Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ sáu, 04/07/2025 - 11:03
(Thanh tra) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định số 2277/QĐ-BVHTTDL ban hành Quy chế tiếp công dân của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 142/QĐ-BVHTTDL ngày 17/1/2024 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.
Ảnh minh họa/IT
Quy chế tiếp công dân mới áp dụng đối với cơ quan tham mưu quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và người được giao nhiệm vụ tiếp công dân thuộc Bộ VHTTDL. Các đối tượng được tiếp công dân bao gồm người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến trình bày trực tiếp tại địa điểm tiếp công dân của Bộ VHTTDL và nơi tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cùng với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp công dân.
Mục đích của việc tiếp công dân được quy định rõ ràng. Đó là hướng dẫn, giải thích cho công dân về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đồng thời, Quy chế cũng nhằm hướng dẫn, giải thích cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền, và hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
Quan trọng hơn, việc tiếp công dân còn là để tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ VHTTDL và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, có những trường hợp người tiếp công dân được quyền từ chối tiếp công dân. Các trường hợp này bao gồm: Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và được tiếp, giải thích, hướng dẫn vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài; và những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Khi từ chối tiếp công dân trong các trường hợp này, người tiếp công dân phải giải thích lý do cho công dân biết và báo cáo người phụ trách tiếp công dân. Trường hợp từ chối tiếp công dân theo quy định, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc Bộ sẽ ra Thông báo từ chối tiếp công dân.
Quy trình tiếp công dân cũng được quy định cụ thể. Khi tiếp người khiếu nại, người tiếp công dân yêu cầu họ nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có). Khi tiếp người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân yêu cầu họ nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân.
Đặc biệt, trong quá trình tiếp người tố cáo, người tiếp công dân phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích người tố cáo theo quy định của pháp luật về tố cáo. Trường hợp cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thông qua người đại diện là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người tiếp công dân yêu cầu người đại diện xuất trình giấy giới thiệu, giấy tờ tùy thân. Nếu người đứng đầu cơ quan, tổ chức ủy quyền cho người đại diện theo quy định của pháp luật để thực hiện việc khiếu nại, người tiếp công dân đề nghị người được ủy quyền xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền của người ủy quyền.
Đối với trường hợp người đến trình bày việc khiếu nại là người đại diện, người được ủy quyền của người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại, người tiếp công dân yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh việc đại diện, ủy quyền hợp pháp hoặc giấy tờ khác có liên quan. Nếu người đến trình bày là người đại diện, người được ủy quyền hợp pháp, người tiếp công dân tiến hành các thủ tục tiếp như đối với người khiếu nại. Trường hợp người khiếu nại ủy quyền cho luật sư hoặc trợ giúp viên pháp lý, người tiếp công dân yêu cầu luật sư hoặc trợ giúp viên pháp lý xuất trình Thẻ luật sư, Thẻ trợ giúp viên pháp lý và Giấy ủy quyền khiếu nại.
Tuy nhiên, nếu công dân không có giấy ủy quyền hoặc việc ủy quyền không theo đúng quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại, người tiếp công dân không tiếp nhận hồ sơ vụ việc và giải thích rõ lý do, hướng dẫn công dân làm các thủ tục cần thiết để thực hiện việc khiếu nại theo đúng quy định.
Về việc tiếp nhận và xử lý ban đầu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, khi công dân đến trình bày trực tiếp và không có đơn, người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung trình bày của công dân; nội dung nào chưa rõ thì đề nghị công dân trình bày thêm, sau đó đọc lại cho công dân nghe và đề nghị họ ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản. Trường hợp công dân đến trình bày và có đơn với nội dung cụ thể, rõ ràng, có thể xác định được rõ tính chất vụ việc và cơ quan có thẩm quyền giải quyết, người tiếp công dân hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung, người tiếp công dân hướng dẫn họ cử người đại diện để trình bày; ghi lại nội dung trình bày và đề nghị người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản. Trường hợp công dân trình bày nhiều nội dung, vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Việc tiếp nhận, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và việc hướng dẫn công dân viết đơn phải được ghi vào Sổ tiếp công dân hoặc được nhập vào phần mềm cơ sở dữ liệu về tiếp công dân.
Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm tiếp công dân. Bộ trưởng có trách nhiệm thực hiện các quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật Tiếp công dân. Khi tiếp công dân, Bộ trưởng có ý kiến trả lời về việc giải quyết vụ việc cho công dân. Trường hợp chưa trả lời ngay, thì chỉ đạo cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý kịp thời xem xét, giải quyết và thông báo thời gian trả lời cho công dân. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm phổ biến các quy định pháp luật về tiếp công dân cho công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình.
Đồng thời, trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Khi tiếp công dân, nếu vụ việc rõ ràng, cụ thể, có cơ sở và thuộc thẩm quyền giải quyết, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trả lời ngay cho công dân biết; nếu vụ việc phức tạp cần nghiên cứu, xem xét thì nói rõ thời hạn giải quyết và người cần liên hệ để biết kết quả giải quyết.
Khi Bộ trưởng tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ những thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình để phục vụ công tác tiếp công dân của Bộ trưởng. Kết thúc việc tiếp công dân, Chánh Văn phòng Bộ ra thông báo kết luận tiếp công dân của Bộ trưởng, của Chánh Văn phòng Bộ; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ ra thông báo kết luận việc tiếp công dân của mình.
Quy chế tiếp công dân mới của Bộ VHTTDL được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 10/7, UBND thành phố Cần Thơ có có thông báo lịch tiếp công dân hết cả năm 2025 của Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Lâu. Địa điểm tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân thành phố Cần Thơ (số 2 đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Ninh Kiều).
PV
(Thanh tra) - Ngày 10/7, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông thực hiện tiếp công dân thường kỳ tháng 7/2025. Đây cũng là phiên tiếp công dân đầu tiên của Chủ tịch UBND tỉnh sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trần Kiên
Lan Anh
Trần Kiên
Trần Quý
Minh Nghĩa
Phương Anh
Ngọc Anh
PV
Khánh Vy
PV
Ngọc Anh
Nhật Minh
Dương Nguyễn
Trung Hà
Trần Quý