Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 16/09/2025 - 07:51
(Thanh tra) - Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Sơn La tại Văn bản số 14130/BTC-PTHT ngày 11/9/2025, Bộ Tài chính đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đến công trình, dự án để trả lời tới cử tri được biết và triển khai thực hiện.
Bộ Tài chính đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành trả lời cử tri. Ảnh: TQ
Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La tại Công văn số 7291/VPCP-QHĐP ngày 5/8/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV với nội dung:
“Đề nghị quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu, ban hành Quy định về việc triển khai các công trình, dự án theo hình thức Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ (công tác quản lý, thanh quyết toán) cho phù hợp”.
Trả lời cử tri tỉnh Sơn La, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, các công trình, dự án theo hình thức Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ được triển khai theo nhiều hình thức khác nhau (như chương trình, dự án hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, các chính sách xã hội hóa trong giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao...).
Nội dung đề xuất, kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La kiến nghị các bộ, ngành nghiên cứu, ban hành quy định về việc triển khai các công trình, dự án theo hình thức Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ (công tác quản lý, thanh quyết toán) cho phù hợp.
“Để có thêm thông tin, cơ sở tham mưu cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La giúp nêu rõ yêu cầu cụ thể về đối tượng, lĩnh vực công trình, dự án, phương thức đầu tư dự án (đầu tư tư, đầu tư công, đối tác công tư), nguồn vốn cụ thể và hình thức Nhà nước hỗ trợ (trực tiếp hay gián tiếp)”, Bộ Tài chính phúc đáp.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cung cấp thông tin thêm, trong thời gian qua, công trình, dự án Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ được triển khai thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Theo đó, tại khoản 8 Điều 3 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các CTMTQG, quy định giải thích từ ngữ như sau:
“8. Cơ chế đặc thù trong tổ chức thực hiện các dự án đầu tư xây dựng quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp là việc áp dụng quy trình đơn giản, thủ tục rút gọn trong lập, thẩm định, quyết định dự án, lựa chọn nhà thầu thi công công trình và quản lý thi công, bảo trì công trình đối với dự án đầu tư xây dựng có sự tham gia thực hiện của cộng đồng”.
Đồng thời, tại Chương IV (từ Điều 13 đến Điều 19) Nghị định số 27/2022/NĐ-CP đã quy định về cơ chế đặc thù trong tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp (về nguyên tắc tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù; tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư xây dựng thực hiện theo cơ chế đặc thù...).

Việc quản lý, thanh toán, quyết toán dự án thuộc CTMTQG sử dụng vốn đầu tư công được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ. Ảnh: MH
Việc quản lý, thanh toán, quyết toán dự án thuộc CTMTQG sử dụng vốn đầu tư công được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ. Trong đó, tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP quy định về Hồ sơ thanh toán đối với dự án thuộc CTMTQG có quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp, Nhà nước hỗ trợ đầu tư một phần, phần còn lại do Nhân dân đóng góp (dự án nhóm C có quy mô nhỏ) có sử dụng vốn CTMTQG do UBND cấp xã quản lý, theo hướng đơn giản hóa về hồ sơ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi giải ngân vốn cho công trình, dự án.
Đồng thời, pháp luật về Đấu thầu có quy định về lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có sự tham gia của cộng đồng như sau:
Luật Đấu thầu năm 2023 (Điều 27) quy định cộng đồng dân cư, tổ, nhóm thợ đủ năng lực tại địa phương nơi có gói thầu được giao thực hiện toàn bộ hoặc một phần gói thầu thuộc CTMTQG, chương trình đầu tư công mà Nhà nước và Nhân dân cùng làm có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng.
Tại Nghị định số 214/2025/NĐ-CP ngày 4/8/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, đã quy định cụ thể về tư cách hợp lệ, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu là cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương, tạm ứng, thanh toán và giám sát nghiệm thu gói thầu (các Điều 86, 87 và 88).
Như vậy, trường hợp gói thầu thuộc CTMTQG, chương trình đầu tư công mà Nhà nước và Nhân dân cùng làm có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng thì có thể thực hiện lựa chọn nhà thầu có sự tham gia thực hiện của cộng đồng theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
“Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đến công trình, dự án để trả lời tới cử tri được biết và triển khai thực hiện. Trường hợp có vướng mắc hoặc quy định của pháp luật còn chưa phù hợp, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La có kiến nghị, đề xuất cụ thể về đối tượng, hình thức dự án và nội dung vướng mắc, làm cơ sở để Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo chức năng, nhiệm vụ quản lý”, Bộ Tài chính phúc đáp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi