Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Người tiêu dùng có thể hủy đơn và yêu cầu hoàn tiền đối với đơn hàng đã đặt của Temu

Uyên Uyên

Thứ sáu, 06/12/2024 - 11:18

(Thanh tra) - Đối với trường hợp đã thanh toán đơn hàng trên Temu phiên bản tiếng Việt mà chưa nhận được hàng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương cho biết, người tiêu dùng có thể hủy đơn hàng và yêu cầu hoàn tiền đối với đơn hàng đã đặt trước đó.

Người tiêu dùng có thể hủy đơn hàng và yêu cầu hoàn tiền đối với đơn hàng đã đặt của Temu

Trong thông báo phát đi, đại diện truyền thông của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd - chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử Temu - thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử đã thực hiện nộp hồ sơ đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tiến hành rà soát và yêu cầu Temu bổ sung hồ sơ. Đến nay, Temu đã nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung lần 02, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang trong quá trình xem xét nội dung hồ sơ theo quy định về thương mại điện tử.

Trong thời gian hoàn thiện hồ sơ, Temu đã thực hiện một số yêu cầu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương. Cụ thể:

Tạm dừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam (không sử dụng ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt khi cung cấp dịch vụ trên website Temu.com và ứng dụng di động Temu).

Có cảnh báo với người tiêu dùng về việc đang trong quá trình đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương. Cảnh báo này để người tiêu dùng biết đây là website, ứng dụng chưa được Bộ Công Thương cấp phép và cần thận trọng khi thực hiện giao dịch.

Gỡ bỏ các chương trình khuyến mại chưa tuân thủ quy định pháp luật về xúc tiến thương mại theo pháp luật của Việt Nam. Toàn bộ các sản phẩm, hàng hoá có khuyến mại trên 50% được gỡ bỏ theo quy định tại Nghị định số 81 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và pháp luật có liên quan khác.

Đối với trường hợp đã thanh toán đơn hàng trên Temu phiên bản tiếng Việt mà chưa nhận được hàng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết người tiêu dùng có thể hủy đơn hàng và yêu cầu hoàn tiền đối với đơn hàng đã đặt trước đó.

Hiện, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa hoàn thiện nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi.

Trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong muốn, người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt một số khó khăn. Chẳng hạn, khi nhận được sản phẩm không đúng như mô tả, phát sinh lỗi, hỏng; có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe... người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả hoặc bảo hành sản phẩm sẽ trở nên khó khăn.

Thậm chí, khi xảy ra tranh chấp, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký sẽ không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý trong nước...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

An Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2025 tăng hơn 13,4%

An Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2025 tăng hơn 13,4%

(Thanh tra) - Từ đầu năm 2025 đến nay, công nghiệp tỉnh An Giang duy trì tốc độ tăng trưởng cao, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 13,41%. Nhiều sản phẩm chủ lực tăng mạnh, tạo nền tảng quan trọng để hoàn thành mục tiêu phát triển công nghiệp năm 2025.

Cảnh Nhật

19:43 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm