Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiếp công dân trực tuyến: Sẵn sàng kết nối tới tận cấp xã, phường

Lan Anh

Thứ tư, 03/09/2025 - 16:31

(Thanh tra) - Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương tại buổi tiếp công dân trực tuyến nối từ điểm cầu phường Cam Đường, Lào Cai tới Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh

Ngày 3/9/2025, tại phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai, buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND phường được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu địa phương đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Tham dự và trực tiếp chủ trì cùng địa phương, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, đã chia sẻ nhiều ý kiến quan trọng về lợi ích, ưu điểm của tiếp công dân trực tuyến và đối thoại công khai trực tuyến. Đây không chỉ là một bước đổi mới trong tổ chức bộ máy, mà còn là dấu ấn chiến lược trong xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, sát dân và vì dân phục vụ.

Tạo thuận lợi tối đa cho người dân

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, ưu điểm đầu tiên và quan trọng nhất của tiếp công dân trực tuyến là đặt người dân ở vị trí trung tâm phục vụ. Trước đây, công dân ở các xã vùng sâu, vùng xa khi có khiếu nại, tố cáo thường phải vượt hàng trăm cây số đến tỉnh, thậm chí ra Hà Nội, vừa tốn kém, vừa mất thời gian. Với mô hình trực tuyến, họ có thể tham gia buổi tiếp ngay tại trụ sở UBND xã hoặc phường nơi cư trú.

“Người dân không cần đi xa vẫn có thể đối thoại trực tiếp với Trung ương. Đó là sự thay đổi lớn về cách tiếp cận, thể hiện đúng tinh thần gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, ông Điệp nhấn mạnh.

Cách làm này không chỉ giảm gánh nặng chi phí đi lại, lưu trú, mà còn góp phần bảo đảm an toàn, nhất là với người già, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, những đối tượng thường gặp khó khăn trong hành trình đi khiếu kiện.

Lợi ích thứ hai được Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phân tích là tiết kiệm nguồn lực cho Nhà nước và xã hội, đồng thời góp phần ổn định an ninh trật tự. Khi tiếp công dân trực tuyến, số lượng đoàn khiếu kiện đông người kéo về Hà Nội giảm rõ rệt, hạn chế được tình trạng lưu trú dài ngày, tập trung đông người tại các khu vực nhạy cảm.

Ông Điệp chỉ rõ: “Mỗi buổi tiếp công dân trực tuyến hay đối thoại trực tuyến có sự tham gia của nhiều cấp chính quyền, nhiều cơ quan chuyên môn. Vướng mắc được tháo gỡ ngay tại chỗ, tránh tình trạng đơn thư tồn đọng, vượt cấp. Đây cũng là giải pháp giảm thiểu nguy cơ phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự, nhất là trong những dịp diễn ra sự kiện chính trị quan trọng”.

Không chỉ giảm áp lực cho Thủ đô, mô hình này còn giúp chính quyền các địa phương chủ động hơn trong việc xử lý tình huống, không bị động trước các đoàn khiếu kiện lớn.

Nâng cao tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình

Một ưu điểm nổi bật khác được ông Điệp nhấn mạnh là tính công khai, minh bạch. Khi tổ chức tiếp công dân và đối thoại trực tuyến, toàn bộ buổi làm việc được kết nối nhiều điểm cầu, có sự chứng kiến đồng thời của lãnh đạo địa phương, Trung ương, các cơ quan chức năng và người dân.

“Đối thoại trực tuyến công khai giúp người dân thấy rõ thái độ cầu thị, tinh thần trách nhiệm của chính quyền. Cơ quan Nhà nước không chỉ lắng nghe, mà còn phải giải trình ngay lập tức, trước sự giám sát của nhiều bên. Điều này củng cố mạnh mẽ niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”, ông Điệp nói.

Ở một góc độ khác, cơ chế công khai này cũng buộc các cấp chính quyền phải nâng cao năng lực giải quyết, hạn chế tình trạng né tránh hoặc đùn đẩy trách nhiệm. Đây chính là “áp lực tích cực” thúc đẩy sự chuyên nghiệp trong đội ngũ cán bộ tiếp dân.

Điểm nhấn cuối cùng, cũng là tầm nhìn chiến lược mà Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương chia sẻ, là việc gắn tiếp công dân trực tuyến với chuyển đổi số và ứng dụng dữ liệu lớn.

Mỗi buổi tiếp, đối thoại trực tuyến đều được ghi âm, ghi hình, lưu trữ trong hệ thống dữ liệu thống nhất. Từ đó, ngành Thanh tra và các cơ quan chức năng có cơ sở để phân tích, thống kê, nhận diện xu hướng khiếu kiện, dự báo nguy cơ phát sinh các vụ việc phức tạp.

“Đây là lợi thế lớn để quản lý nhà nước dựa trên bằng chứng, thay vì chỉ xử lý vụ việc đơn lẻ. Hệ thống dữ liệu về tiếp công dân sẽ là nền tảng để xây dựng chính sách đúng, trúng, kịp thời hơn”, ông Điệp khẳng định.

Ngoài ra, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các phần mềm quản lý đơn thư và hệ thống quản trị điện tử sẽ giúp kết nối liên thông từ Trung ương tới cấp xã, bảo đảm việc xử lý đơn thư minh bạch, chính xác và kịp thời.

Phó Vụ trưởng Vụ Dân nguyện, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Trần Hồng Cẩn và đại diện lãnh đạo các phòng của Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh.

Đại diện lãnh đạo các phòng của Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh.

Bước tiến mới trong xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân

Điều đặc biệt được ông Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh là Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã sẵn sàng tiếp công dân trực tuyến và đối thoại trực tuyến tới tận cấp xã. Điều này thể hiện quyết tâm đưa công tác tiếp dân đi vào chiều sâu, gắn với thực tiễn từng thôn, bản, khu phố.

Theo ông Điệp, đây không chỉ là sự mở rộng về kỹ thuật, mà là bước chuyển về tư duy quản trị, từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ. Mỗi cán bộ tiếp dân giờ đây không chỉ là người nắm vững pháp luật, mà còn phải thành thạo công nghệ, có kỹ năng đối thoại, thuyết phục, giải thích thấu tình đạt lý.

Từ thực tiễn tại Cam Đường và nhiều địa phương khác, có thể thấy mô hình tiếp công dân trực tuyến và đối thoại công khai trực tuyến đang dần khẳng định vị trí quan trọng. Đây không phải giải pháp tình thế, mà là định hướng lâu dài, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo, minh bạch, vì dân phục vụ.

Ông Nguyễn Hồng Điệp kết luận, tiếp công dân trực tuyến là một đột phá trong đổi mới quản lý nhà nước. Nó mang lại lợi ích cho dân, cho Nhà nước và cho xã hội. Quan trọng hơn, nó góp phần gắn kết niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước, tạo nền tảng ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025
Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.

Lan Anh - Huy Trần

15:36 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm