Nỗi đau chồng lên nỗi đau

Cơn lũ lịch sử đã khiến người dân miền Trung trở tay không kịp, mặc dù bao năm quen với lũ dữ, nhưng có lẽ đây là trận lũ có sự tàn phá nặng nề nhất, con số thiệt hại về tài sản, mất mát về người cứ ngày ngày tăng thêm, người dân bao ngày chống lũ đã trở nên kiệt quệ.

Ngày 17/10, khi cả nước đang hướng về tỉnh Thừa Thiên Huế làm lễ truy điệu 13 cán bộ chiến sỹ hy sinh tại Tiểu khu 67 (huyện Phong Điền) khi trên đường tiếp cận khu vực Rào Trăng 3, nơi 17 công nhân gặp nạn mất tích do mưa lũ thì tin dữ ập tới, 22 chiến sỹ thuộc Sư đoàn 337 đóng tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) mất tích do bị núi lở làm sập khu nhà các chiến sỹ đang ở.

Lực lượng chức năng đã chạy đua với mưa lũ tìm kiếm các chiến sỹ nằm dưới lớp đất đá ngổn ngang. Sau hai ngày nỗ lực huy động lực lượng, máy móc thiết bị, chó nghiệp vụ khẩn trương tìm kiếm, đến chiều 19/10, thi thể cuối cùng trong số 22 thi thể đã được tìm thấy đưa về quàn tại Nhà Thi đấu Đa năng Đông Hà.

Các nhà chức trách cũng đang chạy đua với mưa lũ, tiến hành các biện pháp để mở đường vào khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), tiếp cận hiện trường, tìm kiếm các nạn nhân xấu số bị vùi lấp trong đất đá trong vụ sạt lở thủy điện này vào ngày 12/3 vừa qua.

Mưa liên tiếp, xối xả nhiều ngày khiến mực nước ở các sông lên nhanh chóng, nhiều địa phương của các tỉnh miền Trung bị ngập lụt nghiêm trọng, nước lên quá nhanh khiến người dân trở tay không kịp, những dòng trạng thái cầu xin sự giúp đỡ ngập tràn trên các trang mạng, lực lượng cứu hộ hoạt động hết công suất ngày đêm đưa bà con đến vùng an toàn để tránh trú bão.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng cứu trợ thức ăn, nước uống đến các địa bàn bị cô lập tại tỉnh Hà Tĩnh . Ảnh: HY

 

90 người tử vong, 34 người mất tích

Theo thống kê từ Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ tính đến 6h ngày 19/10 tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên có tổng thiệt hại về người là 124 người, trong đó, 90 người chết, 34 người mất tích do mưa lũ.

Trong các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt thì tỉnh Quảng Trị là đơn vị chịu thiệt hại lớn nhất về người với 41 người chết và 18 trường hợp mất tích. Toàn tỉnh hiện có 41.878 hộ với 148.022 nhân khẩu bị ngập lụt, trong đó đã tiến hành sơ tán 8.212 hộ với 24.524 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Tỉnh Thừa Thiên Huế có 27 người chết (12 người chết do mưa lũ, 2 công nhân Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, 13 người trong đoàn công tác tại khu vực Trạm Quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67), mất tích 15 người tại Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3; 13 người bị thương. Bên cạnh đó, hàng chục nghìn ngôi nhà sập và hư hỏng; gần 85.000 nhà dân ngập trong nước; nhiều diện tích hoa màu, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; hàng ngàn gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi; nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng… Tổng thiệt hại do mưa lũ đến nay hơn 1.000 tỷ đồng.

Ở Quảng Bình, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự tỉnh cho biết: Đến sáng 19/10, nước lũ lên cao bất ngờ đã làm ngập hơn 71.000 nhà dân. 3 người chết do mưa lũ. Trước diễn biến của tình hình mưa lũ, các địa phương đã di dời khẩn cấp 8.229 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ngày 19/10, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh mưa xối xả không ngớt gây ngập nặng. Nhiều nhà dân chìm trong biển nước. Các ngả đường nước ngập cục bộ, giao thông tê liệt.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có lệnh gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức di dời dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ đến nơi an toàn. Theo đó, 14.983 hộ dân của 3 địa phương ảnh hưởng xả lũ Kẻ Gỗ di dời đến chỗ an toàn, trong đó huyện Cẩm Xuyên có 13.300 hộ với 43.200 người; huyện Thạch Hà có 1.420 hộ với 2.685 người; TP Hà Tĩnh có 263 hộ, 701 người.

Để người dân miền Trung sớm vượt qua khó khăn, rất cần sự chung tay của nhân dân cả nước đồng lòng, góp sức bằng tinh thần và vật chất, để bà con sớm ổn định cuộc sống.

 

 

 

 

Hải Yến