Theo dõi Báo Thanh tra trên
Minh Nghĩa
Thứ tư, 26/02/2025 - 06:05
(Thanh tra) - Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (TCD) 2013, Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn gắn với công tác TCD để giải thích pháp luật, do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu tự nguyện rút đơn khiếu nại, tố cáo.
UBND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: M.N
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai Luật Tiếp công dân được sát sao
Trong 10 năm thực hiện Luật TCD 2013, Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo luôn gắn với công tác TCD để giải thích pháp luật, do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu tự nguyện rút đơn KNTC.
Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, xác định công tác TCD và giải quyết KNTC của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị;
Để triển khai hiệu quả, lãnh đạo UBND tỉnh đã ban nhiều văn bản như Kế hoạch số 6649/KH- UBND ngày 21/7/2014 về Hội nghị tập huấn Luật TTCD và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 quy định về quy trình TCD và Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình xử lý đơn thư KNTC, đơn kiến nghị, phản ánh...
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai có nhiều văn bản chấn chỉnh công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh.
Qua 10 năm thực hiện Luật TCD, thống kê và phân tích số vụ việc, số lượt người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh; số vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp tại các cơ quan, đơn vị Đồng Nai đã TCD 111.700 lượt/77.011 vụ việc.
Tổng hợp số đơn tiếp nhận: 80.773 đơn/Tổng số đơn đã phân loại xử lý 80.773 đơn. Trong đó, theo điều kiện xử lý: 69.062/80.773 đơn đủ điều kiện xử lý (cấp tỉnh 19.301 đơn; cấp huyện 42.135 đơn; cấp xã 7.627 đơn) và 11.711 đơn không đủ điều kiện xử lý.
Kết quả xử lý đơn có 38.501 đơn thuộc thẩm quyền, 30.551 đơn không thuộc thẩm quyền, có 7.090 văn bản hướng dẫn, 23.227 văn bản chuyển đơn đến các cơ quan thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết theo quy định. Đồng thời có 246 văn bản đôn đốc nhắc nhở các đơn vị xem xét giải quyết đơn theo quy định.
Qua kết luận thanh tra đã chỉ ra những biện pháp khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong công tác TCD; ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức và chất lượng công tác TCD được nâng lên, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy định pháp luật về TCD...
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị được thanh tra khắc phục ngay những thiếu sót như: Chưa niêm yết các quy định pháp luật về KNTC, TCD tại địa điểm TCD; không mở sổ theo dõi TCD, tiếp nhận đơn của cá nhân, tổ chức; không lập hồ sơ giải quyết đơn, quản lý hồ sơ chưa thuận lợi trong khai thác, sử dụng và lưu trữ; tham mưu giải quyết đơn của công dân chưa đúng quy định của pháp luật; việc TCD chưa thực hiện ghi chép đầy đủ vào sổ sách theo quy định; không báo cáo đầy đủ về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; một số hồ sơ giải quyết đơn thư còn trễ hạn và chưa đúng theo mẫu quy định, hòa giải tranh chấp đất đai không thành lập Hội đồng hòa giải cho từng vụ tranh chấp.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai, nơi cũng phát sinh lượng lớn đơn thư liên quan đến đất đai. Ảnh: M.N
Phát sinh nhiều lượng đơn thư từ các dự án lớn trên địa bàn
Thời gian qua, do đặc thù của phát triển kinh tế, nhiều dự án lớn triển khai đồng loạt tại Đồng Nai. Từ đó, có các đoàn đông người tập trung khiếu kiện tại trụ sở các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng khi chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng cam kết với các khách hàng gây áp lực cho các cơ quan Nhà nước. Đặc biệt là gây áp lực, mất trật tự an ninh tại bộ phận tiếp công dân, gây khó khăn trong quá trình ghi nhận nội dung KNTC, phản ánh kiến nghị của người dân.
Qua việc TCD, bộ phận tiếp công dân ghi nhận phát sinh một lượng lớn đơn thư thuộc các dự án như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Dự án Đường vành đai 3, Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dự án Khu dân cư - dịch vụ Giang Điền (khu A, The Viva city) tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, Dự án Khu dân cư theo quy hoạch 92,2ha tại Long Đức, huyện Long Thành (Gem Sky World), Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại xã Long Tân và xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch (Mega City 2), Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa (Pegasus), Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng, thành phố Biên Hòa, Dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng, thành phố Biên Hòa,...
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Công văn số 2655/UBND-NC ngày 11/6/2014 về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác TCD và giải quyết KNTC, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp chú trọng đổi mới và thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác TCD thuộc thẩm quyền; qua đó tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân đạt kết quả khá tốt; xử lý kịp thời những điểm nóng mới phát sinh, tình trạng công dân Đồng Nai tập trung tại trụ sở cơ quan tiếp dân của Trung ương được kiểm soát, hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp ra Trung ương.
Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho biết, từ thời điểm Luật TCD 2013 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/7/2014) đến nay, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chấp hành nghiêm túc các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác TCD. Thường xuyên quan tâm, quán triệt chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan đến TCD và xử lý đơn thư theo đúng quy định của Luật TCD năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật