Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Thứ hai, 13/10/2025 - 10:33
(Thanh tra) - Xã Đông Thụy Anh, tỉnh Hưng Yên chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025. Là đơn vị hành chính mới theo mô hình chính quyền 2 cấp, địa phương đang nỗ lực ổn định tổ chức, tăng cường hiệu lực quản lý và thực hiện tốt công tác tiếp công dân ngay từ những ngày đầu thành lập.
Đông Thụy Anh đang hướng tới là một nền hành chính thân thiện, minh bạch, vì dân phục vụ. Ảnh: Trọng Tài
Trong bối cảnh bộ máy hành chính vừa được kiện toàn, việc xác định rõ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm thể hiện tầm nhìn đúng đắn của cấp ủy, chính quyền xã Đông Thụy Anh, tỉnh Hưng Yên. Đây không chỉ là yêu cầu của pháp luật, mà còn là thước đo về năng lực điều hành, về mối quan hệ giữa chính quyền và Nhân dân - yếu tố nền tảng để xây dựng bộ máy hành chính “liêm chính, phục vụ, gần dân”.
Trong 9 tháng năm 2025, UBND xã Đông Thụy Anh đã tiếp 44 lượt đoàn công dân với 55 lượt người; chủ yếu kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai và giải phóng mặt bằng (chiếm gần 90% tổng số vụ việc). Chủ tịch UBND xã duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào thứ Tư hằng tuần, đồng thời, sẵn sàng tổ chức tiếp đột xuất khi phát sinh vụ việc phức tạp, thể hiện tinh thần cầu thị, trách nhiệm với dân.
Cùng thời gian này, xã đã tiếp nhận và xử lý 44 đơn thư kiến nghị, phản ánh, không có đơn khiếu nại, tố cáo. Trong đó, 33 vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, đạt tỷ lệ 75%. Nhiều vụ việc được xử lý, tháo gỡ ngay tại cơ sở thông qua hòa giải, đối thoại, giúp giảm áp lực khiếu nại vượt cấp, ngăn ngừa phát sinh điểm nóng.

Trong 9 tháng năm 2025, UBND xã Đông Thụy Anh, tỉnh Hưng Yên đã tiếp 44 lượt đoàn công dân với 55 lượt người. Ảnh: Trọng Tài
Điều đáng ghi nhận là lãnh đạo xã đã trực tiếp chỉ đạo, theo dõi từng vụ việc, yêu cầu các phòng, ban liên quan phối hợp chặt chẽ trong tiếp dân và giải quyết đơn thư. Cách làm này giúp nâng cao tính minh bạch, công khai, đồng thời tạo được sự tin tưởng của Nhân dân đối với chính quyền cơ sở.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp công dân ở Đông Thụy Anh vẫn còn đối mặt với một số khó khăn: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa thường xuyên; cơ sở vật chất phục vụ tiếp dân còn hạn chế; trình độ, kỹ năng của cán bộ chưa đồng đều; một bộ phận công dân nhận thức pháp luật còn hạn chế, dẫn tới khiếu nại kéo dài, gây áp lực cho chính quyền cơ sở…
Nhằm khắc phục tồn tại, UBND xã đã ban hành và niêm yết công khai Nội quy tiếp công dân, Lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã; đồng thời, phân công cụ thể các thành viên Tổ tiếp công dân. Đây là bước đi thể hiện tinh thần công khai, minh bạch trong thực hiện quy định pháp luật, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện quyền giám sát của mình.

Đông Thụy Anh đang nỗ lực ổn định tổ chức, tăng cường hiệu lực quản lý ngay từ những ngày đầu thành lập. Ảnh: Trọng Tài
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp công dân, thời gian tới, xã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, đối thoại, kỹ năng xử lý đơn thư, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai - lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp và dễ phát sinh khiếu kiện.
Cùng với đó, chính quyền xã cũng chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, dự báo sớm các vấn đề tiềm ẩn, có phương án xử lý từ sớm, từ xa, tránh để bị động, bất ngờ.
UBND xã cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể hơn về trình tự, thủ tục giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh tạo sự thống nhất, thuận lợi trong thực thi.
Hơn hết, điều Đông Thụy Anh đang hướng tới là một nền hành chính thân thiện, minh bạch, vì dân phục vụ - nơi mỗi buổi tiếp công dân không chỉ là “ngày tiếp dân” của chính quyền, mà còn là ngày lắng nghe dân, chia sẻ cùng dân, đúng tinh thần: “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi