Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Phiên xét xử tham nhũng đương kim Thủ tướng Israel sẽ tiếp tục vào tháng 2

Đức Anh

Thứ tư, 27/12/2023 - 18:00

(Thanh tra) - Tòa án Tư pháp Cấp cao của Israel mới đây cho biết, phiên xét xử Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về tội hối lộ, lừa đảo và vi phạm lòng tin dự kiến sẽ tiếp tục vào tháng 2 năm sau.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

Trước đó, phiên tòa lên kế hoạch sẽ tiếp tục vào tháng 10, nhưng đã bị tạm hoãn sau khi xung đột Israel - Hamas ở Gaza nổ ra vào ngày 7/10.

Ngày 1/12, Bộ trưởng Tư pháp Israel Yaris Levin dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp thời chiến và tuyên bố hầu hết các hoạt động của tòa án có thể trở lại bình thường.

Ngày 4/12, phiên tòa xét xử ông Benjamin Netanyahu bắt đầu nối lại sau 2 tháng gián đoạn.

Các phiên tòa xét xử ông Netanyahu được khởi động từ tháng 1/2020, khiến ông trở thành thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Israel bị truy tố với các cáo buộc lừa đảo, nhận hối lộ và vi phạm lòng tin của công chúng.

Theo các công tố viên, từ năm 2007 đến năm 2016, ông Netanyahu bị cáo buộc đã nhận những món quà trị giá 700.000 shekels (195.000 USD), bao gồm các hộp xì gà, rượu champagne và đồ trang sức.

Ngoài ra, ông cũng bị buộc tội hối lộ vì được cho là đã thúc đẩy các lợi ích về mặt quy định cho ông Shaul Elovitch - cổ đông kiểm soát của Công ty Viễn thông Bezeq, đồng thời là bạn của ông. Thời điểm đó, các lợi ích này có giá trị hơn 250 triệu USD. Đổi lại, ông Elovitch đảm bảo đưa thông tin tích cực về Thủ tướng Israel trên một trang tin tức trực tuyến mà ông sở hữu.

Thủ tướng Netanyahu nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái, nói rằng ông chỉ nhận quà tặng từ bạn bè và ông không yêu cầu được tặng quà.

Ông Netanyahu cho rằng, những người tố cáo ông đang tham gia vào một “cuộc săn phù thủy”.

Luật pháp Israel quy định, thủ tướng không bị buộc phải từ chức, trừ khi bị kết án.

Ông Benjamin Netanyahu (74 tuổi) lãnh đạo đất nước từ năm 1996 - 1999 và 2009 - 2021.

Tháng 12/2022, ông tái đắc cử, đánh dấu nhiệm kỳ thủ tướng thứ sáu với định hướng ưu tiên chính sách gồm 3 nhiệm vụ lớn liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia - tập trung vào vấn đề kết nối các khu vực ngoại vi vào trung tâm đất nước; khôi phục an ninh trong nước và quản trị nhà nước của Israel.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm