Đi qua các con đường đâu đâu cũng treo đầy biểu ngữ "Chào mừng Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Tiếng trống chào năm học mới vang lên, mỗi thầy, cô giáo lại tiếp tục xây đắp, chắp cánh cho bao ước mơ của những mầm xanh tương lai. Trên khắp các ngả đường là hình ảnh những học sinh rạng ngời trên mình bộ quần áo mới, hân hoan đến trường. Mỗi trường học với những màu sắc, kiểu dáng đồng phục riêng đã tạo nên sắc màu đa dạng, tươi mới cho ngày khai giảng.

Cùng với niềm háo hức của các em học sinh, niềm vui của đông đảo phụ huynh, là sự kỳ vọng của toàn xã hội về một nền giáo dục phát triển. Đặc biệt, là rất nhiều những quyết tâm đổi mới, sáng tạo của đội ngũ những người làm công việc “trồng người”.

Đối với học sinh cấp tiểu học, đặc biệt là các em học sinh lớp 1, tạm biệt mái trường mầm non, các em bước vào ngôi trường tiểu học với bao điều mới lạ. Những ánh mắt ngây thơ trong trẻo pha lẫn sự hồi hộp, phấn khởi của các em khi tập trung chờ được thầy cô hướng dẫn vào lớp. Ngày đầu đến lớp các em có thêm nhiều bạn mới, được gặp thầy cô giáo mới, được hướng dẫn những kĩ năng cơ bản về giao tiếp và tự phục vụ. 

Trước ngày khai giảng năm học mới, không khí náo nức mùa tựu trường len vào mỗi gia đình có con em đang độ tuổi đến trường. Những ngày này, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh tất bật chuẩn bị hành trang cần thiết cho năm học mới. Bạn nhỏ nào cũng háo hức với đồng phục mới, cặp sách mới, sách vở, dụng cụ học tập…

leftcenterrightdel
Mỗi trường học với những màu sắc, kiểu dáng đồng phục riêng đã tạo nên sắc màu đa dạng, tươi mới cho ngày khai giảng. Ảnh: LP 

Một buổi tựu trường đầy ý nghĩa của các bạn nhỏ học sinh lớp 1 chắc chắn sẽ in đậm trong tâm trí tuổi thơ của các con, với các thầy cô giáo buổi tựu trường là khởi đầu mới cho một chuyến đò tiếp theo đang chờ đón các thầy cô chèo lái.

Hồi hộp và lo lắng nhất là những ông bố, bà mẹ có con vào lớp 1, khi lần đầu tiên đưa con đến trường. Dẫu con đã trải qua nhiều mùa khai giảng ở bậc mầm non nhưng đây vẫn là mốc đáng nhớ nhất.

Chị Nguyễn Thị Hoài (Hoài Đức, Hà Nội) kể, năm nay, con gái đầu lòng vào lớp 1, chị khá hồi hộp, lo lắng. Dù bận rộn công việc nhưng anh chị vẫn dành thời gian đưa con đi nhà sách mua sắm đồ dùng học tập, rồi cùng con tỉ mẩn bọc bìa, viết nhãn vở. Anh chị cũng không quên dành thời gian đưa con đến trường để làm quen với môi trường mới và làm công tác “tư tưởng” để con hình dung được sự thay đổi khi chuyển từ trường mầm non lên tiểu học.

Không chỉ những ông bố, bà mẹ có con vào lớp 1 mới đầy cảm xúc trong mùa tựu trường, hầu hết những phụ huynh có con đang đi học cũng đều tất bật mỗi khi kỳ nghỉ hè sắp kết thúc chuẩn bị chào đón năm học mới.

Ngay từ tháng 7, tháng 8, nhiều phụ huynh đã sốt sắng đến các nhà sách để mua sách và đồ dùng học tập.

Chị Bùi Lệ Thúy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, con gái chị năm nay vào lớp 4, khác với những năm trước, năm nay con gái chị tận tay chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho mình. Con còn tận tay bọc từng quyển sách, quyển vở và dán nhãn vở viết tên theo hướng dẫn. Mẹ chỉ đi cùng và tư vấn, con là người người quyết định.

“Trước khi đi, con đã tham khảo ý kiến mẹ và viết ra giấy những đồ dùng cần thiết cho năm học mới phải mua những gì nên đến nơi con không mất nhiều thời gian lựa chọn. Thấy con hào hứng và chuẩn bị cẩn thận, mình cũng yên tâm phần nào”, chị Thúy cho biết.

Cô Hoàng Huyền, giáo viên dạy Văn, Trường THPT Mỹ Đình cho biết, hơn 20 năm gắn bó với bảng đen, phấn trắng nhưng đối với cô, cảm xúc của mùa tựu trường vẫn luôn nguyên vẹn như thuở ban đầu. Cấp học THPT là cấp cuối cùng của tuổi học sinh nên cô cũng như các đồng nghiệp luôn mong muốn đem lại ấn tượng tốt đẹp nhất cho các em về ngày khai giảng cũng như những kỷ niệm của tuổi học trò đầy hoài bão.

Cô Huyền cũng cho biết, con trai út của cô năm nay cũng bước vào đầu cấp II. Từ 2 tuần trước, khi vẫn còn trong thời gian nghỉ hè, cháu đã háo hức chuẩn bị đồ dùng học tập và rất háo hức để được đến lớp. Mong sao, năm học 2024 - 2025, con tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích và có nhiều kỷ niệm đẹp ở tuổi học trò.

leftcenterrightdel
 Các em học sinh được cô giáo hướng dẫn tập trung trong ngày tựu trường. Ảnh: LP

Khác với vùng xuôi, kể cả phụ huynh, học sinh và các thầy cô giáo các huyện vùng cao còn gặp vô vàn khó khăn.

Thầy Nguyễn Văn Cường, Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Quang, Yên Bái, cho biết: "Đầu năm học mới ở các trường học huyện vùng cao Yên Bái nói chung là thời điểm chúng tôi phải nỗ lực vận động từng em học sinh ra lớp đầy đủ. Hàng năm, công việc huy động học sinh ra lớp, nhất là các trường học ở vùng sâu, vùng xa gặp không ít khó khăn. Do điều kiện kinh tế, đời sống người dân còn khó khăn; một bộ phận phụ huynh nhận thức về việc đưa con em đến trường còn hạn chế; nhiều học sinh đang phải phụ giúp gia đình sản xuất nên ngại đến trường".

Thầy Cường cho biết, các thầy, cô giáo của trường cũng như nhiều thầy cô giáo tại huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa khác năm nào cũng tập trung sớm hơn so với kế hoạch để trực tiếp đến các thôn bản, từng gia đình, tuyên truyền vận động và đón học sinh tới trường đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Để duy trì sĩ số học sinh đến lớp ổn định, đầu năm học mới giáo viên trong trường lại tiếp tục bám bản, tìm đến từng nhà phụ huynh động viên tìm mọi biện pháp huy động các em đến trường. “Các em đến lớp đầy đủ, học hành chăm ngoan cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của các thầy cô giáo mỗi khi năm học tới”, thầy Cường nhấn mạnh.

Năm học mới 2024 - 2025 là năm học áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 1 đến lớp 12, và là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của phụ huynh, học sinh và giáo viên, nhà trường cùng sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, năm học 2024 - 2025 sẽ thành công ngoài mong đợi.

Phương Hiếu