Dự án xã hội hóa này do ông Nguyễn Văn Lợi làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 19/5/2017 theo Quyết định số 1740/QĐ-UBND. Quy mô dự án gồm nhà điều hành, câu lạc bộ thiếu nhi, khu vui chơi giải trí, dịch vụ café, giải khát ăn nhanh, công viên cây xanh, khu sân thể thao cà các công trình phụ trợ khác. Dự kiến diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 0,7ha và tổng vốn đầu tư gần 8 tỷ đồng. Thời gian triển khai là 12 tháng kể từ ngày cho thuê đất. Ngày 26/9/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3383 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án, trong đó nêu rõ, mật độ xây dựng trên toàn khu đảm bảo không vượt quá 25%.

Căn cứ các quyết định trên, UBND huyện Quảng Ninh đã ban hành Quyết định 155 ngày 27/11/2017 cho ông Nguyễn Văn Lợi thuê 7.113m2 đất thương mại dịch vụ để thực hiện dự án. Hình thức thuê là Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần, thời hạn thuê đến tháng 5/2067. Giá đất tiền thuê đất phải nộp thực hiện theo thông báo của Chi cục Thuế.

Sau khi nhận hồ sơ, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã gửi Thông báo số 655 ngày 15/12/2017 về việc nộp tiền thuê đất cho ông Nguyễn Văn Lợi, số tiền phải nộp là hơn 660 triệu đồng. Xét thấy khu thể thao vui chơi giải trí này thuộc đối tượng dự án xã hội hóa được hưởng chế độ miễn giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 13/2016/QĐ-UBND ngày 8/6/2016 của UBND tỉnh Quảng Bình nên Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 662 ngày 20/12/2017, miễn toàn bộ tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian thực hiện dự án.

Trong hồ sơ xin miễn tiền thuê đất của chủ cơ sở Nguyễn Văn Lợi có đính kèm bản cam kết ngày 14/12/2017 ghi rõ: “Nếu sau khi dự án xây dựng hoàn thành đưa vào hoạt động mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện kiểm tra và xác định dự án không đáp ứng quy định về tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn thì tôi (chủ cơ sở Nguyễn Văn Lợi - PV) phải nộp tiền thuê đất đã được miễn giảm theo chính sách và giá đất tại thời điểm được hưởng ưu đãi và tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”.

Trong quá trình xây dựng dự án, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện có kiểm tra công tác xây dựng và lập biên bản làm việc ngày 6/4/2022 xác định: Các hạng mục xây dựng chỉ có sân bóng đá đúng vị trí còn các khối nhà xây dựng sai vị trí và quy mô theo giấy phép xây dựng được cấp (Giấy phép số 470/GPXD ngày 21/3/2018 - PV). Sau đó, ông Lợi vẫn triển khai, đưa dự án vào hoạt động mà không bị xử phạt hay tháo dỡ, cải tạo các hạng mục vi phạm.

leftcenterrightdel
Một giải bóng đá tổ chức tại khu thể thao Duy Ninh, tháng 10/2023. Ảnh: FB dự án 

Chỉ đến khi Thanh tra huyện Quảng Ninh tiến hành thanh tra công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn xã Duy Ninh, mới chỉ rõ các sai phạm của dự án. Đối chiếu với Quyết định 1466/QĐ-TTg ngày 10/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ (quy định Danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, Dạy nghề, Y tế, Văn hóa, Thể thao, Môi trường) thì dự án chỉ có một phần diện tích là sân bóng bể bơi thuộc đối tượng xem xét. Kiểm tra thực tế, dự án chỉ xây dựng sân bóng đá, không có bể bơi. Do đó việc miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê là không đúng quy định.

Ngoài ra, một số công trình của dự án xây dựng không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt, vi phạm quy định tại điểm b, khoản 9, Điều 16 của Nghị định 16/2022/NĐ-CP. Một số hạng mục chưa thi công như bể bơi, hệ thống thoát nước nhưng đã đưa dự án vào hoạt động.

Kết luận số 88/KL-TTr kiến nghị: UBND huyện Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan tham mưu xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở; Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới - Quảng Ninh thực hiện truy thu tiền thuê đất.

Đã 7 tháng kể từ ngày có kết luận thanh tra, Chi cục Thuế vẫn chưa thu hồi được số tiền đã miễn sai quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Hoàng Ngọc Trâm - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới - Quảng Ninh chia sẻ, việc truy thu đối với hộ cá nhân gặp khó khăn do không áp dụng được các biện pháp cưỡng chế như đối với doanh nghiệp.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Lê Hữu Chính