Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lào Cai: Không tiếp đối với các trường hợp không đủ căn cứ pháp lý

Bùi Bình

Thứ sáu, 15/08/2025 - 17:02

(Thanh tra) - Sáng 15/8/2025, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi tiếp công dân trực tiếp định kỳ tháng 8/2025.

Cán bộ tiếp dân giải thích cho người dân. Ảnh: Linh Vũ

Tham dự buổi tiếp có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan cùng Ban Tiếp công dân tỉnh. Đối tượng được tiếp gồm: Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh; các vụ việc đã được hẹn tiếp; vụ việc đã được các sở, ngành tiếp và xét thấy cần đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo; cùng các trường hợp khác theo yêu cầu của lãnh đạo UBND tỉnh.

Tại buổi tiếp, công dân kiến nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án: Tuyến đường nối Quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài – Lào Cai; di chuyển chợ Yên Ninh; hạng mục tái định cư Khu công nghiệp Âu Lâu; cũng như một số chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trả lời các nội dung mà công dân kiến nghị. Ảnh: Linh Vũ

Sau khi lắng nghe ý kiến người dân và báo cáo của lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã trực tiếp giải đáp từng nội dung kiến nghị. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phải dựa trên cơ sở pháp lý và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đối với các vụ việc cần tiếp tục rà soát, Chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành, địa phương phối hợp xem xét, sớm có văn bản trả lời và thông tin cho công dân.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sẽ không tiếp đối với các trường hợp không đủ căn cứ pháp lý; hoặc những vụ việc đã được tỉnh trả lời nhiều lần, đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, hết thẩm quyền, đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản, đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng công dân vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo; cùng các trường hợp khác theo quy định.

Chủ trương này nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, bảo đảm thời gian và nguồn lực cho việc xử lý các vụ việc mới, có cơ sở pháp lý, đồng thời ngăn chặn tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây lãng phí và ảnh hưởng đến trật tự, kỷ cương hành chính.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

Tân Chủ tịch Hà Tĩnh Phan Thiên Định: Mọi kiến nghị của dân phải được xử lý thấu đáo

(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Lê Hữu Chính

21:55 17/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm