Ngày 9/4, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Nguyễn Văn Dũng (được giao phụ trách vụ việc này) đã thông tin cho Báo Thanh tra sau những thắc mắc về việc xử lý khu đất trên, mà trước đó UBND TP.HCM đã có văn bản phải thu hồi ngày 31/12/2022 (thời điểm hết hạn thuê đất).

Ông Dũng cho biết, Sở TNMT sẽ thông báo kế hoạch thu hồi, và kế hoạch cưỡng chế nếu doanh nghiệp không chịu bàn giao. “Thông báo này sẽ công khai minh bạch để doanh nghiệp cũng như người dân được biết”, ông Dũng nói.

Một cán bộ thuộc Sở TNMT cũng cho biết, trước kiến nghị của UBND quận 10 về việc sớm thu hồi dứt điểm khu đất để làm giáo dục, mới đây (giữa tháng 3), Sở TNMT, UBND quận 10 đã có buổi họp để thống nhất các bước thu hồi đất. Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TNMT đã chỉ đạo Thanh tra Sở sớm có kế hoạch để trình lên, tiến hành thu hồi đất. “Phòng quản lý đất chúng tôi cũng đang chờ chỉ đạo để thực hiện thu hồi", vị cán bộ này nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Thanh tra, trong khu đất này vẫn diễn ra nhiều hoạt động cho xe trung chuyển, xe khách của Nhà xe Thành Bưởi tấp nập vào ra. 

Một nhân viên ở đây cho biết, cổng phụ của khu đất là số 1 đường Vĩnh Viễn, quận 10 chỉ để xe chở hàng hoá, khách vào gửi hàng hoá, và lượng khách rất đông.

leftcenterrightdel
 Trong khu đất xe chở hàng vẫn ra vào tấp nập. Ảnh: NL

Trả lời câu hỏi, vì sao khu “đất vàng” đáng lẽ phải thu hồi từ hơn 3 tháng trước, mà đến nay vẫn diễn ra nhiều hoạt động tấp nập như vậy?", ông Dũng cho biết: “Đến thời điểm hết hạn thuê đất, Nhà nước chưa thu hồi mà đơn vị vẫn sử dụng, thì Nhà nước sẽ truy thu"!

Giày Sài Gòn được UBND TP.HCM cho thuê gần 11.000m2 để làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách. Nhà nước chỉ thu tiền thuê đất hàng năm với mức giá 100 ngàn đồng/m2/năm (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở TNMT TP.HCM cấp năm 2007, tức chưa đến 10.000 đồng/m2/tháng), thời hạn đến ngày 31/1/2020

Tuy nhiên, đầu năm 2016, sau cổ phần hóa (năm 2015), hàng trăm công nhân đã đột ngột bị nghỉ việc và mất nhiều năm nộp đơn đi kêu cứu đòi quyền lợi. Hiện, Giày Sài Gòn cũng không còn hoạt động sản xuất tại khu đất được thuê, nhưng đã lấy mặt bằng này cho nhiều đơn vị khác thuê lại.

Đơn vị này còn bị Thanh tra Sở TNMT xử phạt hơn 720 triệu đồng do sử dụng đất sai mục đích.

 Ngày 17/5/2019, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo thu hồi khu đất này (khi hết hạn cho thuê), để xây trường học.

 

 

Nghiêm Lan