Tuyển sinh nhiều khối ngành vượt chỉ tiêu dự kiến

Kết luận thanh tra nêu rõ, Trường ĐHTM là một trong những cơ sở đào tạo đại học lớn, có bề dày truyền thống và uy tín trong nước và quốc tế, đã đào tạo ra nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế và quản lý kinh tế. Trường là một trong các đơn vị thực hiện tốt chủ trương các lĩnh vực hoạt động liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự, quản lý tài chính, tài sản…

Tuy nhiên, Bộ GDĐT cũng chỉ ra không ít hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức cán bộ; quản lý tài chính; quản lý tài sản; tuyển sinh đào tạo đối với trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ…

Trong công tác tổ chức cán bộ, công tác quy hoạch, bổ nhiệm viên chức, Thanh tra Bộ GDĐT đã chỉ ra Trường ĐHTM còn có trường hợp chưa đúng, đủ theo quy định. Có 2 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại (3 lượt) khi đã hết tuổi làm công tác quản lý; kỳ tuyển dụng năm 2018, Trường thành lập Hội đồng Tuyển dụng không đúng thời gian quy định, có thành phần một số ban giúp việc Hội đồng tuyển dụng viên chức không đúng quy định…

Công tác kỷ luật viên chức chưa bảo đảm đúng quy trình, thủ tục như trường hợp kỷ luật viên chức không phải là đảng viên do sinh con thứ 3 không có cơ sở pháp lý.

Đối với công tác quản lý tài chính, theo Thanh tra Bộ GDĐT, các quy định tại Quy chế Tài chính nội bộ và các văn bản quản lý tài chính, tài sản của Trường chưa cụ thể, chi tiết các nội dung kinh tế phát sinh và quy trình thực hiện để làm căn cứ cho giảng viên, người học và cơ quan kiểm tra giám sát; trường chưa thực hiện đầy đủ việc công khai theo quy định trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đào tạo; chi từ nguồn thu của Trường dành cho công tác nghiên cứu khoa học chưa bảo đảm tỷ lệ quy định; thanh toán tiền chi vượt giờ không đúng quy định tại Thông tư số 07 hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập; hạch toán tài chính còn nhầm lẫn.

Việc cho thuê một số tài sản chưa thực hiện đúng, đầy đủ theo quy trình, quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công quy định tại Nghị định số 151 của Chính phủ và Luật Đấu giá tài sản; chưa thực hiện đúng, đầy đủ theo đúng quy định của Nhà nước về việc mua sắm trang thiết bị, dịch vụ phi tư vấn, cải tạo, sửa chữa; 3 gói thầu mua sắm thiết bị bằng nguồn thu hợp pháp của Trường còn sai sót trong việc xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, về yêu cầu báo giá.

Công tác tuyển sinh đào tạo đối với trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, năm 2018, 2019, 2020, một số khối ngành tuyển sinh vượt chỉ tiêu dự kiến. Có khối ngành vượt đến hơn 100 chỉ tiêu so với thông báo tuyển sinh của trường.

Trách nhiệm dẫn đến hạn chế, thiếu sót trên theo Bộ GDĐT thuộc về tập thể, cá nhân trong thời kỳ thanh tra là 2018- 2020 là Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, Trưởng, phó các đơn vị, trực thuộc Trường và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót

Từ những hạn chế, thiếu sót trên, Bộ GDĐT đã giao Trường ĐHTM tổ chức cán bộ như rà soát sửa đổi, bổ sung, thay thế một số văn bản về công tác tổ chức cán bộ của Trường theo các quy định hiện hành của pháp luật; rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức, đơn vị trực thuộc Trường theo quy định; tiếp tục rà soát và thực hiện đúng các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyển dụng viên chức, quy hoạch và bổ nhiệm viên chức giữ chức vụ.

Trong công tác quản lý tài chính, tiếp tục rà soát thực hiện các kiến nghị còn chưa thực hiện về công tác quản lý tài chính; sửa đổi, bổ sung quy chế tài chính nội bộ; rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện công khai tài chính, bảo đảm đủ nội dung và đúng thời hạn; sắp xếp và bố trí, đào tạo lại đội ngũ giảng viên, không để lặp lại tình trạng có những giáo viên chưa đủ giờ chuẩn, có giáo viên dạy vượt giờ quá cao, chi trả tiền thừa giờ không đúng quy định của Bộ luật Lao động…

Trong công tác quản lý tài sản, rà soát điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công theo các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện đầy đủ, thường xuyên việc kê khai tài sản và chế độ báo cáo kê khai tài sản, tình hình quản lý, sử dụng tài sản công theo các quy định của Nhà nước…

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc thực hiện quy trình, thủ tục cho thuê, thanh lý tài sản công bảo đảm đúng, đầy đủ theo các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công; trong việc thực hiện quy trình, thủ tục mua sắm trang thiết bị, cải tạo, sửa chữa, theo quy định của Nhà nước về đầu tư, đấu thầu; xử lý sai phạm theo thẩm quyền.

Đối với công tác đào tạo liên kết với nước ngoài, khắc phục tồn tại được chỉ ra qua thanh tra bảo đảm đủ diện tích sàn xây dựng, cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện liên kết đào tạo với nước ngoài theo đúng quy định; rút kinh nghiệm trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh và thông báo tuyển sinh, tuyển sinh các ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính Ngân hàng, Quản lý kinh tế, Kế toán trong thời kỳ thanh tra đã chỉ ra qua thanh tra.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu tập thể lãnh đạo Trường tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong phạm vi thẩm quyền được giao được chỉ ra qua thanh tra đối với tổ chức, cá nhân và đơn vị thuộc, trực thuộc Trường…

Đã thực hiện được 60 -70% kiến nghị xử lý sau thanh tra

Tại buổi làm việc với PV Báo Thanh tra, PGS. TS Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHTM - cho biết, ngay sau khi nhận được kết luận thanh tra của Bộ GDĐT, tập thể lãnh đạo nhà trường đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan xem xét kỹ các tồn tại của từng lĩnh vực công tác, phân tích nguyên nhân của những tồn tại, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, nghiêm túc phê bình, rút kinh nghiệm và bàn các phương án khắc phục. Đồng thời, ban hành kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua thanh tra.

Từ ngày 1/4/2021, các đơn vị, bộ phận liên quan đến nội dung còn tồn tại đã tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình công tác, quản lý, tìm nguyên nhân của những tồn tại, kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan, xây dựng kế hoạch, lộ trình khắc phục, báo cáo kết quả khắc phục đến thời điểm báo cáo theo yêu cầu của Thanh tra Bộ.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan cũng cho biết, đến nay cơ bản đã thực hiện được 60-70% kiến nghị xử lý sau thanh tra.

Còn một số nội dung như rà soát để sửa đổi, bổ sung, thay thế một số văn bản về công tác tổ chức cán bộ của Trường theo các quy định hiện hành… theo kế hoạch, nhà trường sẽ thực hiện trong năm học mới và xong trước quý 4/2021.

ĐHTM đã có báo cáo kết quả khắc phục tồn tại sau thanh tra gửi Thanh tra Bộ GDĐT theo quy định.

“Những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua thanh tra được tập thể lãnh đạo nhà trường họp kiểm rút kinh nghiệm và xác định nguyên nhân chủ yếu là do kỹ năng tác nghiệp hoặc thực tế khách quan tác động. Nhờ có thanh tra mà Trường ĐHTM đã kịp thời chấn chỉnh, rà soát lại các quy trình quản lý, tác nghiệp. Đồng thời, có những đề xuất, kiến nghị Bộ GDĐT thay đổi một số chỉ tiêu, định mức quy định cho phù hợp hơn với các trường khối kinh tế đang được Chính phủ cho phép thí điểm tự chủ tài chính”, PGS. TS Nguyễn Thị Bích Loan chia sẻ.

Lê Phương