Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

THADS tỉnh Tuyên Quang: Không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài

H.T

Thứ năm, 14/08/2025 - 15:36

(Thanh tra) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là trọng tâm được Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tuyên Quang thường xuyên thực hiện. Đơn vị đã triển khai đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ đó đã không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài cần rà soát.

THADS tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: BTP

Căn cứ Quy trình tiếp công dân và Quy trình xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong THADS (ban hành kèm theo Quyết định số 630/QĐ-TCTHADS ngày 26/6/2025 của Tổng cục THADS), THADS tỉnh Tuyên Quang đã chủ động xây dựng và ban hành Nội quy, Quy chế tiếp công dân mới (theo mô hình tổ chức mới), thay thế các quy định cũ nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.

Hàng tháng, THADS tỉnh Tuyên Quang đã niêm yết công khai Thông báo lịch tiếp công dân và thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình này, đơn vị đặc biệt chú trọng tăng cường đối thoại, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn các thủ tục THADS cho đương sự.

Thông qua công tác tiếp dân, THADS tỉnh Tuyên Quang đã giải thích, tuyên truyền để đương sự hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về THADS, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật. Đơn vị cũng đặc biệt chú trọng nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân nhằm ngăn ngừa, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, từ đó góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Theo thống kê, trong 10 tháng vừa qua, THADS tỉnh Tuyên Quang đã tiếp tổng cộng 19 lượt (22 người), tương ứng 19 vụ việc, trong đó cấp Cục tiếp 10 lượt và các Phòng THADS khu vực tiếp 9 lượt. Qua đó, đơn vị đã tăng cường đối thoại, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn thủ tục THADS, đồng thời giải thích và tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật về THADS cho đương sự.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng đạt được những kết quả cụ thể. Tổng số đơn đã nhận trong kỳ báo cáo là 120 đơn/118 vụ việc, bao gồm 12 đơn khiếu nại/12 vụ việc, 10 đơn tố cáo/10 vụ việc, và 98 đơn đề nghị, phản ánh/96 vụ việc. Trong số này, 86 đơn/84 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết đã được xử lý triệt để: 6 đơn khiếu nại/6 vụ việc đã được ban hành Quyết định giải quyết không chấp nhận toàn bộ nội dung khiếu nại, 1 đơn tố cáo/1 vụ việc được kết luận là sai toàn bộ và 79 đơn đề nghị, phản ánh/77 vụ việc đã được hướng dẫn hoặc trả lời bằng văn bản.

Đối với 34 đơn/34 vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết, THADS tỉnh Tuyên Quang đã xử lý minh bạch và đúng quy trình. Cụ thể, 6 đơn khiếu nại/6 vụ việc được xử lý bằng cách chuyển 2 đơn/2 vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền, hướng dẫn, trả lời bằng văn bản 3 đơn/3 vụ việc và lưu 1 đơn/1 vụ việc do trùng nội dung. Tương tự, trong 9 đơn tố cáo/9 vụ việc không thuộc thẩm quyền, 4 đơn/4 vụ việc đã được hướng dẫn, trả lời bằng văn bản, 3 đơn/3 vụ việc được lưu và 2 đơn/2 vụ việc được chuyển cho cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, 19 đơn đề nghị, phản ánh 19 vụ việc cũng đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đáng chú ý, trong kỳ báo cáo, không có vụ việc nào do Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội hoặc các cơ quan liên quan chuyển đến và cũng không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài cần rà soát.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Lê Hữu Chính

21:55 17/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm