00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đảm bảo tất cả các công dân đều được tiếp, hướng dẫn và xử lý kịp thời

Thái Hải

Thứ năm, 20/03/2025 - 12:55

(Thanh tra) - Trong thời gian tới, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương (TW) tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) nhằm đảm bảo công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo quy định, xử lý kịp thời đơn của công dân; đồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa Trụ sở, Ban TCDTW với địa phương để nắm tình hình khiếu kiện của công dân, tuyên truyền vận động công dân trở về địa phương góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi tiếp công dân định ký tháng 3/2025. Ảnh: TH

Trong tháng 3 có 26 đoàn đông người với 441 công dân

Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) Nguyễn Duy Bính cho biết, từ 16/2 - 15/3 là khoảng thời gian diễn ra Kỳ họp bất thường lần thứ 9 Quốc hội khoá XV (từ ngày 12/2 - 19/2) nên có một số thời điểm diễn ra tình huống công dân đến khu vực cổng chính Trụ sở TCDTW tại Hà Nội căng băng rôn, khẩu hiệu, tập trung đông người hô hào làm ảnh hưởng an ninh, trật tự tại khu vực và vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các đoàn khiếu kiện tập trung đông người có xu hướng về lại TW để tiếp khiếu.

Trước tình hình đó Ban TCDTW đã bám sát nhiệm vụ, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 2131/KH-TSTCDTW ngày 18/12/2024 của Trụ sở TCDTW về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn phục vụ Kỳ họp bất thường của TW và Quốc hội khóa XV; các hoạt động của Ban TCDTW diễn ra thường xuyên, liên tục, phân công, bố trí đầy đủ cán bộ, công chức trực tại Trụ sở để tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Mặt khác, Ban TCDTW đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Hà Đông, các Tổ công tác của các địa phương…tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các công dân khiếu kiện không kéo đến các khu vực trung tâm hành chính Ba Đình, khu vực một số cơ quan TW Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại Thủ đô Hà Nội.

Tính đến cuối ngày 15/3 trên địa bàn Thủ đô Hà Nội còn 66 công dân của 26 địa phương vẫn còn tụ tập khiếu kiện.

Về công tác tiếp dân, Phó Trưởng ban cho biết, trong tháng 3/2025, Trụ sở TCDTW tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 310 lượt với 791 công dân đến trình bày 308 vụ việc. Có 26 đoàn đông người với tổng số 441 công dân đến trình bày 26 vụ việc, đa số là các vụ việc liên quan đến thu hồi đất đã qua các cấp xem xét, giải quyết, nhưng vẫn còn công dân không đồng ý và tiếp khiếu (tính đến ngày 17h00 ngày 15/3/2025)

Riêng Ban TCDTW - Thanh tra Chính phủ tiếp 194 lượt với 660 công dân đến trình bày 192 vụ việc; trong đó 25 lượt đoàn đông người với tổng số 436 công dân đến trình bày 25 vụ việc.

Tại Hà Nội, Phòng Tiếp công dân 1 đã tiếp 182 vụ việc, phát hành 150 văn bản hướng dẫn; 5 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời công dân…

Cùng với đó, ngày 5/3 tại Trụ sở TCDTW, đồng chí Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025 đối với hai vụ việc trên địa bàn thành phố Hà Nội; ngoài ra, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cũng tiếp trực tuyến với điểm cầu UBND thành phố Huế để xem xét về đơn kiến nghị của ông Lê Thuận Trí, trú tại số 1/4 Khu tập thể Mang Cá Nhỏ, phường Thuận Lộc, quận Phú Xuân, thành phố Huế.

Trong tháng 3/2025, Ban TCDTW đã tiếp nhận 1.413 đơn, tháng trước chuyển sang 122 đơn. Tổng số đơn thư phải xử lý trong tháng là 1.535 đơn, trong đó đơn đã phân loại, xử lý là 1.391 đơn và đang xử lý 144 đơn.

Dự báo tiếp tục có nhiều đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp

Trong thời gian tới, chuẩn bị diễn ra Hội nghị TW dự báo sẽ tiếp tục có nhiều đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp tập trung tại Hà Nội. Một số đoàn đông người kết hợp với công dân khiếu kiện đơn lẻ lưu trú dài ngày tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp khiếu. Các khiếu kiện phát sinh mới trong quá trình các địa phương triển khai thực hiện dự án đầu tư, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng ở thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác như: Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Bình Định, Lạng Sơn, Lào Cai…và một số tỉnh, thành phố khác.

Ngoài ra, có thể phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp liên quan đến sự cố môi trường; nuôi trồng thuỷ hải sản; đất đai nông lâm trường; đầu tư trái phiếu; khiếu kiện liên quan việc thực hiện chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy ở cơ quan Nhà nước và địa phương….; các vụ việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên TW chủ yếu sẽ là những vụ việc phức tạp, đã được các cấp, ngành kiểm tra, rà soát, giải quyết và các vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết nhưng công dân không đồng ý và tiếp khiếu.

Do đó, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan TW tham gia tiếp công dân tại Trụ sở và Ban TCDTW, đảm bảo công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo quy định, xử lý kịp thời đơn của công dân; phối hợp chặt chẽ giữa Trụ sở, Ban TCDTW với địa phương để nắm tình hình khiếu kiện của công dân, tuyên truyền vận động công dân trở về địa phương góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Kiểm tra, đôn đốc các địa phương về việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất, công khai lịch tiếp công dân trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan.

Tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan ở TW và địa phương, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp thuộc thẩm quyền được giải quyết kịp thời, đúng quy định ngay từ cơ sở; các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được thực hiện nghiêm minh.

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 633/KH-TTCP ngày 27/2/2023 của Thanh tra Chính phủ để triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư tại Văn bản số 53-CV/TW ngày 17/9/2024 và Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình Tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ theo Quyết định số 748/QĐ-TTCP ngày 28/12/2023 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Góp phần nâng cao hiệu quả công tác và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân

Góp phần nâng cao hiệu quả công tác và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân

(Thanh tra) - Trong bối cảnh yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân ngày càng được đặt lên hàng đầu, UBND tỉnh Yên Bái đã có bước đi quyết liệt khi ban hành nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Quy định mới không chỉ giúp hướng dẫn cụ thể người dân trong quá trình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức trong công tác tiếp nhận và giải quyết các vấn đề của cộng đồng.

Bùi Bình

09:09 22/03/2025

Tin mới nhất

Xem thêm