Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ năm, 27/03/2025 - 16:51
(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái vừa có kết luận về phiên tiếp công dân ngày 17/3/2025 do ông Tạ Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND; ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì. Đây là dịp để người dân trực tiếp trình bày các vấn đề, khiếu nại cũng như đề xuất các vấn đề liên quan đến đất đai, an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ, bồi thường và nhiều nội dung quan trọng khác.
Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Ảnh: Bùi Bình
Trong buổi tiếp công dân, các khiếu nại, đề nghị của người dân từ khắp các địa bàn tỉnh đã được trình bày một cách chi tiết. Nội dung kiến nghị, đề nghị liên quan một số vấn đề về tranh chấp đất đai và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như: Trường hợp của bà Đoàn Thị Liên liên quan đến giấy chứng nhận đất và dấu hiệu giả mạo chữ ký khi chuyển nhượng đất giữa các bên. Khiếu nại của ông Đoàn Biên, bà Lưu Thị Thùy về việc thu hồi đất không đúng phạm vi, gây thiệt hại cho quyền lợi của hộ gia đình. Các trường hợp khác liên quan đến tranh chấp đất như của bà Nguyễn Thị Yên, bà Phùng Thị Hạnh và bà Nguyễn Thị Khanh cũng được UBND tỉnh chỉ đạo rà soát và làm rõ.
Các kiến nghị liên quan đến chính sách an sinh xã hội, chế độ bảo hiểm và hưu trí như: Đơn khiếu nại của ông Trần Quốc Tế về chế độ Bảo hiểm xã hội, hưu trí của các công nhân thuộc Xí nghiệp nông công nghiệp chè Liên Sơn đã được UBND tỉnh hướng dẫn người dân liên hệ trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được trả lời và giải quyết.
Hay như nhiều ý kiến từ bà Nguyễn Thị Loan, bà Hoàng Thị Tuyết, bà Nguyễn Thị Hòa, và bà Phạm Thị Tuyến liên quan đến việc tính giá đất bồi thường, quy trình tái định cư và hỗ trợ người dân khi nhà nước thu hồi đất đều được UBND tỉnh chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng. Các trường hợp khiếu nại về việc chênh lệch giá trị bồi thường và giá đất tái định cư được các cơ quan chức năng liên quan của UBND thành phố Yên Bái tiến hành kiểm tra thực địa, đối thoại cùng người dân để đưa ra các giải pháp cụ thể.
Các vấn đề liên quan đến quyền lợi của cán bộ, công chức, quân nhân như: Đơn khiếu nại của ông Nguyễn Mạnh Hùng về chế độ đối với quân nhân chuyển ngành đã được UBND tỉnh yêu cầu cơ quan liên quan (Lâm trường Văn Yên) rà soát và làm rõ căn cứ pháp lý giải quyết.
Ngoài ra, một số ý kiến của công dân như của ông Trần Văn Ngãi, bà Trần Thị Nhiệm, ông Nguyễn Văn Tước,… liên quan đến thủ tục hành chính, hồ sơ cấp giấy chứng nhận và việc xác định diện tích đất được UBND tỉnh hướng dẫn ủy quyền UBND thành phố Yên Bái phối hợp trực tiếp với các cơ quan chuyên môn rà soát, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Sau khi tiếp thu toàn diện các ý kiến, khiếu nại của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có những kết luận và chỉ đạo cụ thể như sau: Mọi nội dung khiếu nại, đề nghị đều được ghi nhận và phân luồng giải quyết theo thẩm quyền của từng cơ quan. Các vấn đề liên quan đến đất đai, an sinh xã hội, chính sách bồi thường… đã được UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo trình tự, thủ tục pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.
Các cơ quan chức năng, đặc biệt là UBND thành phố Yên Bái, được yêu cầu tiến hành rà soát, kiểm tra thực địa và đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ tình hình và đưa ra giải pháp cụ thể. Kết quả thực hiện sẽ được báo cáo lại cho Chủ tịch UBND trong tháng 4/2025.
Các vấn đề có tính chất phức tạp, có khả năng dẫn đến khiếu kiện kéo dài đã được chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, vận động và giải thích cụ thể đến người dân nhằm tạo sự đồng thuận và hiểu biết đúng đắn về các chính sách, quy định pháp luật hiện hành.
Đối với một số nội dung khiếu nại mà các cơ quan địa phương chưa có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu chuyển hồ sơ, báo cáo và đề nghị lên cấp có thẩm quyền để có hướng giải quyết hợp lý và nhanh chóng.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong bối cảnh có nhiều trường hợp người dân khiếu nại, đề nghị phát sinh, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và đúng pháp luật trong giải quyết. Người dân nếu còn thắc mắc, chưa hài lòng với kết quả giải quyết ban đầu có thể tiếp tục khiếu nại theo quy định hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại cơ quan Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái.
Qua đó, buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025 đã góp phần khẳng định cam kết của UBND tỉnh Yên Bái trong việc lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn đọng và hướng tới một môi trường hành chính công minh, hiệu quả và có trách nhiệm.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo báo cáo quý I của Thanh tra tỉnh Quảng Bình, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 163 lượt công dân, giảm gần 100 lượt so với cùng kỳ năm 2024.
Lê Hữu Chính
(Thanh tra) - Ngày 29/3, UBND thành phố Hải Phòng thông tin buổi tiếp công dân thành phố Thủy Nguyên kiến nghị việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Kim Thành
Thái Hải
Bùi Bình
Thái Hải
Hải Hà
Trần Quý
Trần Quý
Phương Anh
PV
Thu Anh
Nam Hà
Cao Huân
Trà Vân - Đình Tuệ
Phương Anh
Lê Hữu Chính
T.Thanh
PV