Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đa dạng hóa hoạt động xúc tiến du lịch

Thứ sáu, 18/05/2012 - 06:38

(Thanh tra)- Với rất nhiều lợi thế về lịch sử, di tích, 1.000 năm văn hiến và đặc biệt nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận, Hà Nội đang nỗ lực tập trung xúc tiến du lịch (XTDL) lên tầm cao mới. Ngành Du lịch Thủ đô phấn đấu trong năm 2012 đón trên 2 triệu lượt khách quốc tế.

Lễ hội hoa Hà Nội

Để đạt được mục tiêu này, hoạt động XTDL cần được đa dạng hóa. Các khu phố cổ Hà Nội ngoài giá trị vật thể, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội bắt đầu đưa hát xẩm, ca trù, biểu diễn võ thuật cổ truyền… phục vụ miễn phí khách du lịch.

Mặt khác, Hà Nội cũng tập trung phát triển du lịch Ba Vì trong năm nay, khai thác các giá trị về văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh. Với mục tiêu này, cơ quan chủ quản sẽ xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch khác nhau và có khả năng thu hút khách rất cao.

Chưa kể, trong năm 2012, bên cạnh việc củng cố, nâng cấp các tour, tuyến đã có, Hà Nội tập trung phát triển du lịch ở các địa điểm văn hóa - lịch sử, đặc biệt là ở 3 Di sản Văn hóa thế giới: Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Lễ hội Gióng ở đền Phù Đổng - Sóc Sơn. Bên cạnh việc nâng cấp tour du lịch làng cổ Đường Lâm, sẽ xây dựng tour du lịch mới tại làng Đông Ngạc (Từ Liêm)...

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn: "Nạn đeo bám, chèo kéo, ép khách mua hàng giá cao là một vấn đề nhức nhối, làm phương hại uy tín của ngành Du lịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính hấp dẫn của điểm đến Việt Nam, không riêng Thủ đô. Để dẹp bỏ "vấn nạn" này rất cần sự vào cuộc tích cực của ngành Du lịch và các địa phương. Tuy nhiên đến nay, hoạt động này vẫn chưa tìm được phương án giải quyết dứt điểm".

Các hoạt động bổ trợ như khu vui chơi giải trí, mua sắm lớn, hiện đại hầu như không có nên sức hấp dẫn du khách chưa cao. Ngoài ra, với 188 điểm di tích, khu phố cổ có nhiều nghề thủ công truyền thống, nhưng hiện đều đang trong tình trạng mai một do thiếu đầu tư bảo tồn. Điều này khiến việc tổ chức các tour gặp nhiều khó khăn.

Năm 2011, Hà Nội đón gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế và gần 12 triệu lượt khách nội địa đạt mức tăng trưởng trên 10%. Tạp chí Du lịch trực tuyến Smart Travel có uy tín nhất khu vực châu Á bình chọn Hà Nội là điểm đến du lịch hấp dẫn thứ 6 của châu Á.

Chưa kể, sản phẩm du lịch của Hà Nội chủ yếu dựa vào khai thác yếu tố tự nhiên, giá trị lịch sử có sẵn chứ chưa được đầu tư đúng mức.

Bắt đầu từ cuối tháng 4, TP đã kiên quyết lập lại trật tự trong kinh doanh du lịch bằng các đợt thanh tra, kiểm tra toàn diện nhằm tạo môi trường du lịch lành mạnh, thanh lịch hơn.

Cùng với đó, với lợi thế du lịch đồng bằng sông Hồng, Hà Nội đang tích cực hợp tác với các tỉnh phía Bắc để tạo sự đa dạng trong tổ chức tour.

Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian tới, Hà Nội và các tỉnh, TP sẽ tăng cường hợp tác trong công tác quản lý Nhà nước, trao đổi khách hai chiều, xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm mới, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, đào tạo nhân lực… Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động kêu gọi đầu tư vào việc nâng cấp cơ sở vật chất ngành Du lịch. Xây dựng tuyến điểm du lịch mang nét đặc trưng vùng, miền phù hợp với từng thị trường khách cụ thể nhưng vẫn thể hiện được tính kết nối hiệu quả giữa các địa phương...

Năm nay, Hà Nội còn tăng cường phối hợp hoạt động XTDL tại thị trường trong nước và quốc tế; tích cực tham gia các sự kiện du lịch, trong đó có Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội 12/2012 đang rất được trông chờ. (Thông qua hoạt động này sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động XTDL của ngành Du lịch Thủ đô trong quảng bá, thu hút khách).

Được biết, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ đón có thêm 300 phòng khách sạn 3 - 5 sao gia nhập thị trường, trong đó có 2 thương hiệu nước ngoài là Hilton Garden Inn. và Candeo Hotel. Đó là chưa kể 2 khách sạn hạng sang là JW Marriott và Landmark 72 sẽ khai trương đầu năm 2013.


Mai Châu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.

Trần Kiên

20:41 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm