Khởi công từ đầu năm 2019, Dự án Laimian City (tên cũ Raemian Galaxy City) là dự án thành phần nằm trong khu đô thị An Phú - An Khánh do Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu, dự án này đưa ra thị trường rổ hàng tổng hơn 13.000 căn hộ và một trong những dự án căn hộ lớn nhất tại Quận 2, TP HCM (nay là TP Thủ Đức) thời điểm công bố.

Bị tuýt còi vì xây dựng không phép

Tuy vậy, khi triển khai thi công khối đế, dự án đã bị UBND Quận 2, Thanh tra Sở Xây dựng và UBND TP HCM tuýt còi vì xây dựng không phép.

Theo Thông báo Kết luận thanh tra số 163/TB-TTTP-P4 ngày 30/11/2023 của Thanh tra TP HCM, dự án này và các dự án thành phần khác thuộc khu đô thị An Phú - An Khánh đã bị cơ quan có thẩm quyền đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 4,5 tỷ đồng. Trong đó đã thu hơn 2,7 tỷ đồng, còn phải thu 1,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Thanh tra TP HCM, cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa ban hành 04 quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án Laimian City.

Nguyên nhân chưa ban hành là do Sở Xây dựng đang xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng về trường hợp sai phạm của dự án này. Theo đó, trong các ngày 30/07/2019 và 05/12/2022, Sở Xây dựng TP HCM đã có liên tiếp 2 văn bản số 9372/SXD-TT và 16874/SXD-TT gửi Bộ Xây dựng để xin ý kiến hướng dẫn về trường hợp nói trên.

Diễn biến liên quan đến sự việc, được biết, ngày 8/4/2024, Sở Xây dựng TP HCM đã có Văn bản số 2903/SXD-TT về việc thực hiện kết luận thanh tra liên quan dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, theo đó đề nghị UBND TP Thủ Đức chỉ đạo Thanh tra Xây dựng TP Thủ Đức và các đơn vị trực thuộc có biện pháp thu hồi đúng và đủ số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với các quyết định đã ban hành..

Đối với nội dung chưa ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Sở Xây dựng đã có Văn bản 68/SXD-TT ngày 4/1/2024 và số 5272/SXD-TT ngày 17/6/2024, với nội dung đề nghị UBND TP Thủ Đức khẩn trương chủ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc chủ động xác định chính xác diện tích, vị trí , kết cấu công trình xây dựng vi phạm tại Khu D, Khu E thuộc Khu đô thị An Phú - An Khánh để ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Cảnh nhếch nhác xung quanh dự án Laimian City. Ảnh: Quang Dân
leftcenterrightdel
 Những khối bê tông với phần kết cấu sắt thép đã bị rỉ sét nhiều gây mất cảnh quan cho khu vực. Ảnh: Quang Dân

Các khối bê tông phủ đầy rong rêu 

Có mặt tại Laimian City vào một ngày cuối tháng 8/2024, ghi nhận của Báo Thanh tra cho thấy, dự án này đã dừng thi công khá lâu, các khối bê tông phủ đầy rong rêu, phần kết cấu sắt thép đã bị rỉ sét nhiều.

Xung quanh dự án được quây tôn kín. Cỏ mọc bít hành lang xung quanh. Người dân sống tại khu vực cho biết, đã không có hoạt động xây dựng gì tại dự án từ 4, 5 năm rồi.

“Dự án này quây tôn, dừng thi công cả mấy năm rồi. Trước thì còn có cái công (đặt trụ sở chỉ huy công trình) đặt đây cả mấy năm rồi, thế nhưng khoảng 1 tháng trước cũng đã bị cẩu đi rồi, khoảng đất đó giờ thành bãi gửi xe cho mấy quán nhậu”, một người dân chia sẻ.

leftcenterrightdel
Khu vực trước đây đặt trụ sở chỉ huy công trình giờ trở thành bãi đậu xe cho các quán nhậu xung quanh. Ảnh: Quang Dân

Cũng theo ý kiến của người dân xung quanh khu vực Laimian City, vào mùa mưa to, mặt trước dự án này có ngập úng, dù sau đó thoát nước nhanh. Cả khu này xây dựng khá đẹp, có mỗi dự án này loi nhoi, nhìn mất cảnh quan khu vực.

Cần phải nhấn mạnh, không chỉ riêng dự án thành phần Laimian City, mà cả dự án khu đô thị An Phú - An Khánh của chủ đầu tư HDTC cũng bị Thanh tra TP HCM điểm mặt, đặt tên với loạt sai phạm nghiêm trọng qua các thời kỳ như: Tự ý thay đổi quy hoạch; vi phạm trật tự xây dựng có tính chất nghiêm trọng lặp đi, lặp lại; thực hiện điều chỉnh quy hoạch khi chưa lấy ý kiến cộng đồng dân cư; bán nền đất sai quy định pháp luật…

Liên quan đến những sai phạm tại dự án này, Chủ tịch HĐQT Đinh Trường Chinh và anh trai là ông Đinh Chí Minh cũng đã bị Cơ quan Điều tra, Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam vào cuối năm 2023 và tháng 07/2024.

HDTC tiền thân là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (RESCO). Năm 2016, HDTC tiến hành cổ phần hoá, ông Đinh Trường Chinh cùng các cá nhân liên quan đã mua lại 70% cổ phần với giá hơn 1.600 tỷ đồng và nắm giữ ghế Chủ tịch HĐQT. Từ đó đến khi bị khởi tố vào tháng 12/2023, ông Chinh và HDTC đã liên tục gặp các vướng mắc pháp lý, thưa kiện, tranh chấp với loạt cá nhân, tổ chức liên quan đến việc mua bán tài sản, nền đất tại các dự án của HDTC trước và sau thời điểm cổ phần hoá. 


Quang Dân