Điểm tên 4 dự án giao chủ đầu tư “bỏ quên” trình tự đấu thầu

Qua công tác thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Hưng Yên (giai đoạn từ năm 2011 - tháng 6/2022) theo tinh thần Nghị quyết 73/NQ-CP ngày 23/9/2019 và 116/NQ-CP ngày 6/12/2019 của Chính phủ, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra những thiếu sót trong quản lý của UBND tỉnh Hưng Yên. Cụ thể, thanh tra trực tiếp tại 19 dự án trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, TTCP chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót về công tác quy hoạch xây dựng.

Trong đó, TTCP phát hiện có 4/19 dự án được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ đầu tư nhưng không thông qua đấu thấu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về nhà ở. Cụ thể, gồm: Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phân khu A - Khu đô thị phía Bắc quốc lộ 5 thuộc Khu đô thị phố Nối; Dự án khu nhà ở Hoàng Anh; Dự án Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hùng Vương Hưng Yên và dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại, nhà ở đô thị.

Riêng đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phân khu A - Khu đô thị phía Bắc Quốc lộ 5 thuộc Khu đô thị phố Nối, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh thu hồi Văn bản số 1488/UBND-KT1 ngày 14/7/2016 về việc tiếp tục giao Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Vì tại thời điểm này, Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ không có quy định về việc chuyển tiếp đối với việc thực hiện dự án bằng phương thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Do đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát hồ sơ pháp lý để đấu thầu lựa chọn lại chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện có vi phạm về hình sự hoặc đến ngày 30/6/2025, chưa thực hiện việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thì chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.

Đối với 3 dự án còn lại, đến thời điểm thanh tra, đã cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất với Nhà nước hoặc đã bán chuyển nhượng nhà, đất cho hộ gia đình, cá nhân… Vì vậy, để đảm bảo ổn định cho người dân mua nhà ở lâu dài, tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp, đông người, UBND tỉnh Hưng Yên căn cứ vào các quy định của pháp luật, rà soát các thủ tục pháp lý của dự án để đảm bảo phù hợp với pháp luật và thực tiễn; rà soát lại nghĩa vụ tài chính đất đai, xác định lại tiền sử dụng đất, đảm bảo tính đúng, tính đủ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Sai phạm không phải là lần đầu!?

Trước đó, tháng 4/2020, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã công bố kết luận thanh tra toàn diện Dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden, huyện Văn Giang đã chỉ ra loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.

Tại thời điểm thanh tra (tháng 3/2020), Dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế mới chỉ được đồng ý về mặt chủ trương, nhưng Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng đã tự ý thực hiện phá dỡ toàn bộ các hạng mục của Nhà máy Sản xuất gạch ngói tuynel; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng phần thô hơn 200 căn biệt thự, nhà phố và một phần hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường giao thông, cây xanh, cấp thoát nước trong khuôn viên dự án và ký hợp đồng hợp tác đầu tư, mua bán nhà ở với khách hàng thu hơn về 244 tỷ đồng.

Để “cứu vãn” cho Dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden dính sai phạm nhiều tai tiếng này, UBND tỉnh Hưng Yên đã phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mới. Tại thời điểm đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland là đơn vị duy nhất đăng ký đấu thầu. Công ty này đã trúng để làm nhà đầu tư tiếp tục thực hiện Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden!?

Điểm chung trong các kết luận do TTCP hay Thanh tra tỉnh Hưng Yên ban hành đều nhắc đến trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương nơi có dự án sai phạm. Với 4/19 nói trên, TTCP khẳng định để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nêu trên trách nhiệm thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phụ trách lĩnh vực. Giám đốc, phó giám đốc phụ trách lĩnh vực các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Hội đồng Thẩm định giá đất; chủ tịch, phó chủ tịch UBND các huyện, thành phố thời kỳ có liên quan.

Có điều, kết quả của việc xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ để xảy ra sai phạm (như tại Dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden) cho đến nay vẫn đang là một ẩn số!

Quang Đông