Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra Công an tỉnh Hưng Yên: Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngô Tân - Hoàng Nam

Thứ năm, 27/11/2025 - 06:00

(Thanh tra) - Tuy trong năm 2025 diễn ra một loạt sự kiện chính trị lớn như việc Bộ Công an tổ chức lại bộ máy hoạt động theo mô hình 3 cấp, sáp nhập địa giới hành chính giữa các tỉnh, thành phố, nhưng so với 11 tháng đầu năm 2024, tổng số đơn thư do Công an tỉnh Hưng Yên tiếp nhận đã giảm 365 đơn; trong đó, số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết giảm 282 đơn.

Địa điểm tiếp công dân của Công an xã Hoàng Hoa Thám, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Hoàng Nam

Theo Thanh tra Công an tỉnh Hưng Yên, tính từ 15/12/2024 đến 14/11/2025, lực lượng Công an tỉnh đã tiếp 1.094 lượt với 1.094 công dân đến tại địa điểm Tiếp công dân Công an tỉnh, các đơn vị và Công an cấp xã. Đáng chú ý, trong kỳ báo cáo không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người. Qua công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn thư, Công an tỉnh đã tiếp nhận tổng số 2.236 đơn; trong đó có 1.638 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết và 598 đơn không thuộc thẩm quyền.

Số lượng đơn thư giảm mạnh dù diễn ra nhiều biến động lớn

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hùng, Chánh Thanh tra Công an tỉnh Hưng Yên, mặc dù năm 2025 có nhiều thay đổi lớn về tổ chức bộ máy, song lượng đơn thư giảm là tín hiệu tích cực. So với 11 tháng đầu năm 2024, tổng số đơn tiếp nhận giảm 365 đơn; trong đó đơn thuộc thẩm quyền giảm 282 đơn.

Nguyên nhân của việc giảm đơn thư, theo Thượng tá Lê Mạnh Hùng, là do sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc, đặc biệt là đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an đã làm tốt công tác nắm tình hình và giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở; các vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời, chủ động “từ sớm, từ xa”. Công tác điều tra cơ bản, vận động quần chúng, tuyên truyền phổ biến pháp luật được thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng vào đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; đồng thời, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân ngày càng được nâng cao.

Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy Công an địa phương theo 2 cấp tỉnh, xã và sáp nhập địa giới hành chính cũng giúp bổ sung nguồn nhân lực thực hiện công tác thanh tra kiêm nhiệm tại cơ sở, từ đó nâng cao tiến độ giải quyết đơn thư. Đồng thời, công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ từ Công an tỉnh tới các đơn vị trực thuộc diễn ra thuận lợi, thống nhất và nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, sau sắp xếp tổ chức, số đầu mối thay đổi từ 18 cấp huyện thành 104 cấp xã; cán bộ thanh tra kiêm nhiệm đa số mới tiếp cận lĩnh vực, kinh nghiệm còn hạn chế, cơ sở vật chất chưa bảo đảm yêu cầu. Vì vậy, tại Công an cấp xã vẫn còn khó khăn trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiến tiến độ và chất lượng giải quyết chưa đồng đều.

Một thực tế khác phát sinh là sau khi sắp xếp bộ máy, một số công dân tiếp tục gửi đơn đề nghị giải quyết lại các nội dung đã được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trước đó. Tuy nhiên, sau khi rà soát, các nội dung này đều đã được xử lý đúng quy định pháp luật.

Đẩy mạnh đào tạo, thống nhất quy trình và tăng cường kiểm tra tại cơ sở

Ngay sau khi bộ máy tổ chức đi vào ổn định, Công an tỉnh Hưng Yên đã tổ chức tập huấn về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho lãnh đạo và cán bộ thanh tra kiêm nhiệm các đơn vị, Công an cấp xã. Lớp tập huấn có sự tham gia giảng dạy trực tiếp của Thiếu tướng Vũ Quốc Thắng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ.

Song song với đó, Công an tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết cho các đơn vị, Công an cấp xã về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong Công an nhân dân, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục và quy định.

Thanh tra Công an tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, trực tiếp xuống địa bàn hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật; bảo đảm phản ánh của người dân được xử lý nhanh chóng, chính xác, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.

Để nâng cao chất lượng thống kê, báo cáo và tiến độ xử lý đơn thư, Công an tỉnh Hưng Yên đã đề xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, từng bước hiện đại hóa quy trình.

Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân tận tụy, trách nhiệm trong công tác tiếp dân

Mỗi cán bộ, chiến sĩ được yêu cầu tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng Công an Nhân dân.

Cán bộ thanh tra kiêm nhiệm tại các đơn vị, Công an cấp xã cần thường xuyên nghiên cứu quy định pháp luật và quy định của ngành để có cơ sở vững chắc khi giải quyết vụ việc phát sinh. Đồng thời, tổ chức tốt công tác nắm tình hình, phát hiện từ sớm những vấn đề tiềm ẩn, không để phát sinh các vụ việc phức tạp, tránh dẫn đến đơn thư kéo dài.

Cán bộ phụ trách địa bàn chủ động theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc Công an cấp xã thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết vụ việc tại cơ sở nhanh chóng, chính xác.

Cùng với đó, Công an tỉnh chú trọng kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu một số đơn vị, địa phương trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện hạn chế và có biện pháp khắc phục. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ thanh tra tiếp tục được coi trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025
Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.

Lan Anh - Huy Trần

15:36 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm