Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ tư, 10/09/2025 - 13:15
(Thanh tra) - Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Thanh tra Chính phủ. Với vị thế đặc biệt, Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) đã và đang giữ vai trò “cầu nối” then chốt giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần ổn định chính trị – xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân và tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh
Trong tháng 8/2025, Trụ sở TCDTW tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 423 lượt với 927 công dân đến trình bày 423 vụ việc, trong đó: Khiếu nại 192 việc; tố cáo 50 việc và kiến nghị, phản ánh 181 việc. Có 33 đoàn đông người đến trình bày 33 vụ việc, đa số là các vụ việc liên quan đến thu hồi đất đã qua các cấp xem xét, giải quyết, nhưng công dân không đồng ý và tiếp khiếu. Riêng Ban TCDTW - Thanh tra Chính phủ tiếp 286 lượt với 721 công dân đến trình bày 286 vụ việc (khiếu nại 164, tố cáo 43, kiến nghị và phản ánh 79); trong đó 33 lượt đoàn đông người đến trình bày 33 vụ việc.
Tại Hà Nội, Phòng 2 đã tiếp 254 lượt vụ việc, phát hành 192 văn bản hướng dẫn; 7 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời công dân. Tại Trụ sở TCDTW ở Thành phố Hồ Chí Minh, đã tiếp 53 lượt vụ việc, phát hành 14 văn bản hướng dẫn; 1 văn bản chuyển đơn của công dân; 1 giấy báo tin (thông báo) đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời công dân (Phòng 3 tiếp 32 lượt vụ việc).
Trong giai đoạn 2020 đến nay, Trụ sở TCDTW đã tiếp hơn 18 ngàn lượt tiếp, với hơn 53 ngàn lượt công dân, liên quan hơn 16 ngàn vụ việc. Trong đó, khiếu nại chiếm khoảng 50,2%, tố cáo chiếm 12,8%, kiến nghị – phản ánh chiếm 37%. Riêng Ban TCDTW tiếp khoảng 75,1% tổng số vụ việc.
Ngoài ra, Ban đã tiếp nhận và xử lý hơn 67 ngàn đơn gửi đến Thanh tra Chính phủ và Trụ sở, trong đó hơn 23 ngàn đơn đủ điều kiện xử lý; ban hành hơn 20 ngàn văn bản hướng dẫn, gần 2 ngàn văn bản chuyển đơn; lập gần 300 báo cáo đề xuất gửi lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để chuyển vụ việc đến các cục, vụ, đơn vị liên quan. Đặc biệt, Ban cũng xử lý hơn 1.190 đơn do Văn phòng Chính phủ chuyển đến, bảo đảm đúng hạn, đúng pháp luật.
Những con số này cho thấy khối lượng công việc rất lớn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tập thể cán bộ, công chức Ban TCDTW trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.
Theo ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban TCDTW, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh mạng, môi trường…, áp lực đối với công tác tiếp công dân ngày càng lớn. Đặc biệt, các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài vẫn chiếm tỷ lệ cao, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chính sách xã hội.
“Công tác tiếp công dân không chỉ dừng ở việc lắng nghe và phân loại đơn thư, mà còn là trách nhiệm chính trị, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới từng người dân. Vai trò của Ban TCDTW chính là đưa tiếng nói của Nhân dân đến với các cấp có thẩm quyền, đồng thời truyền tải các quyết sách, kết luận, định hướng của Đảng, Nhà nước đến với Nhân dân một cách minh bạch, kịp thời", ông Phạm Thế Sự nhấn mạnh.
Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Đảng cũng luôn được Đảng uỷ Ban Tiếp công dân Trung ương coi trọng. Đảng ủy Ban đã tập trung lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức; chỉ đạo các chi bộ triển khai nghiêm túc việc học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị cấp trên trong sinh hoạt định kỳ. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên.
Một trong những điểm nhấn là việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/ĐU.22 về định hướng sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ, góp phần tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành bài bản, kịp thời, giúp ngăn ngừa vi phạm, nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương trong toàn Ban. Đảng viên luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Không chỉ trực tiếp tiếp dân và xử lý đơn thư, Ban TCDTW còn chủ động tham mưu cho Thanh tra Chính phủ nhiều chủ trương, giải pháp lớn. Đơn cử như việc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu Ban Bí thư ban hành điện mật chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tiếp công dân trong các giai đoạn cao điểm.

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh
Đặc biệt, một dấu ấn nổi bật là việc tham mưu ban hành Quy chế tiếp công dân trực tuyến và triển khai mô hình thí điểm. Từ đó, Trụ sở TCDTW tại Hà Nội đã kết nối với các điểm tiếp công dân cấp tỉnh, tổ chức tiếp và đối thoại trực tuyến khi cần. Đây là bước tiến quan trọng, tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí đi lại cho người dân, đồng thời góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại.
Ông Phạm Thế Sự nhấn mạnh: “Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới, Ban Tiếp công dân Trung ương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.”
Với phương châm “Liêm chính – Kỷ cương – Gần dân – Vì dân”, Ban tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác tiếp công dân, gắn với ứng dụng công nghệ số, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính sẽ giúp Ban hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, an sinh xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ