Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Interpol xác nhận ra thông báo đỏ đối với con gái của cựu Tổng thống Angola

Ngọc Anh

Thứ sáu, 02/12/2022 - 18:37

(Thanh tra) - Cơ quan Cảnh sát Quốc tế Interpol xác nhận, đã đưa ra thông báo đỏ đối với tỷ phú người Angola Isabel dos Santos - con gái cựu Tổng thống Jose Eduardo dos Santos (nhiệm kỳ 1979-2017). Isabel bị cáo buộc nhiều tội danh khác nhau, bao gồm tham nhũng, rửa tiền, lừa đảo, lợi dụng chức quyền, giao dịch nội gián...

Isabel Dos Santos, con gái cựu Tổng thống Angola và là người phụ nữ giàu nhất châu Phi, trong cuộc phỏng vấn của Reuters ở London, Anh, ngày 9/1/2020. Ảnh: REUTERS/Toby Melville

Theo Hãng tin Reuters, Isabel - người đã nhiều lần phủ nhận hành vi sai trái - đối mặt với các cáo buộc tham nhũng trong nhiều năm, bao gồm cả cáo buộc của Angola vào năm 2020 cho rằng bà và chồng là doanh nhân Dokolo đã chuyển 1 tỷ USD quỹ nhà nước cho các công ty mà họ nắm giữ cổ phần trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Jose Eduardo dos Santos. Trong đó, bao gồm số quỹ từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Angola, Sonangol, mà bà Isabel từng là Chủ tịch.

Trước đó, Hãng Thông tấn Lusa của Bồ Đào Nha ngày 18/11 đưa tin Interpol đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Isabel.

Interpol nói với Reuters rằng, thay vào đó họ đã đưa ra một thông báo đỏ theo yêu cầu của chính quyền Angola.

Interpol giải thích rằng, thông báo đỏ "không phải là lệnh bắt giữ quốc tế" mà là "yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới xác định vị trí và bắt giữ tạm thời một người đang chờ dẫn độ, đầu hàng hoặc hành động pháp lý tương tự".

Theo Lusa, một tài liệu chính thức liên quan đến đề nghị gửi tới Interpol đề cập rằng, Isabel thường ở Bồ Đào Nha, Anh và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Cũng trong tài liệu được Hãng Lusa trích dẫn cho biết, Isabel, 49 tuổi, bị truy nã vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm cáo buộc tham nhũng, rửa tiền, lừa đảo, lợi dụng chức quyền, giao dịch nội gián...

Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, bà Isabel nói với CNN Bồ Đào Nha ngày 29/11 rằng, các tòa án ở Angola thiếu độc lập.

Isabel dos Santos (giữa ảnh) tại một bữa tiệc xa xỉ năm 2018 với chai rượu vang Chateau Mouton 310.700 USD. Các khách mời nổi tiếng bao gồm, từ trái sang: Chris Tucker, Nicole Scherzinger, Paris Hilton và Chris Zylka. Ảnh: David M. Benett/ Getty Images

Isabel dos Santos sinh năm 1973, được Tạp chí Forbes đánh giá là người phụ nữ giàu nhất châu Phi với tài sản lên đến 3,5 tỉ USD, chưa kể những món đồ trang sức bằng vàng, kim cương… trị giá khoảng 600 triệu USD. Bà luôn khẳng định, những gì mình có được là do nỗ lực bản thân chứ không phải vì cha là tổng thống.

Kể từ năm 2016, Isabel trở thành Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Sonangol và giữ vị trí này cho tới năm 2017, khi cha bà là Tổng thống Jose Eduardo dos Santos ốm nặng rồi bị buộc phải thoái vị, ông Joao Lourenco, quan chức cấp cao của Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola (MPLA) lên thay.

Vụ sa thải bà Isabel và tiến hành điều tra về nguồn gốc tài sản của vợ chồng bà là một động thái mạnh mẽ của Tổng thống Lourenco, trong khuôn khổ một chiến dịch chống tham nhũng.

Trong vụ rò rỉ Luanda (Luanda Leaks) gây chấn động đầu năm 2020, Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã tiến hành một cuộc điều tra lớn, lật tẩy hành vi đánh cắp hàng trăm triệu USD từ ngân sách của Isabel.

Tại đó, tiết lộ cách mà Isabel đã sử dụng một mạng lưới những công ty nước ngoài (trong đó có công ty ở Dubai, UAE), tận dụng các mối quan hệ và vị trí lãnh đạo của mình ở Sonangol, biển thủ hàng trăm triệu USD.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm