Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiếp dân, giải quyết KN,TC là nhiệm vụ trọng tâm

Thứ năm, 20/02/2014 - 08:03

(Thanh tra) - Đó là những chia sẻ của các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị triển khai thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) năm 2014 và tập huấn chuyên đề thanh tra diện rộng về bố trí và quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản khu vực I diễn ra ngày 19/2 tại Hà Nội.

Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Hiếu

>> Phấn đấu giải quyết dứt điểm trên 85% KN,TC phát sinh         >> Triển khai công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC 2014>> Chủ động, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết ngay từ khi mới phát sinhChánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng: Đơn thư gửi trànlan, vượt cấpTrong năm2013, tình hình KN,TC trên địa bàn TP chưa có chiều hướng giảm. Có một số trườnghợp KN,TC có tổ chức, có sự liên kết giữa các đoàn, lợi dụng quyền KN,TC để kích động, xúi giục, lôi kéo tập trung đông người, mang theo băng zôn, biểungữ nhằm tạo sức ép với các cơ quan chính quyền, gây mất an ninh, trật tự côngcộng.Qua tiếp dân, giải quyết KN,TC cho thấy, tình trạng đơn thư gửi trànlan, vượt cấp xuất hiện ở một số nơi, có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạodanh hoặc hết thời hiệu xử lý… Nhiều vụ việc phát sinh từ những năm trước, đãđược các cấp chính quyền xem xét, giải quyết đúng chính sách pháp luật có lý,có tình nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan Nhà nướcđề nghị được xem xét lại.Bên cạnh đó, việc phân loại, xử lý đơn của một số đơn vị chưa chínhxác (nhất là ở cấp cơ sở); một số vụ KN,TC giải quyết còn quá hạn, để tồn đọnggây bức xúc trong nhân dân; tại một số quận, huyện, việc tổ chức thực hiện cácquyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáochưa được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND còn chậmthực hiện…Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thưKN,TC, trong thời gian tới, ngành Thanh tra TP Hà Nội tiếp tục tập trung tuyêntruyền Luật Tiếp công dân, Luật Thanh tra, Luật KN, Luật TC, cácNghị định và Thông tư hướng dẫn; tiếp tục thực hiện Đề án Tăng cường phổ biến,giáo dục pháp luật về KN,TC cho xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016; tăngcường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giảiquyết KN,TC; tiếp tục thực hiện Kết luận số 130 của Bộ Chính trị; Kế hoạch 1130, Kế hoạch 2100 của Thanh tra Chính phủ... Chánh Thanh tra TP Hải Phòng TrầnThị Uyên: Cần có hướng dẫn cụ thể trong vậndụng chế độ chính sách Thực hiện Kế hoạch 1130, đến nay Hải Phòng đã giải quyết xong và kết thúc đối với16 vụ việc có phương án thống nhất với Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan; 10 vụ việcđã ra thông báo chấm dứt giải quyết, nhưng công dân không chịu, tiếp khiếu, cáccơ quan chức năng TP Hải Phòng đã tiến hành đối thoại, nhưng công dân vẫn tiếpkhiếu. Hiện, Hải Phòng vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện. Chánh Thanh tra TP Hải Phòng Trần Thị Uyên. Ảnh: Phương HiếuVề triển khai thực hiện theo Kế hoạch 2100, kiểm tra, rà soát giai đoạn 1, HảiPhòng có 10 vụ việc tồn đọng, kéo dài. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn giải quyết thêm6 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp TP. Trong số những vụ việc này, có nhiềuvụ đã được xem xét giải quyết nhiều lần nhưng công dân không đồng ý. Do vậy, đềnghị Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan quan tâm cho ý kiến về phương án để sớmgiải quyết dứt điểm vụ việc, chấm dứt khiếu kiện. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng cần cóhướng dẫn cụ thể và thống nhất trong vận dụng chế độ chính sách đối với việc giảiquyết các vụ việc KN,TC phức tạp. Trong thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục thực hiện rà soát sau Kế hoạch 2100, đồngthời giao cho từng quận, huyện tiến hành rà soát, nếu thuộc thẩm quyền địa phươngnào thì giao địa phương đó thực hiện.   Thường xuyên tổ chức thanh, kiểmtra trách nhiệm Thủ trưởng các cơ quan hành chính kịp thời chấn chỉnh những thiếusót và nâng cao trách nhiệm trong giải quyết KN,TC; chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnhvực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh KN,TC (quản lý, sử dụngđất đai; đầu tư, xây dựng...) và công khai, minh bạch quá trình xây dựng, banhành, thực hiện chính sách, pháp luật nhằm hạn chế phát sinh KN,TC... Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông: Luôn bảo đảm công bằng trong tiếpdân, giải quyết KN,TCTrong năm 2013, công tác tiếp công dân giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnhQuảng Ninh luôn được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Qua giải quyết, nhiều vụviệc KN,TC đông người, các cơ quan hành chính Nhà nước đã nhận thức được đầy đủ,giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông. Ảnh: Phương HiếuQuảng Ninh luôn xác định công tác tiếp dân, giải quyết các vụ việc KN,TC,nhất là các vụ việc kéo dài là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và cấp thiết để pháttriển kinh tế xã hội của địa phương. Bởi có ổn định tình hình an ninh chính trịthì mới phát triển được kinh tế. Do vậy, trong quá trình tiếp dân, giải quyết KN,TC,các cơ quan chức năng Quảng Ninh luôn bảo đảm công bằng và vận dụng chính sáchcao nhất bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân. Đặc biệt là tập trunggiải quyết dứt điểm từng vụ việc, không thất tín với người dân. Bên cạnh đó, thực hiện giải quyết đến cùng vụ việc, không dừng lại ở việcgiải quyết hết thẩm quyền. Tăng cường tổ chức đối thoại với người dân, trong quátrình đối thoại, yêu cầu công dân mời luật sư để bảo vệ quyền lợi của mình.Trong quá trình tiếp dân, giải quyết KN,TC, cán bộ thực hiện phảinắm chắc nội dung vụ việc, hiểu rõ các quy định của pháp luật và không ban hànhquyết định giải quyết khi chưa rõ nội dung vụ việc; thường xuyên trao đổi thôngtin với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước,  Công an TP Hà Nội để thống nhất quan điểm giảiquyết KN của công dân khi công dân đến Trụ sở để khiếu kiện; kiên trì đối thoạivới công dân từ cấp cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh để tìm ra các căn cứ pháp lý đểgiải quyết thế nào có lợi cho người dân. Đặc biệt là có chế độ khuyến khích thỏađáng đối với các cơ sở hòa giải thành công.Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động làm việc với cơ quan báo chíchia sẻ thông tin về nội dung các vụ việc KN,TC và kết quả giải quyết để kịp thờituyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là công cụ tuyêntruyền pháp luật, cũng như định hướng pháp luật tới người dân hiệu quả nhất. Mụctiêu là làm thế nào để người dân đồng thuận với kết quả giải quyết của các cấp chínhquyền. Phương Hiếu

>> Phấn đấu giải quyết dứt điểm trên 85% KN,TC phát sinh         >> Triển khai công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC 2014>> Chủ động, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết ngay từ khi mới phát sinhChánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng: Đơn thư gửi trànlan, vượt cấpTrong năm2013, tình hình KN,TC trên địa bàn TP chưa có chiều hướng giảm. Có một số trườnghợp KN,TC có tổ chức, có sự liên kết giữa các đoàn, lợi dụng quyền KN,TC để kích động, xúi giục, lôi kéo tập trung đông người, mang theo băng zôn, biểungữ nhằm tạo sức ép với các cơ quan chính quyền, gây mất an ninh, trật tự côngcộng.Qua tiếp dân, giải quyết KN,TC cho thấy, tình trạng đơn thư gửi trànlan, vượt cấp xuất hiện ở một số nơi, có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạodanh hoặc hết thời hiệu xử lý… Nhiều vụ việc phát sinh từ những năm trước, đãđược các cấp chính quyền xem xét, giải quyết đúng chính sách pháp luật có lý,có tình nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan Nhà nướcđề nghị được xem xét lại.Bên cạnh đó, việc phân loại, xử lý đơn của một số đơn vị chưa chínhxác (nhất là ở cấp cơ sở); một số vụ KN,TC giải quyết còn quá hạn, để tồn đọnggây bức xúc trong nhân dân; tại một số quận, huyện, việc tổ chức thực hiện cácquyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáochưa được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND còn chậmthực hiện…Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thưKN,TC, trong thời gian tới, ngành Thanh tra TP Hà Nội tiếp tục tập trung tuyêntruyền Luật Tiếp công dân, Luật Thanh tra, Luật KN, Luật TC, cácNghị định và Thông tư hướng dẫn; tiếp tục thực hiện Đề án Tăng cường phổ biến,giáo dục pháp luật về KN,TC cho xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016; tăngcường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giảiquyết KN,TC; tiếp tục thực hiện Kết luận số 130 của Bộ Chính trị; Kế hoạch 1130, Kế hoạch 2100 của Thanh tra Chính phủ... Chánh Thanh tra TP Hải Phòng TrầnThị Uyên: Cần có hướng dẫn cụ thể trong vậndụng chế độ chính sách Thực hiện Kế hoạch 1130, đến nay Hải Phòng đã giải quyết xong và kết thúc đối với16 vụ việc có phương án thống nhất với Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan; 10 vụ việcđã ra thông báo chấm dứt giải quyết, nhưng công dân không chịu, tiếp khiếu, cáccơ quan chức năng TP Hải Phòng đã tiến hành đối thoại, nhưng công dân vẫn tiếpkhiếu. Hiện, Hải Phòng vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện. Chánh Thanh tra TP Hải Phòng Trần Thị Uyên. Ảnh: Phương HiếuVề triển khai thực hiện theo Kế hoạch 2100, kiểm tra, rà soát giai đoạn 1, HảiPhòng có 10 vụ việc tồn đọng, kéo dài. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn giải quyết thêm6 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp TP. Trong số những vụ việc này, có nhiềuvụ đã được xem xét giải quyết nhiều lần nhưng công dân không đồng ý. Do vậy, đềnghị Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan quan tâm cho ý kiến về phương án để sớmgiải quyết dứt điểm vụ việc, chấm dứt khiếu kiện. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng cần cóhướng dẫn cụ thể và thống nhất trong vận dụng chế độ chính sách đối với việc giảiquyết các vụ việc KN,TC phức tạp. Trong thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục thực hiện rà soát sau Kế hoạch 2100, đồngthời giao cho từng quận, huyện tiến hành rà soát, nếu thuộc thẩm quyền địa phươngnào thì giao địa phương đó thực hiện.   Thường xuyên tổ chức thanh, kiểmtra trách nhiệm Thủ trưởng các cơ quan hành chính kịp thời chấn chỉnh những thiếusót và nâng cao trách nhiệm trong giải quyết KN,TC; chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnhvực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh KN,TC (quản lý, sử dụngđất đai; đầu tư, xây dựng...) và công khai, minh bạch quá trình xây dựng, banhành, thực hiện chính sách, pháp luật nhằm hạn chế phát sinh KN,TC... Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông: Luôn bảo đảm công bằng trong tiếpdân, giải quyết KN,TCTrong năm 2013, công tác tiếp công dân giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnhQuảng Ninh luôn được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Qua giải quyết, nhiều vụviệc KN,TC đông người, các cơ quan hành chính Nhà nước đã nhận thức được đầy đủ,giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông. Ảnh: Phương HiếuQuảng Ninh luôn xác định công tác tiếp dân, giải quyết các vụ việc KN,TC,nhất là các vụ việc kéo dài là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và cấp thiết để pháttriển kinh tế xã hội của địa phương. Bởi có ổn định tình hình an ninh chính trịthì mới phát triển được kinh tế. Do vậy, trong quá trình tiếp dân, giải quyết KN,TC,các cơ quan chức năng Quảng Ninh luôn bảo đảm công bằng và vận dụng chính sáchcao nhất bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân. Đặc biệt là tập trunggiải quyết dứt điểm từng vụ việc, không thất tín với người dân. Bên cạnh đó, thực hiện giải quyết đến cùng vụ việc, không dừng lại ở việcgiải quyết hết thẩm quyền. Tăng cường tổ chức đối thoại với người dân, trong quátrình đối thoại, yêu cầu công dân mời luật sư để bảo vệ quyền lợi của mình.Trong quá trình tiếp dân, giải quyết KN,TC, cán bộ thực hiện phảinắm chắc nội dung vụ việc, hiểu rõ các quy định của pháp luật và không ban hànhquyết định giải quyết khi chưa rõ nội dung vụ việc; thường xuyên trao đổi thôngtin với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước,  Công an TP Hà Nội để thống nhất quan điểm giảiquyết KN của công dân khi công dân đến Trụ sở để khiếu kiện; kiên trì đối thoạivới công dân từ cấp cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh để tìm ra các căn cứ pháp lý đểgiải quyết thế nào có lợi cho người dân. Đặc biệt là có chế độ khuyến khích thỏađáng đối với các cơ sở hòa giải thành công.Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động làm việc với cơ quan báo chíchia sẻ thông tin về nội dung các vụ việc KN,TC và kết quả giải quyết để kịp thờituyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là công cụ tuyêntruyền pháp luật, cũng như định hướng pháp luật tới người dân hiệu quả nhất. Mụctiêu là làm thế nào để người dân đồng thuận với kết quả giải quyết của các cấp chínhquyền. Phương Hiếu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm