Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do TP Hà Nội tổ chức chiều 20/9.

Nghiên cứu mở lại hoạt động shipper

Thông tin về việc quản lý hoạt động vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân sau ngày 21/9, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cho biết, Sở tham mưu TP tiếp tục duy trì các chốt ở cửa ngõ Thủ đô.

Đối với vận tải nội đô, Sở tham mưu TP tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng đi và đến Hà Nội cũng như trên địa bàn TP.

Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe 2 bánh, Sở đang nghiên cứu để cho phép mở lại 1 số hoạt động shipper công nghệ với lượng phù hợp để vận chuyển hàng hóa cũng như đồ ăn mang về, phục vụ nhu cầu nhân dân, vừa đảm bảo đời sống, công ăn việc làm cho nhóm đối tượng này.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, Công an TP dự kiến thu hẹp các chốt kiểm soát ra, vào TP đang thực hiện.

Trong giai đoạn tiếp theo, duy trì 55 chốt trên địa bàn TP, trong đó có 22 chốt tại quốc lộ ra, vào TP; 33 chốt tại các đường ngang, lối mở giáp ranh với các tỉnh lân cận (trước đó là 23 chốt của các tuyến quốc lộ, 44 chốt đường ngang, lối mở).

Trong thời gian tới, Công an TP tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông để triển khai việc quét mã QR tại các chốt kiểm soát.

Công an TP sẽ tiếp tục tổ chức các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý trường hợp vi phạm, tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động tổ Covid-19 ngoài cộng đồng; có phương án bảo vệ, chốt chặt vùng phong toả, cách ly…

Bỏ quy định phân vùng và cấp giấy đi đường

Thông tin tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn. Vẫn có một số chùm ca bệnh, tại một số khu vực mật độ dân cư đông, ngõ chật hẹp… Vì thế TP xác định nới lỏng một số hoạt động nhưng kèm theo là yêu cầu chặt chẽ về phòng dịch.

Về nguyên tắc và định hướng lớn, TP sẽ không áp dụng quy định phân vùng, không áp dụng cấp giấy đi đường cho tổ chức, cá nhân di chuyển trên địa bàn TP, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác phòng, chống dịch, trong giám sát, truy vết. Không phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai TP phân cấp, uỷ quyền cho các sở ngành, địa phương tiếp tục hướng dẫn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để thực hiện tốt nhất giải pháp phục hồi sản xuất, kinh tế, kinh doanh dịch vụ phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và hậu kiểm tại cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị về nguyên tắc phòng dịch. Tiếp tục duy trì phong toả hẹp, quản lý chặt các điểm phong toả trên địa bàn.

Điều chỉnh hoạt động tại các khu vực ổ dịch, khu vực có nguy cơ cao, khu vực cách ly, phong toả cũng như điều chỉnh hoạt động trên các địa bàn phù hợp thực tiễn một cách linh hoạt. Giao các địa phương quy định cụ thể để tạo điều kiện tốt nhất trong quản lý.

Vẫn còn nguy cơ, chưa thể mở cửa trở lại cuộc sống bình thường

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội xây dựng và đưa ra những giải pháp trong công tác phòng, chống dịch sau ngày 21/9, trên quan điểm giữ được thành quả phòng, chống dịch, đồng thời phát huy hiệu quả cao hơn và toàn diện hơn trên các lĩnh vực.

Cụ thể, TP nới lỏng một số hoạt động và yêu cầu, một mặt quan trọng nhất vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch để duy trì kết quả, thành quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua; mặt khác tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi trở lại và tạo điều kiện cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Nêu thêm lý do vẫn chưa được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phân tích, mặc dù hiện nay TP đã tiêm vắc xin mũi 1 cho trên 94% người trên 18 tuổi đủ điều kiện, đây là tỷ lệ rất cao, nhưng theo yêu cầu của ngành Y tế, trạng thái của TP vẫn chưa thể trở lại “bình thường mới”, vì hiện nay tỷ lệ tiêm mũi 2 của Hà Nội mới đạt 12%, trong khi yêu cầu bắt buộc phải là trên 70% mũi 1 và trên hoặc bằng 20% mũi 2.

“Do vậy, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn còn, chưa thể lạc quan có thể mở cửa ngay trở lại cuộc sống bình thường được”, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, TP đang giao các ngành xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh để tập trung thực hiện sau ngày 21/9. Tiếp tục chuẩn bị phương án tiêm phủ vắc xin mũi 2 cho người dân vào nửa đầu tháng 11/2021, trên cơ sở đó tính phương án cho học sinh quay trở lại trường cũng như các trường cao đẳng, đại học hoạt động trở lại.

Hải Hà