Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Yên Bái triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo quyền lợi của công dân

Bùi Bình

Thứ tư, 25/12/2024 - 07:00

(Thanh tra) - Tỉnh Yên Bái trong những năm qua đã không ngừng nỗ lực trong việc triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Một buổi tiếp công dân của Thanh tra tỉnh Yên Bái: Ảnh: Đại Quyền

Ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xử lý những vụ việc do UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao. Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai từ cơ sở, đảm bảo không phát sinh các vụ việc nổi cộm, phức tạp hay kéo dài.

Công tác tham mưu giải quyết các vụ việc cũng được Thanh tra tỉnh triển khai kịp thời và hiệu quả, nội dung tham mưu nhận được sự đồng thuận cao từ các cấp, ngành và UBND tỉnh. Những nỗ lực này đã góp phần duy trì ổn định an ninh trật tự và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.

Trong năm 2024, Thanh tra tỉnh tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, đồng thời, đôn đốc việc sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Trong năm, tỉnh đã ban hành 160 văn bản và tổ chức 1 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho 149 công chức, góp phần nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ.

Năm 2024, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 2.020 lượt công dân với tổng số 2.325 người. Riêng Thanh tra tỉnh tiếp 42 lượt công dân, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền. Các đơn thư được hướng dẫn và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng quy định.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.325 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 2.075 đơn đủ điều kiện xử lý. Thanh tra tỉnh tiếp nhận 100 đơn, xử lý 36 đơn đủ điều kiện và tham mưu xử lý 31 đơn được giao bởi UBND tỉnh, đạt tỷ lệ 100%.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ vi phạm của một tổ chức liên quan đến khai thác khoáng sản không đúng quy định, giúp UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính hơn 1,24 tỷ đồng.

Năm 2024, tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính trong tỉnh là 110 vụ, trong đó 75 vụ khiếu nại và 35 vụ tố cáo. Thanh tra tỉnh không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền nhưng đã tham mưu giải quyết 9 vụ việc được Chủ tịch UBND tỉnh giao, đạt tỷ lệ 100%.

Dù đã đạt được nhiều kết quả, vẫn còn một số hạn chế như: Một số địa phương còn lúng túng trong việc xác định thẩm quyền và trình tự giải quyết đơn thư. Một số cán bộ, công chức ở cấp xã, phường còn hạn chế về kỹ năng và trách nhiệm, ảnh hưởng đến chất lượng tham mưu. Có hiện tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để thực hiện các hành vi sai trái.

Để khắc phục, Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm của cán bộ và đẩy mạnh công tác tập huấn. Việc phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành sẽ được siết chặt nhằm đảm bảo các vụ việc được xử lý triệt để, tránh phát sinh "điểm nóng".

Những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là minh chứng rõ ràng cho sự nỗ lực không ngừng của tỉnh Yên Bái trong việc đảm bảo quyền lợi của công dân. Với các giải pháp đồng bộ, tỉnh Yên Bái không chỉ giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc mà còn tạo dựng niềm tin và sự hài lòng trong Nhân dân, góp phần ổn định tình hình chính trị và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm