Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hơn 4.870 cán bộ công đoàn tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân

Nguyễn Điểm

Thứ năm, 14/11/2024 - 14:53

(Thanh tra) - Ngày 14/11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: HN

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; ông Nguyễn Minh Dũng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tổng LĐLĐVN, ông Trần Văn Long, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp trao đổi các chuyên đề.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Tổng LĐLĐVN và kết hợp trực tuyến tại trụ sở LĐLĐ TP Hà Nội, 62 LĐLĐ tỉnh, thành. Hơn 4.870 đại biểu dự tập huấn là các Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐVN, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng LĐLĐVN, các LĐLĐ tỉnh, thành phố.

Ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: HN

Theo ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhân dân là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Việc tiếp công dân sẽ giúp cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành một cách hiệu quả.

Tiếp công dân là điểm khởi đầu, là một trong những khâu quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, khắc phục những hạn chế bất cập trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật nói chung, pháp luật khiếu nại, tố cáo của công dân nói riêng đối với quần chúng Nhân dân.

Đối với tổ chức Công đoàn, công tác tiếp đoàn viên, người lao động và giải quyết khiếu nại, tố cáo được coi trọng, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác này làm cơ sở cho việc giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tổ chức công đoàn.

Ông Nguyễn Minh Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tổng LĐLĐVN. Ảnh: HN

Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN chỉ đạo các cấp công đoàn nâng cao trách nhiệm trong tiếp đoàn viên và người lao động, tổ chức đối thoại trực tiếp, đổi mới phương pháp tiếp đoàn viên, người lao động, gắn việc tiếp đoàn viên người lao động với việc kiểm tra, đôn đốc, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tập trung xem xét, thụ lý giải quyết dứt điểm, đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của tổ chức Công đoàn; tích cực tham gia với cơ quan chức năng và người sử dụng lao động để giải quyết có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật những đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Nhà nước và tổ chức khác; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

Tham gia với cơ quan chức năng và người sử dụng lao động giải quyết khiếu nại, tố cáo của đoàn viên theo đúng quy định của pháp luật. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị của đoàn viên, người lao động được thực hiện đúng quy định; có mở đầy đủ hồ sơ, sổ sách theo dõi.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Huỳnh Thanh Xuân chia sẻ, thời gian qua công tác tiếp đoàn viên, người lao động và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp công đoàn còn có những điểm hạn chế. Vì vậy, việc nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn các cấp trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Ông Huỳnh Thanh Xuân đề nghị cán bộ công đoàn dự hội nghị tập trung nghiên cứu, tiếp thu những nội dung cốt lõi của các chuyên đề để có thể hiểu và vận dụng trong việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và nâng cao kỹ năng tiếp đoàn viên, người lao động và tiếp công dân trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương trực tiếp trao đổi chuyên đề. Ảnh: HN

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỹ năng tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân”; ông Trần Văn Long, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ trình bày chuyên đề “Pháp luật khiếu nại”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm