Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tìm thấy hộp đen bị bẹp rúm của máy bay Nga gặp nạn tại Indonesia

Thứ tư, 16/05/2012 - 10:43

Indonesia hôm qua đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay Nga, chiếc hộp đen có thể giải thích lý do vì sao viên phi công kỳ cựu lại đâm chiếc máy bay mới vào ngọn núi lửa ở bên ngoài Jakarta vào tuần trước, làm toàn bộ 45 người thiệt mạng.

Mảnh vỡ máy bay Nga trên sườn núi Salak, Indonesia.

“Chúng tôi đã tìm thấy hộp đen vào khoảng 10h sáng”, Ketut Parwa, người đứng đầu đội tìm kiếm cho biết với các phóng viên vào cuối ngày hôm qua, gần địa điểm xảy ra vụ tại nạn ở núi Salak, tây Java.

 “Hộp đen được tìm thấy cách vị trí đuôi máy bay khoảng 100m”, ông cho biết thêm.

 Đội tìm kiếm Indonesia và các chuyên gia Nga đã rà soát vùng núi rậm rạp trong suốt những ngày qua để tìm hộp đen của chiếc máy bay, nhằm tìm câu trả lời cho nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật hay do lỗi của con người.
 
Chiếc máy bay bị mất liên lạc radio và biến mất khỏi màn hình radar vào thứ tư tuần trước, ngay sau khi cất cánh từ Jakarta, trong chuyến bay trình diễn dự kiến kéo dài khoảng 40 phút, nhằm “chào hàng” chiếc máy bay mới của Nga Sukhoi Superjet 100.

Các nhà phân tích cho rằng vùng núi hiểm trở ở tây Java là thách thức lớn, ngay cả đối với những phi công kinh nghiệm nhất, nếu họ chưa quen với khu vực.

Chiếc hộp đen, được sơn màu vàng chói để dễ phát hiện, bị méo mó trong vụ tai nạn. Nó sẽ được chuyển cho Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, cơ quan điều tra vụ tai nạn cùng với sự giúp đỡ của hơn 70 chuyên gia Nga.

Giới chức trách không cho biết chiếc hộp đen có bị hư hại hay không.

Nghi vấn nổi cộm

Câu hỏi nổi cộm nhất trong vụ tai nạn này là vì sao chiếc máy bay lại bị đâm khi được một phi công kỳ cựu điều khiển. Một ủy ban tìm kiếm sự thật của Nga cho biết có dấu hiệu cho thấy các tiêu chuẩn an toàn đã bị vi phạm.

Ngoài ra, chìa khóa giải mã bí ẩn này là vì sao phi công lại yêu cầu được hạ từ độ cao 10.000 feet (3.000m), xuống 6.000 feet (hơn 1.800m) trước khi biến mất khỏi màn hình radar và đâm vào núi Salak, cao 7.200 feet (gần 2.200m).

Tuần trước, Bộ Giao thông Indonesia xác nhận trạm điều khiển không vận ở Jakarta đã cho phép phi công hạ thấp độ cao khi chiếc máy bay tiến tới một căn cứ quân sự, khu vực có núi cao khoảng 3.000 feet (hơn 900m).

Các nhân viên cứu hộ cho biết thi thể không còn nguyên vẹn của 45 nạn nhân đã bị văng khắp sườn núi, một số văng xuống khe suối sâu. Những thi thể được tìm thấy đã được đưa bằng trực thăng về Jakarta để xét nghiệm DNA, trong khi sứ mệnh tìm kiếm vẫn tiếp tục.

Giới chức Nga cho hay cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể mất tới hơn 1 năm.

 (Theo Dân trí)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mạng lưới buôn lậu vàng, rửa tiền quốc tế bị trừng phạt

Mạng lưới buôn lậu vàng, rửa tiền quốc tế bị trừng phạt

(Thanh tra) - Một mạng lưới buôn lậu vàng và rửa tiền quốc tế đã bị Chính phủ Mỹ và Vương quốc Anh trừng phạt. Các biện pháp bao gồm phong tỏa tài sản, tịch thu tài sản và cấm đi lại, nhằm vào doanh nhân người Anh gốc Kenya, Kamlesh Pattni, một tay buôn lậu vàng "khét tiếng".

Hoài Phương

12:46 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm