Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ ba, 22/07/2025 - 19:19
(Thanh tra) - Nhằm mục đích tập trung đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ trở thành động lực tăng trưởng kinh tế chủ chốt của tỉnh Cà Mau trong 6 tháng cuối năm 2025, đặc biệt trong bối cảnh sau hợp nhất đơn vị hành chính, đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể.
Cà Mau tập trung đẩy mạnh phát triển lĩnh vực dịch vụ trở thành động lực tăng trưởng kinh tế chủ chốt. Ảnh: A.X
Theo Sở VH,TT&DL, để thực hiện nội dung thi đua đạt tăng trưởng 8% và phấn đấu đạt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025 và thúc đẩy phát triển du lịch thì mục tiêu cả năm phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ngành dịch vụ phải tăng 9,25% (kết quả 6 tháng đầu năm tăng 9,4%, 6 tháng cuối năm phấn đấu tăng từ 9,13% trở lên).
Để đạt được mục tiêu này, Sở VH,TT&DL đã đặt ra một số chỉ tiêu chủ yếu cần phải đạt được như: kim ngạch xuất khẩu của ngành dịch vụ phấn đấu cả năm đạt từ 2,614 tỷ USD; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, phấn đấu 6 tháng cuối năm đạt khoảng 102 nghìn tỷ đồng, ước tổng mức cả năm đạt khoảng 207,5 nghìn tỷ đồng.
Phấn đấu 6 tháng cuối năm thu hút khoảng 2,8 triệu lượt khách với tổng thu ước đạt 3.700 tỷ đồng…
Để đạt được các mục tiêu đề ra, các Sở, ban, ngành và địa phương cần chủ động phối hợp với Sở VH,TT&DL tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp.
Cụ thể, Sở Công thương sẽ chủ trì theo dõi chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, phấn đấu đạt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo kế hoạch; tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường mới và thị trường Halal. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và thị trường nội địa thông qua các chương trình kích cầu tiêu dùng và các phiên chợ, kết nối cung – cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu. Tăng cường quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Mục tiêu cả năm 2025, tỉnh Cà Mau phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ngành dịch vụ tăng 9,25%. Ảnh: A.X
Sở VH,TT&DL chủ trì chỉ tiêu lượng khách du lịch và tổng thu du lịch; tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính và tham mưu đề xuất chính sách để thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính cạnh tranh cao. Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch trọng tâm như du lịch trải nghiệm địa lý, văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch biển, đảo và du lịch sinh thái gắn với hệ thống rừng ngập nước. Tăng cường công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trọng điểm trong cả nước và quốc tế.
Hoàn thiện hạ tầng du lịch trọng điểm, phát triển các điểm đến tiêu biểu và xúc tiến, quảng bá như: tập trung phát triển du lịch, thu hút du khách đến các điểm nổi tiếng (Mũi Cà Mau, U Minh Hạ, Hòn Đá Bạc, Nhà thờ Tắc Sậy, Mẹ Nam Hải, Nhà công tử Bạc Liêu, Khu du lịch Nhà Mát Bạc Liêu...); xây dựng bộ tài liệu, bản đồ du lịch, video quảng bá; thiết kế tour liên kết vùng; tổ chức các chương trình truyền thông và xúc tiến du lịch.
Tiếp tục tổ chức các hoạt động Chương trình sự kiện Cà Mau - Điểm đến năm 2025, trong đó có sự kiện “Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025”; tổ chức các hoạt động trong sự kiện “Xin chào Cà Mau”; các hoạt động nhằm đảm bảo phục vụ khách du lịch dịp ngày nghỉ Lễ, Tết…
Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan phát triển các nghề truyền thống theo mô hình “Mỗi xã một sản phẩm” để vừa đa dạng hóa các sản phẩm thủ công, vừa là cơ sở hình thành các sản phẩm du lịch làng nghề, sản phẩm du lịch nông nghiệp và cung cấp nguyên liệu nông sản phục vụ chế biến sản phẩm quà tặng du lịch.
Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các xã, phường chủ động phối hợp triển khai nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển hoạt động dịch vụ. Thường xuyên nắm bắt, báo cáo tình hình, đề xuất kịp thời các giải pháp tháo gỡ vướng mắc.
Ngoài ra, Hiệp hội du lịch tỉnh cần tích cực thực hiện tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh tốt đẹp về du lịch Cà Mau để thu hút du khách; tuyên truyền, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch; phối hợp thực hiện công tác quảng bá và xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh; tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện du lịch do tỉnh tổ chức. Cùng với đó, phối hợp các doanh nghiệp, hội viên nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; hỗ trợ, hướng dẫn trong việc xây dựng sản phẩm du lịch mới...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 400 triệu đồng đối với Công ty TNHH Fuji Medical Việt Nam và Công ty TNHH Akanwa Việt Nam vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng nhằm thu hút khách hàng của đối thủ, vi phạm quy định tại Luật Cạnh tranh.
B.S
(Thanh tra) - Đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng/năm được đánh giá phù hợp với biến động chi phí và thu nhập hiện nay.
T.Vân
Mai Lê
T.Vân
Hương Trà
T.Vân
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật