Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều kiến nghị sau thanh tra tại Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Hàng không

Trần Quý

Thứ bảy, 14/12/2024 - 15:00

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo dưỡng tàu bay tại Công ty Cổ phần (CP) Dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC), Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra nhiều kiến nghị.

Kiến nghị nhiều nội dung sau thanh tra tại Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC). Ảnh: MH

Căn cứ kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN kiến nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chấp thuận thay đổi nhân sự và địa điểm bảo dưỡng tại Cảng Hàng không Chu Lai khi chưa có hồ sơ đề nghị của AESC.

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về giới hạn năng định nhân viên năng định thiết bị phụ với các giới hạn: Điện và cơ giới tại Điều 7.385, Điều 7.043 Phần 7 bộ quy chế an toàn hàng không.

Phòng An ninh hàng không (ANHK) kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc phê chuẩn Quy chế ANHK của AESC.

Thanh tra Cục HKVN yêu cầu AESC khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 283/KL-TTHK ngày 8/11/2024 của Thanh tra Cục HKVN; tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại và quán triệt đến các bộ phận, cá nhân; rà soát, sửa đổi các tài liệu trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với các quy định của pháp luật, thống nhất giữa các tài liệu.

Yêu cầu AESC gửi báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra về Thanh tra Cục HKVN trước ngày 31/12/2024 để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Thanh tra Cục HKVN đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo dưỡng tàu bay tại AESC phát hiện một số tồn tại như: AESC nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy chứng nhận tổ chức bảo dưỡng tàu bay thiếu bản sao giấy chứng nhận tổ chức bảo dưỡng, tài liệu phạm vi hoạt động, tài liệu giải trình năng lực theo điểm 4 khoản b Điều 5.070 bộ quy chế an toàn hàng không; đơn đề nghị chưa đúng theo quy định tại phụ lục Điều 5.033 Thông tư số 11/2022/TT-BGTVT ngày 29/6/2022.

AESC không thực hiện đúng thủ tục đề nghị sửa đổi giấy chứng nhận tổ chức bảo hiểm theo khoản b Điều 5.065 bộ quy chế an toàn hàng không khi có thay đổi nhân sự và địa điểm bảo dưỡng tại Cảng hàng không Chu Lai, nhưng vẫn được Cục HKVN chấp thuận.

Tài liệu quản lý an toàn của AESC còn có một số tồn tại, phần 1 tham chiếu đến Điều 1.184 bộ quy chế an toàn hàng không, nhưng số thứ tự điều này được sửa đổi thành Điều 1.185 bộ quy chế an toàn hàng không; chưa cập nhật sự thay đổi phạm vi áp dụng khi đã dừng hoạt động bảo dưỡng tại Cảng hàng không Chu Lai; chưa tham chiếu Nghị định 75/2007/NĐ-CP, Phần 19 Bộ quy chế an toàn hàng không và Chương trình an toàn quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng; chưa xác định giám đốc điều hành là người chịu trách nhiệm cao nhất của công ty về tài chính và nhân sự; chưa xác định trách nhiệm giải trình trực tiếp về an toàn của các phó tổng giám đốc, giám đốc an toàn chất lượng, chưa định rõ các cấp quản lý có thẩm quyền đưa ra các quyết định liên quan tới khả năng cho phép rủi ro an toàn theo quy định tại Phụ lục 2 Điều 1.185 Bộ quy chế an toàn hàng không…

Hồ sơ bảo dưỡng bình oxy, bình dập cháy, reservoir, thiết bị trao đổi nhiệt (năm 2024) tại cơ sở Hà Nội; hồ sơ bảo dưỡng bánh xe từ tháng 2/2024, hồ sơ bình ắc quy từ 1/2023 tại cơ sở Hồ Chí Minh; hồ sơ bảo dưỡng bánh xe từ năm 2023, 2024 tại cơ sở Đà Nẵng chưa được để trong tủ lưu trữ theo tài liệu phạm vi hoạt động…

Hệ thống chất lượng của AESC chưa tham chiếu Hướng dẫn AC 00-002 đảm bảo quy trình sản xuất của Cục HKVN; nội dung chính sách an toàn và chất lượng chưa mô tả rõ hệ thống đảm bảo chất lượng độc lập nhằm giám sát việc tuân thủ và tính đầy đủ của các quy trình (hoặc hệ thống kiểm tra) để đảm bảo các công việc bảo dưỡng được thực hiện đúng; tàu bay và các thiết bị được ký xác nhận đưa vào khai thác theo đúng các quy định theo quy định tại điểm 2 khoản a Phụ lục 1 Điều 5.087 Bộ quy chế an toàn hàng không.

Công tác bảo đảm ANHK của AESC còn một số tồn tại như: Trách nhiệm về kiểm soát an ninh nội bộ trong Quy chế ANHK có sự chồng chéo giữa Phòng Nhân sự - An toàn lao động và Phòng An ninh; 2 nhân viên kiểm soát an ninh chưa được tổ chức thi cấp giấy phép ANHK theo quy định; AESC chưa có Giáo trình huấn luyện kiến thức ANHK theo quy định tại mục 4 Chương VII Quy chế an ninh do chưa có giáo viên giảng dạy kiến thức ANHK, dự kiến tuyển dụng trong quý 4/2024.

Về công tác phòng cháy, chữa cháy, qua thanh tra phát hiện đội phòng cháy, chữa cháy của AESC tại Hà Nội có 5 người chưa được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm