Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Bắc Ninh chuyển cơ quan công an 3 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng

Trần Hải

Thứ tư, 09/10/2024 - 15:37

(Thanh tra) - 9 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xử lý, chuyển cơ quan công an 3 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chuyển Công an tỉnh vụ việc Công ty Cổ phần Giấy Thuận Thành có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý đất đai, để các cá nhân xây dựng công trình không đúng mục đích... Ảnh: HH

Đó là con số được nêu tại báo cáo kết quả công tác nội chính, phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và PCTN, UBND tỉnh Bắc Ninh coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lấy kết quả công tác này là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác.

9 tháng đầu năm, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đầy đủ các chương trình, kế hoạch công tác PCTN. Các sở, ban, ngành tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã ban hành, sửa đổi 468 văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện công tác PCTN, tiêu cực năm 2024.

Trong kỳ báo cáo, đã tổ chức 155 cuộc tuyên truyền pháp luật về PCTN, tiêu cực đến 7.476 cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên triển khai thực hiện công khai, minh bạch theo quy định; ưu tiên công khai, minh bạch trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện công khai, minh bạch.

Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, viên chức được thực hiện theo kế hoạch. Đồng thời, thiết lập, công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, KN, TC về tham nhũng vặt theo Chỉ thị 10/CTTTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập được thực hiện nghiêm theo quy định. Năm 2023 có tổng số 2.225/2.225 lượt người người đã kê khai. Trong đó, 1.549 người kê khai hàng năm, 232 người kê khai bổ sung, 70 người kê khai lần đầu và 374 người kê khai phục vụ công tác cán bộ. Đặc biệt, không có cán bộ nào bị xử lý trách nhiệm trong việc kê khai tài sản, thu nhập.

Đối với công tác xác minh tài sản, thu nhập, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh năm 2024. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị bốc thăm bổ sung lựa chọn người được xác minh.

Chánh Thanh tra tỉnh cũng đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách người được xác minh tài sản, thu nhập theo kế hoạch năm 2024 đối với 30 người. Đồng thời, ban hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập đợt 1. Hiện, tổ xác minh đang hoàn thiện báo cáo kết quả.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ khi Luật PCTN năm 2018 có hiệu lực và triển khai kê khai tài sản, thu nhập lần đầu từ năm 2021 đến nay, Thanh tra tỉnh chưa nhận được đơn TC và xác minh khi có dấu hiệu rõ ràng về việc kê khai tài sản, thu nhập không trung thực. Cho đến nay, chưa có người bị xử lý vì kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra về PCTN, tiêu cực và giải quyết KN, TC về tham nhũng, tiêu cực, trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai 30 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN tiêu cực.

Cùng với đó, kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch tại 106 đơn vị; triển khai 15 cuộc kiểm tra về định mức, tiêu chuẩn, chế độ; kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn tại 29 đơn vị; chuyển đổi vị trí công tác của 111 người.

Qua đó, đã xử lý, chuyển cơ quan công an 3 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, đó là: Vụ việc ở huyện Yên Phong, qua công tác giải quyết đơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong đã chỉ đạo tổ xác minh chuyển Công an huyện vụ việc lãnh đạo thôn Yên Vỹ, xã Hòa Tiến thời điểm 2005-2008 bán đất trái thẩm quyền từ đất ao thành đất ở để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ thứ 2, Thanh tra tỉnh đã chuyển Công an thị xã Quế Võ vụ việc giao đất không đúng thẩm quyền vi phạm Điều 15 và Điều 37 Luật Đất đai năm 2003 và lập lại hồ sơ xin giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vi phạm các quy định tại thôn Đồng Chuế, xã Nhân Hòa.

Vụ thứ 3, Thanh tra tỉnh đã chuyển Công an tỉnh vụ việc Công ty Cổ phần Giấy Thuận Thành có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015, gây hậu quả cho các hộ dân ký hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không được giao quyền sử dụng đất theo quy định; ảnh hưởng trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, sẽ tăng cường phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực thông qua thanh tra và giải quyết KN, TC và thực hiện công tác kê khai, công khai, xác minh tài sản, thu nhập…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm