Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ năm, 11/09/2025 - 17:03
(Thanh tra) - Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tiếp thu kiến nghị, sự quan tâm đóng góp ý kiến của cử tri tỉnh Hà Tĩnh để làm cơ sở kiến nghị với cơ quan thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
Bộ Tài chính tiếp thu kiến nghị, đóng góp ý kiến của cử tri tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: MH
Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh gửi đến sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến với nội dung:
Đề nghị cho phép cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh linh hoạt trong phục vụ giao dịch vừa trực tiếp tại một cửa của cơ quan BHXH tỉnh vừa tại Trung tâm Hành chính công cấp xã (người dân đến đâu giao dịch tại đó). Cơ quan BHXH tỉnh có trách nhiệm kết nối để tư vấn, giải đáp các thắc mắc của người dân.
Ngày 10/9, trả lời cử tri tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Tài chính cho biết, trước ngày 1/7/2025, BHXH Việt Nam thực hiện phân cấp việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho BHXH cấp tỉnh và cấp huyện. Theo đó, hồ sơ TTHC trong lĩnh vực BHXH của người dân, doanh nghiệp sẽ được tiếp nhận tại bộ phận một cửa của trụ sở BHXH cấp tỉnh và cấp huyện.
Đồng thời, tại các địa phương đã triển khai Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC), BHXH cấp tỉnh và cấp huyện đều bố trí tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại Trung tâm Phục vụ HCC theo đúng quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Từ ngày 1/7/2025, triển khai thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện trực tiếp tại 3 địa điểm: Bộ phận Một cửa của bộ, ngành và đơn vị cấp Cục, Vụ thuộc Bộ, ngành; Trung tâm Phục vụ HCC cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ HCC cấp xã.
Tại khoản 4 Điều 10 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP quy định: “Cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ HCC cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ HCC cấp xã theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này".
“Chấp hành quy định trên, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH địa phương bố trí cán bộ tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm Phục vụ HCC cấp xã trên địa bàn. Đối với trường hợp Nhân dân đến giao dịch TTHC trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh, BHXH cơ sở thì vẫn tiếp nhận và trả kết quả để tạo điều kiện tối ưu, tránh việc người dân phải đi lại khi thay đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp”, Bộ Tài chính phúc đáp.
Bộ Tài chính trân trọng cảm ơn và tiếp thu kiến nghị, sự quan tâm đóng góp ý kiến của cử tri tỉnh Hà Tĩnh để làm cơ sở kiến nghị với cơ quan thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 118/2025/NĐ-CP, áp dụng các giải pháp linh hoạt nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật