Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ sáu, 09/05/2025 - 17:29
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành Văn bản số 350 ngày 8/5/2025 đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025. Ảnh: Đại Quyền
Văn bản nêu rõ: Đối với các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh thuộc thẩm quyền: phải được tập trung xử lý ngay tại cơ sở, cơ quan, đơn vị. Tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có biện pháp giải quyết phù hợp, đúng quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.
Hạn chế tối đa việc công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên tỉnh và các cơ quan Trung ương; tuyệt đối không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài: phải được chỉ đạo và giải quyết dứt điểm; không để “án treo” quá lâu gây bức xúc và khiếu kiện chồng chất.
Lãnh đạo cơ quan, địa phương phải thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình khiếu kiện đông người, có dấu hiệu phức tạp, có khả năng vượt cấp lên Trung ương hoặc khiếu kiện tại tư gia lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Kịp thời phân công lực lượng có thẩm quyền xuống tuyên truyền, vận động, giải thích để công dân hiểu rõ quy trình, thủ tục khiếu nại, tố cáo, khuyến khích họ giải quyết ngay tại địa phương.
Nếu phát hiện công dân đã hoặc đang di chuyển lên Hà Nội để khiếu kiện vượt cấp, chủ động bố trí phương tiện và cán bộ tiếp nhận, đưa công dân trở về địa phương để xử lý theo đúng thẩm quyền.
Định kỳ vào ngày 5 hàng tháng, hoặc khi có yêu cầu, các đơn vị lập báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý vụ việc gửi về Thanh tra tỉnh.
Thanh tra tỉnh sẽ tổng hợp, đánh giá chung và báo cáo UBND tỉnh cũng như Thanh tra Chính phủ theo quy định.
Việc báo cáo kịp thời, đầy đủ không chỉ giúp lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sâu sát mà còn nâng cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Văn bản 350 của Thanh tra tỉnh Yên Bái nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo, khắc phục tình trạng tồn đọng kéo dài, ngăn chặn triệt để các trường hợp vượt cấp và phát sinh điểm nóng. Qua đó, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân vào chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (giai đoạn 2014-2024), các cấp, ngành của Hà Nội đã thực hiện 732 cuộc thanh tra về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đó là con số đáng chú ý được nêu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (giai đoạn 2014-2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra sáng 16/5.
Hải Hà
(Thanh tra) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa có thông báo về kết quả buổi tiếp công dân định kỳ ngày 15/5 do ông Nguyễn Văn Gấu, Bí thư Tỉnh ủy và ông Nguyễn Việt Oanh Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bắc Giang.
Hoàng Long
Trọng Tài
Hoàng Long
Nam Dũng
Văn Thanh
Văn Hóa
Hải Hà
Đông Hà
Hải Hà
Chuyên gia Lê Thị Chiền - Nghệ nhân văn hóa Ẩm thực Việt Nam
Thái Hải
PV
Chu Tuấn
PV