Tại Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 31/5/2019, UBND huyện Sơn Dương cho ông Cao Trung Mai thuê thửa đất số 144, tờ bản đồ số 94, diện tích 736,4m² để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị trấn Sơn Dương; diện tích cho thuê 451m² (thuộc một phần diện tích thửa đất số 144, tờ bản đồ số 94 bản đồ địa chính thị trấn Sơn Dương đo đạc năm 2012). Thời hạn thuê đất là 50 năm kể từ ngày ký quyết định. Hình thức thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Kết luận thanh tra cho thấy: Qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, thửa đất số 144, tờ bản đồ số 94, diện tích 736,4 m², hiện trạng do ông Cao Trung Mai đang sử dụng một phần thửa đất trên để kinh doanh dịch vụ (kinh doanh đồ điện dân dụng và máy móc phục vụ cho nông nghiệp), tài sản trên đất có 1 nhà xây cấp 4 diện tích xây dựng khoảng 300m².

Kiểm tra hồ sơ cho thuê đất nhận thấy: Đơn xin thuê đất ngày 1/5/2018 của ông Cao Trung Mai, nội dung ghi: địa điểm khu đất xin thuê tại tổ dân phố Thịnh Tiến, thị trấn Sơn Dương; diện tích 736,4m² (thửa đất số 144, tờ bản đồ số 94) để sử dụng vào mục đích đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; thời hạn sử dụng 50 năm.

Đối chiếu với quy định của pháp luật về đất đai và hồ sơ cho thuê đất của UBND huyện Sơn Dương, cho thấy: Tại thời điểm UBND huyện Sơn Dương quyết định cho ông Cao Trung Mai thuê đất, UBND tỉnh Tuyên Quang chưa có quyết định thu hồi đất của UBND thị trấn Sơn Dương theo quy định tại Điều 66 Luật Đất đai năm 2013.

Như vậy, việc UBND huyện Sơn Dương quyết định cho thuê đối với thửa đất trên khi chưa có quyết định thu hồi đất là không đúng quy định của pháp luật.

Về hình thức cho thuê: Vị trí thửa đất cho thuê có nguồn gốc là đất trụ sở cơ quan do UBND thị trấn Sơn Dương quản lý, không còn nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, UBND huyện Sơn Dương chưa lập hồ sơ thu hồi đất, trình UBND tỉnh Tuyên Quang thu hồi, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Dương để quản lý, đấu giá quyền sử dụng đất theo điểm b Khoản 2 Điều 68 Luật Đất đai năm 2013.

Hồ sơ cho ông Cao Trung Mai thuê do UBND huyện Sơn Dương cung cấp không có biên bản giao đất trên thực địa theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thêm nữa, theo kết luận: Địa bàn huyện Sơn Dương là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định tại Phụ lục II - Danh mục ưu đãi đầu tư (Ban hành kèm theo Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ, nhưng việc thuê đất sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ không thuộc ngành nghề ưu đãi đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật Đầu tư năm 2014.

Căn cứ các quy định của pháp luật nêu trên xác định: Việc UBND huyện Sơn Dương cho ông Cao Trung Mai thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ (kinh doanh đồ điện dân dụng và máy móc phục vụ cho nông nghiệp) không thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư và không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật nêu trên.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra đối với 4 thửa đất là nhà văn hóa cũ (Nhà Văn hóa tổ dân phố Bắc Hoàng, tổ dân phố Làng Cả, tổ dân phố Quyết Tiến, tổ dân phố Tân Phú): Có 2 thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gồm: Nhà Văn hóa tổ dân phố Quyết Tiến được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BM 769545; nhà văn hóa tổ dân phố Bắc Hoàng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BM 769560.

Có 2 thửa đất nhà văn hóa sử dụng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gồm: Nhà văn hóa tổ dân phố Tân Phú và nhà văn hóa tổ dân phố Làng Cả.

Qua kiểm tra thực địa tại 4 thửa đất dôi dư nêu trên cho thấy: Hiện trạng sử dụng trên đất đều có nhà văn hóa tổ dân phố, trong đó có 1 thửa đất nhà văn hóa (Nhà Văn hóa tổ dân phố Bắc Hoàng) không sử dụng từ năm 2015 và 3 thửa đất nhà văn hóa (Nhà Văn hóa tổ dân phố Làng Cả, tổ dân phố Quyết Tiến, tổ dân phố Tân Phú) không sử dụng từ năm 2019 đến nay.

Tại thời điểm kiểm tra, UBND thị trấn Sơn Dương chưa đề xuất phương án đưa đất vào sử dụng đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả theo quy hoạch hoặc lập hồ sơ xin trả lại đất nếu không còn nhu cầu sử dụng theo quy định của pháp luật đối với các thửa đất nêu trên.

Cơ quan chức năng đã chỉ ra tồn tại, hạn chế của UBND huyện Sơn Dương là: Chưa chủ động thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất công ích và việc tổng hợp theo dõi biến động đất đai hàng năm của cấp xã trong việc cho thuê sử dụng đất công ích để kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định. Việc chỉ đạo thu nộp ngân sách từ quỹ đất công ích chưa dứt điểm.

Từ đó, cơ quan chức năng đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo: UBND huyện Sơn Dương nghiêm túc kiểm điểm và đề ra kế hoạch, giải pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, vi phạm trong việc cho thuê đất sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và các tồn tại, hạn chế, vi phạm khác đã được chỉ ra tại kết luận.

Căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế, vi phạm đã được chỉ ra tại kết luận thanh tra.

Thời gian hoàn thành trong quý III năm 2023.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 2/4/2024 phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở UBND huyện Sơn Dương để liên hệ tìm hiểu thông tin việc thực hiện sau kết luận thanh tra nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Nam Dũng