Quốc hội dành trọn ngày 15/6 để thảo luận về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước.

Cần lập trình giám sát mở cửa với 17 nước

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề cập đến chủ đề Việt Nam cần làm gì trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19.

Điểm lại tình hình dịch bệnh, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, 3 tháng đầu năm 2020, trên thế giới trải qua giai đoạn “1 chưa” và “3 không”. Đó là, “chưa biết” và “không cần đeo khẩu trang, không cần hạn chế đi lại giữa các nước, không cần hạn chế đi lại, tiếp xúc, đóng trường học trong mỗi quốc gia”.

Kết quả là dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, châu Âu, Bắc Mỹ… Còn “chưa biết Châu Phi khi nào có dịch lớn”.

Từ đó, Bí thư TP Hồ Chí Minh cho rằng, có thể rút ra 4 nhận thức về quy luật lây nhiễm và phát triển dịch là: Phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, rửa tay sát trùng và thực hiện cách ly triệt để.

leftcenterrightdel
 Bí thư TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: TN

“Giai đoạn 1 lây nhiễm tăng chậm, 30 ngày mới có 100 người nhiễm và các quốc gia không sợ. Giai đoạn 2 từ 100 ca đến 1.000 ca cần 10 ngày lây nhiễm, nhiều quốc gia bắt đầu sợ. Từ 1.000 đến 32.000 người nhiễm chỉ cần trong 15-30 ngày, các quốc gia sợ”, ông Nhân phân tích và nhấn mạnh khi đó hệ thống y tế gặp khó khăn, nhiều nơi rối loạn.

Ở Việt Nam  do có những chỉ đạo sớm, kịp thời nên tổng số người nhiễm ở Việt Nam chưa bao giờ đạt 1.000 người. Đến nay là 332 người- thấp hơn nhiều ngưỡng 1.000 người khi thế giới công bố dịch.

Công bố hết dịch ở trong nước với 3 tiêu chí?

Vậy giờ Việt Nam nên làm gì? Ông Nhân cho rằng, Việt Nam có quan hệ thương mại với nhiều nước nhưng chỉ 17 nước, vùng lãnh thổ là đối tác quan trọng nhất, họ chiếm 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch tới Việt Nam.

“Chúng ta cần lập trình giám sát mở cửa với 17 nước, vùng lãnh thổ này theo lộ trình thoả thuận 2 bên, thận trọng”, Bí thư Nhân nói.

Theo ông Nhân, từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, 10/17 nước, vùng lãnh thổ sẽ không còn dịch ở tiêu chí dưới 10.000 người đang điều trị trên 1 triệu dân, trong đó có: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hồng Kông, Đức, Úc…

Còn 7 nước khác như Ấn Độ, Mỹ, Nga, Singapore… thì phải theo dõi để khi an toàn thì thiết lập mở lại quan hệ với họ ngay.

leftcenterrightdel
 Quốc hội dành trọn ngày 15/6 để thảo luận về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước.

Bí thư TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, có một dự báo cần rất quan tâm, đó là đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay nhiều khả năng giảm 30%, thương mại quốc tế giảm 18% và du lịch giảm 50%. Cho nên, cần phải có điều chỉnh phù hợp.

Từ đó, theo ông Nhân, chúng ta cần công bố hết dịch ở trong nước với 3 tiêu chí: Một là, tỷ lệ người nhiễm trên 1 triệu dân không quá 5 người, thực tế có 3,4 người; hai là, tỷ lệ người đang phải điều trị không quá 1 người trên 1 triệu dân, thực tế chỉ 0,2 người; ba là, không có người chết.

“Bằng những lộ trình mở cửa từng bước, có mức độ với các nước thì có thể vừa khai thác thị trường nước ngoài, đầu tư nước ngoài, vừa khuyến khích khai thác thị trường trong nước, đầu tư trong nước, phát huy ba sức mạnh Việt Nam, đó là sức mạnh văn hóa, sức mạnh chính trị và sức mạnh về kinh tế của Việt Nam”, Bí thư TP Hồ Chí Minh khái quát lại.

Làn sóng dịch bệnh thứ hai đang treo “lơ lửng”

Giơ biển tranh luận với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) cho rằng, việc mở cửa nhập cảnh dần dần với các nước và công bố hết dịch cần phải hết sức cẩn trọng.

“Chúng ta vẫn đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch, làn sóng thứ hai đang treo lơ lửng trên đầu rất nhiều nước, trong đó có chúng ta. Vì vậy, hiện nay các nhà đầu tư vẫn đang lo lắng vì chúng ta vẫn chưa có môi trường an toàn trong tương lai gần, bằng chứng là thị trường chứng khoán vẫn chưa khởi sắc”, ĐB đoàn An Giang phân tích.

leftcenterrightdel
 ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu. Ảnh: TN

Theo ông Hiếu, cần phải tiến hành các biện pháp để khẳng định nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam không thể dữ dội như các nước khác.

“Các biện pháp này cần phải dựa vào khoa học do ngành Y tham vấn như cần phải làm nghiên cứu miễn dịch cộng đồng để khẳng định sự an toàn của Việt Nam hay quy trình nhập cảnh của khách quốc tế vào Việt Nam phải hết sức chặt chẽ, tuân theo các quy định….”, ông Hiếu đề xuất.

Hệ thống y tế công cộng đã phát huy hiệu quả rất rõ ràng trong đại dịch vừa qua. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, đang có nguy cơ rất suy yếu do chưa được đầu tư đúng mức.

Ông Hiếu dẫn chứng, trong chương trình mục tiêu quốc gia được thảo luận tại kỳ họp này thì đầu tư cho y tế chỉ chiếm 3% trong tổng số 270.000 tỷ đồng. Trong khi, nâng cao chất lượng cho các nhân viên y tế tuyến xã, tuyến huyện là nhu cầu cấp bách hiện nay.

“Cần có một chiến lược đầu tư cho y tế rõ ràng, cụ thể để đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Có như vậy nếu chúng ta đối mặt với các dịch bệnh mới xuất hiện thì Việt Nam vẫn sẽ có một điểm sáng trên bản đồ thế giới”, vị ĐBQH đoàn An Giang phát biểu.

Hương Giang