Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Chè Ngọc Đồng (địa chỉ trụ sở chính: Khu 2, xã Ngọc Đồng, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) với số tiền 300 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Hủy hoại đất với diện tích đất bị hủy hoại từ 1 ha trở lên” quy định tại điểm đ, Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tổng diện tích công ty đã san gạt, hạ cốt nền (làm biến dạng địa hình khu vực) là 50.566m2; tổng khối lượng đất san gạt, vận chuyển là 107.864,5m3.

Diện tích công ty san gạt, hạ cốt ngoài chỉ giới được UBND huyện cấp phép là 45.417,7m2 (trong đó diện tích UBND huyện Yên Lập đã xử phạt là 5.323,5m2); khối lượng đất dư thừa vận chuyển vượt cấp phép là 99.048,7m3.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Cty Chè Ngọc Đồng chấm dứt ngay hành vi vi phạm và thực hiện các biện pháp để khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Như Báo Thanh tra đã phản ánh trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ, Thanh tra tỉnh đã có kết luận thanh tra về công tác quản lý sử dụng đất, san gạt, hạ cốt nền, đầu tư xây dựng của Cty Chè Ngọc Đồng.

Thế nhưng, Cty Chè Ngọc Đồng không thực hiện các thủ tục liên quan, cố tình huy động phương tiện, máy móc tiếp tục khai đào, tập kết đất (có màu xám) với khối lượng lớn để vận chuyển đi tiêu thụ trái phép.

Trước thực trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ đã có báo cáo gửi UBND tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ giao Thanh tra tỉnh nghiên cứu, đề xuất xử lý nghiêm việc Cty Chè Ngọc Đồng và các tổ chức, cá nhân có liên quan không chấp hành kết luận của đoàn thanh tra liên ngành (thành lập tại Quyết định số 151/QĐ-TTr ngày 24/11/2021 và các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 340/UBND-KTN ngày 28/1/2022), báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/3/2022.

Mặt khác, UBND tỉnh Phú Thọ giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Yên Lập xác minh, làm rõ (tổ chức lấy mẫu đất có màu xám tại bãi tập kết và khu khai đào; gửi mẫu đến cơ quan có chức năng để phân tích mẫu; xác định nguồn tiêu thụ đất có màu xám), xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Cty Chè Ngọc Đồng. Trường hợp kết quả phân tích mẫu khẳng định là khoáng sản, yêu cầu xử lý vi phạm của Cty Chè Ngọc Đồng theo quy định xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản.

Đồng thời, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu UBND huyện Yên Lập, thực hiện nghiêm phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn theo Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 27/2/2018 của UBND tỉnh; chỉ đạo UBND xã Ngọc Đồng và các đơn vị chức năng giám sát chặt chẽ hoạt động san gạt hạ cốt nền và vận chuyển đất trái phép trên địa bàn. Phát hiện, ngăn chặn các hành vi san gạt hạ cốt nền và vận chuyển đất trái phép, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền vận động người dân ổn định sản xuất, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, khai thác khoáng sản.

Qua việc xử phạt vi phạm đối với Cty Chè Ngọc Đồng, người dân tại xã Ngọc Đồng mong muốn UBND tỉnh Phú Thọ sẽ xử lý nghiêm và làm rõ trách nhiệm, kỷ luật thích đáng đối với những cá nhân, tập thể chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực này của các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Nam Dũng