu vực đang thi công, chấp nhận ra khỏi nhà sớm hơn thường lệ khoảng mươi phút để xua đi nỗi nơm nớp sợ hãi về một tai họa lơ lửng trên đầu.

Thế Lữ

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm