Yêu cầu công ty lập phương án khai thác kinh doanh nghĩa trang

Từ ngày 3/10/2023 đến hết ngày 16/10/2023, đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ và các tổ chức có liên quan; xét báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra, Thanh tra Bộ TNMT thông báo kết quả kiểm tra như sau: UBND tỉnh Phú Thọ, Sở TNMT tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Đoan Hùng cơ bản đã khắc phục xong các tồn tại và thực hiện các kiến nghị được nêu tại Kết luận số 401/KL-BTNMT. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, kiến nghị được nêu tại Kết luận số 401/KL-BTNMT đang và chưa được thực hiện.

UBND tỉnh Phú Thọ đang thực hiện một số nội dung. Về lĩnh vực đất đai, đối với kiến nghị: Chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục tính, thu tiền sử dụng đất đối với diện tích chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng của Dự án Công viên Nghĩa trang Vĩnh Hằng Phú Thọ do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bách Việt làm chủ đầu tư theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất và yêu cầu công ty lập phương án khai thác kinh doanh nghĩa trang, quy chế quản lý nghĩa trang trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành một số văn bản liên quan đến việc khắc phục tồn tại, kiến nghị của Bộ TNMT nêu tại Kết luận số 401/KL-BTNMT, cụ thể: Văn bản số 2130/UBND-KTN ngày 27/5/2021 về việc thu tiền sử dụng đất đối với diện tích chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng thuộc Dự án Công viên Nghĩa trang Vĩnh Hằng; Văn bản số 2804/UBND-KTN ngày 8/7/2021 về việc chuyển hình thức sang giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với diện tích thực hiện giai đoạn I của Dự án Công viên Nghĩa trang Vĩnh Hằng Phú Thọ.

Sở TNMT có Văn bản số 2117/TNMT-QLĐĐ ngày 9/8/2023 đề nghị công ty cung cấp hồ sơ để thực hiện xác định giá đất cụ thể.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ tại các văn bản nêu trên, Sở TNMT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2304/QĐ-UBND ngày 31/8/2022 về việc chuyển hình thức sang giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với diện tích thực hiện giai đoạn I của dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Phú Thọ.

Đồng thời, Sở TNMT đã thuê đơn vị tư vấn xây dựng phương án xác định giá đất làm cơ sở thu tiền sử dụng đất đối với dự án này.

Thanh tra Bộ TNMT cũng kiến nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm theo kết luận.

Thu hàng nghìn tỷ đồng từ bán phần đất xây mộ

Báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: Dự án Công viên Nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bách Việt làm chủ đầu tư tại các xã Bảo Thanh, Phú Lộc và Trung Giáp, huyện Phù Ninh.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn. Tổng diện tích đất thực hiện dự án 220,065ha. Tổng nguồn vốn đầu tư 2.135,6 tỷ đồng.

Giai đoạn I, tổng diện tích đất dự án là 60,2ha; được phân thành các khu như sau: Nghĩa trang An táng, Nghĩa trang Phật giáo, Nghĩa trang Công giáo, Nghĩa trang Nhân dân, Nghĩa trang Cho người vô gia cư và các thành phần xã hội khác; khu hỏa táng; hệ thống các công trình dịch vụ; hệ thống các công trình tâm linh; hệ thống cây xanh công viên; hệ thống giao thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tổng số mộ phần 133.307 mộ. Tổng vốn đầu tư của dự án 700 tỷ đồng.  

Dự án đã được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt báo cáo, kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 3131/QĐ-UBND ngày 5/10/2011.

Theo tìm hiểu được biết, thời điểm năm 2014, chủ đầu tư có đợt mở bán 2.000 nền đất mộ với giá từ 12,5 triệu đồng/phần mộ.

Chỉ tính riêng giai đoạn 1, với số mộ phần 133.307 mộ được bán với giá như trên thì phía chủ đầu tư cũng đã thu được hàng nghìn tỷ đồng.

Nam Dũng