Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Chủ nhật, 14/09/2025 - 15:29
(Thanh tra) - Năm qua, thành phố Hải Phòng đã tiếp gần 10.000 lượt công dân. Đây là con số cho thấy nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc lắng nghe, đối thoại và giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở. Đặc biệt, trong bối cảnh Hải Phòng đang triển khai nhiều dự án trọng điểm, các vấn đề liên quan đến đất đai, chính sách đền bù, hỗ trợ càng trở nên phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Lê Anh Quân chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 8/2025. Ảnh: Kiên Nam
Trong niên độ báo cáo (từ 1/8/2024 đến 31/7/2025), Hải Phòng đang tập trung triển khai và khởi công nhiều dự án lớn, trọng điểm. Việc triển khai nhiều dự án cùng lúc với tiến độ nhanh đã dẫn đến việc thu hồi đất quy mô lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình, buộc nhiều người phải di chuyển chỗ ở để bàn giao mặt bằng. Mặc dù đại đa số người dân đều đồng thuận và tự nguyện bàn giao đất, nhưng vẫn còn một bộ phận chưa đồng ý với chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư. Điều này đã dẫn đến tình trạng khiếu nai (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn thành phố có diễn biến phức tạp.
Theo UBND thành phố Hải Phòng, nội dung KN của công dân phần lớn liên quan đến việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp đất đai.
Về TC, nội dung chủ yếu là TC cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng đất đai, thu hồi đất giải phóng mặt bằng, quản lý tài chính ngân sách... Số lượng đơn TC có xu hướng tăng, một phần do người dân cho rằng họ không được đền bù thỏa đáng nên cố tình KN, TC để gây khó khăn cho cơ quan Nhà nước. Một số trường hợp khác, đã được giải quyết đúng chế độ, chính sách nhưng không đồng ý với quyết định giải quyết KN nên tiếp tục TC.
Trong kỳ báo cáo, toàn thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận 15.172 đơn thư các loại (1.399 đơn từ kỳ trước chuyển sang; 13.773 đơn tiếp nhận trong kỳ); đã xử lý tổng số 13.848 đơn.
Về công tác giải quyết, trong số 417 vụ việc KN thuộc thẩm quyền, thành phố đã giải quyết 251 vụ, đạt tỷ lệ 60,19%. Trong số này, có 127 vụ việc giải quyết KN lần đầu; 66 vụ việc được giải quyết lần hai; đã có 132/186 quyết định giải quyết KN được thực hiện, qua đó, thu hồi 120 triệu đồng cho Nhà nước. Việc giải quyết KN của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết; các quyết định giải quyết được ban hành đúng thẩm quyền theo quy định.
Đối với TC, trong số 293 vụ việc thuộc thẩm quyền, thành phố đã giải quyết 191 vụ việc, đạt tỷ lệ 65,18%. Trong đó, 174 vụ việc đã có kết luận giải quyết; 17 vụ việc công dân rút đơn.
Để giải quyết các vấn đề này, thành phố Hải Phòng đã đẩy mạnh công tác TCD. Quá trình thực hiện, lịch TCD của Chủ tịch UBND các cấp được niêm yết công khai tại trụ sở và trên Cổng thông tin điện tử. Sau mỗi buổi tiếp, UBND các cấp đều ban hành văn bản thông báo kết quả và thông báo tới người dân. Thông qua buổi TCD, người dân đã hiểu được những chính sách, quy định của pháp luật và đa số đồng thuận, ủng hộ phương án giải quyết.

Lịch TCD của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng đều được công khai. Đồng thời, người đứng đầu các đơn vị cũng đã bố trí lich trực tiếp TCD đảm bảo theo quy định… Ảnh: Trọng Tài
Trong kỳ báo cáo, toàn thành phố đã tiếp 9.829 lượt với 12.071 người (tiếp thường xuyên 7.213 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất 2.616 lượt). Số đoàn đông người được tiếp là 225 đoàn với 1.712 người.
Thành phố cũng đã tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng. Ngành Thanh tra thành phố Hải Phòng đã triển khai 8 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 15 đơn vị và đã ban hành 8 kết luận thanh tra.
Đặc biệt, Hải Phòng cũng đang nỗ lực giải quyết các vụ việc KN, TC tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, thành phố đã rà soát và xác định có 15 vụ việc tồn đọng, phức tạp. Thành phố đã tham mưu giải quyết dứt điểm 10/15 vụ việc, còn 5 vụ đang tiếp tục được giải quyết.
Theo Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Hải Phòng còn 2 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đang được tiếp tục rà soát giải quyết theo quy định pháp luật.
Triển khai Kế hoạch số 282-KH/TU ngày 9/4/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương (cũ) về việc thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và Quyết định số 44/QĐ-TTg ngày 28/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài, vượt cấp tại địa phương, Tổ Công tác của tỉnh đã tiến hành rà soát xong 5 vụ việc và đã cáo báo cáo UBND tỉnh. 2 vụ việc đã có thông báo kết thúc; 3 vụ việc đã rà soát xong và giao lại cho địa phương triển khai thực hiện.
Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc TCD, giải quyết KN, TC ngày càng chặt chẽ. Thành phố đã thành lập tổ công tác tại các kỳ họp Quốc hội để nắm bắt tình hình và phối hợp với Ban TCD Trung ương giải thích, hướng dẫn công dân. Các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là Chủ tịch các quận, huyện, được chỉ đạo nắm chắc tình hình, tổ chức tốt công tác TCD, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, không để phát sinh "điểm nóng".
Thách thức từ những dự án phát triển là không hề nhỏ, nhưng chính trong khó khăn ấy, Hải Phòng đang thể hiện quyết tâm và sự minh bạch trong công tác quản lý. Việc giải quyết các KN, TC không chỉ là trách nhiệm pháp lý, mà còn là thước đo sự gắn kết giữa chính quyền và người dân. Bằng cách lắng nghe, đối thoại và giải quyết thấu đáo từ cơ sở, thành phố đang từng bước củng cố thêm lòng tin trong Nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho một Hải Phòng phát triển bền vững.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ